23/03/2017 10:22 GMT+7

Hậu khủng bố London, các nước tăng cường an ninh

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lãnh đạo nhiều quốc gia đã đồng loạt lên án vụ tấn công  bên ngoài toà nhà Quốc hội Anh làm ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Người dân London đặt hoa tại khu vực xảy ra vụ tấn công để tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Reuters
Người dân London đặt hoa tại khu vực xảy ra vụ tấn công để tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo thế giới đã đồng loạt lên án vụ tấn công bên ngoài toà nhà Quốc hội Anh và trấn an người dân bằng các biện pháp tăng cường an ninh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định sẽ sát cánh cùng London chống lại mọi hình thức khủng bố trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng gửi thông điệp bày tỏ sự đồng cảm với Anh.

“Pháp đã bị tấn công rất nặng nề trong vài lần trước, chúng tôi hiểu những gì mà người Anh chịu đựng ngày hôm nay” - hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Hollande. Pháp có ba công dân bị thương trong vụ tấn công tại London.

Mỹ cũng lên án vụ tấn công và cam kết hỗ trợ đồng minh điều tra vụ tấn công và đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Còn Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đoàn kết với London và kêu gọi các nước hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Hôm 22-3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng vừa cảnh báo “không có công dân châu Âu, phương Tây nào có thể bước đi an toàn và thanh thản trên đường phố”.

“Chúng ta sẽ không bao giờ để những kẻ khủng bố chiến thắng. Chúng ta sẽ đánh bại và tiêu diệt chúng trên chiến trường, chúng ta sẽ đánh bại chúng trên quê hương của chúng. Đừng bao giờ để chúng làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Đừng để chúng chia rẽ chúng ta” - thủ tướng Úc Malcolm Turnbull quả quyết.

Đến sáng ngày 23-3, giờ Việt Nam, Trợ lý Ủy viên phụ trách chống khủng bố thuộc Lực lượng Cảnh sát London Mark Rowley cho biết cảnh sát nước này nghi ngờ các phần tử “khủng bố Hồi giáo” đứng đằng sau vụ tấn công tại tòa nhà Quốc hội ở trung tâm thủ đô London. 

Ông cũng tiết lộ rằng cảnh sát đã xác định được danh tính của kẻ tấn công, tuy nhiên từ chối cung cấp thông tin chi tiết. 

Tăng cường an ninh

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết nước này sẽ tăng cường an ninh xung quanh trụ sở Quốc hội. Ông khẳng định vụ tấn công ở thủ đô London của Anh đã củng cố những quan ngại về những mối đe dọa an ninh mà Úc đang phải đối mặt. 

“Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với các đồng minh, gồm Anh, Mỹ và nhiều đối tác trên thế giới. Nhưng chúng ta phải tỉnh táo trước nguy cơ. Nguy cơ này là thực và đó là lý do vì sao mức đe doạ khủng bố được đặt ở mức có khả năng xảy ra” - Thủ tướng Úc cho biết.

Úc luôn nhạy cảm với các nguy cơ khủng bố sau nhiều vụ tấn công, bao gồm vụ bắt giữ con tin ở Sydney năm 2014.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Ý cho biết giới chức an ninh và tình báo nước này sẽ tổ chức một cuộc họp tại thủ đô Rome để "đánh giá các mối đe dọa khủng bố" sau vụ tấn công ở London. 

Ngoài ra, Canada cũng đã tăng cường an ninh tại nhiều địa điểm, đặc biệt là khu vực xung quanh trụ sở Quốc hội nước này. 

Hàn Quốc, có năm công dân bị thương trong vụ tấn công, đã gửi tin nhắn cảnh báo đến các công dân đang du lịch tại xứ sở sương mù.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên