10/07/2014 12:25 GMT+7

123 thí sinh bị đình chỉ thi

NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH
NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH

TTO - Ngày 10-7, báo cáo tổng hợp của Bộ GD-ĐT trong cả đợt thi thứ hai, 141 trường ĐH tổ chức thi, toàn quốc ghi nhận tổng cộng 153 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Trong đó, 28 trường hợp bị khiển trách, 2 trường hợp bị cảnh cáo và đình chỉ 123 thí sinh.

UMophQ4b.jpgPhóng to
Thí sinh trao đổi bài sau khi môn thi Hóa sáng 10-7 tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Ngoài ra, có 6 thí sinh đến muộn không được dự thi. Tổng cộng số thí sinh đến dự thi đợt 2 là hơn 590.000, đạt tỉ lệ trên 77% so với số đăng kí dự thi.

Sáng 10-7, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng đã dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đi kiểm tra công tác coi thi tại Trường ĐH Lâm nghiệp và Trường ĐH Hà Nội.

Tại Trường ĐH Lâm nghiệp, một loạt lỗi trong công tác coi thi đã bị đoàn phát hiện và nhắc nhở. Ở nhiều phòng thi, các cửa ra vào và cửa sổ đều đóng chặt, không thuận lợi cho việc giám sát phòng thi. Tại phòng thi số 7, xuất hiện thí sinh có dấu hiệu làm bài thi không nghiêm túc khi liên tục nhìn sang bài của thí sinh bên cạnh. Lập tức, Chánh tra Bộ GD-ĐT đã yêu cầu giám thị phòng thi chấn chỉnh, tập trung làm nhiệm vụ, giám sát chặt chẽ kỷ luật phòng thi.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng phát hiện thư ký tuyển sinh khi đi thu đề thừa không niêm phong tại phòng thi như quy định mà lại thu một loạt phòng thi và để các túi đề thừa thoải mái mà không hề có dấu niêm phong. Tại phòng thi 18, 19, danh sách phòng thi có sự sắp xếp không liên tục, chẳng hạn bất ngờ xuất hiện tên của thí sinh Nguyễn Văn N. trong một phòng thi với toàn bộ thí sinh có tên bắt đầu bằng chữ cái “D”.

Cũng tại ĐH Lâm nghiệp, một số phòng thi bố trí chỗ ngồi của thí sinh không bảo đảm đúng quy định khoảng cách tối thiểu 1,2m giữa hai thí sinh khi có phòng thi chật, thí sinh được sắp xếp đến 3 người ngồi chung một bàn.

Giải thích với đoàn kiểm tra, PGS.TS Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp- cho biết nhà trường chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 55 thành lập trường nên một số giảng đường phải sửa chữa, nên phải bố trí thí sinh vào những phòng chật, mới có tình trạng ba thí sinh/ bàn. Riêng một số phòng thi cửa sổ đóng sẽ được khắc phục ngay trong buổi thi sáng 10-7.

Về hiện tượng danh sách thí sinh được sắp xếp tên không liên tục theo A,B,C, nhà trường cho rằng đó chỉ là hiện tượng cá biệt và chủ yếu do các thí sinh nộp muộn hồ sơ, nên phải ghép vào những phòng thi đã có sẵn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Bằng vẫn yêu cầu trường phải có báo cáo đầy đủ, giải thích rõ lý do để xảy ra những vấn đề chưa thật đúng với quy định của Bộ trong tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH.

Tại Trường ĐH Hà Nội, đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở về hiện tượng giám thị không bảo đảm đúng vị trí khi tại một số phòng thi, có hiện tượng hai giám thị dồn về một phía để nói chuyện trong thời gian thí sinh làm bài. Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Hà Nội, trong đợt thi thứ hai, toàn bộ các điểm thi đều không ghi nhận trường hợp nào bị đình chỉ vì vi phạm quy chễ, cũng không có thí sinh đến muộn.

Trong buổi thi sáng cùng ngày tại các hội đồng thi khu vực phía Nam, tiếp tục có nhiều thí sinh vi phạm qui chế do mang điện thoại di động vào phòng bị đình chỉ.

Trong đó, Trường ĐH Y dược Cần Thơ đình chỉ hai thí sinh (điểm thi Trường tiểu học An Bình 1 và Trường tiểu học Kim Đồng); Trường ĐH Sư phạm TP.HCM một thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM); Trường ĐH Kiến trúc một thí sinh; Trường ĐH Mở TP.HCM một thí sinh; Trường ĐH Cảnh sát nhân một thí sinh; ĐH Đà Nẵng một thí sinh.

Đặc biệt, hội đồng thi Trường ĐH Y dược TP.HCM có đến bốn thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi và cảnh cáo một thí sinh do cố tình làm bài trước giờ bắt đầu làm bài thi.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Cảnh sát nhân dân tiếp tục đình chỉ ba thí sinh mang tài liệu vào phòng thi. Trường ĐH Đà Nẵng cũng đình chỉ một thí sinh sử dụng tài liệu.

Cũng tại ĐH Đà Nẵng, thí sinh N.X.D bị đau bụng, uống thuốc không đỡ phải đưa đi bệnh viện.

NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục