02/06/2013 16:50 GMT+7

Philippines siết chặt luật sở hữu súng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Benigno Aquino thông qua luật mới chặt chẽ hơn về quyền sở hữu súng của người dân sau hàng loạt tai nạn chết người vì súng trong năm 2013.

PnlUhJp2.jpgPhóng to

Một cửa hàng bán súng tại Philippines - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của tổng thống Philippines, bà Abigail Valte, ngày 2-6 cho biết những người muốn mua súng sẽ phải thực hiện các cuộc xét nghiệm ma túy và tâm lý theo luật mới. Họ cũng phải là người chưa từng có tiền án hoặc đang không liên quan đến những vụ kiện tụng.

Ngoài ra, người dân phải chứng minh thu nhập và đơn đảm bảo từ chính quyền, công an tại khu vực cư trú. Sau khi hoàn tất những thủ tục này, người dân chỉ được sở hữu khẩu súng nhỏ. Trong trường hợp không được cấp phép gia hạn sở hữu súng sau mỗi hai năm thì cảnh sát sẽ tịch thu vũ khí.

“Luật sở hữu súng mới gồm những điều khoản thực thi nghiêm khắc cùng với chiến dịch thắt chặt kiểm soát súng sẽ giúp giảm những tai nạn vô tình liên quan đến súng” - bà Abigail Valte nói.

Một trong những biện pháp kiểm soát mới được áp dụng, theo bà Valte, là cảnh sát sẽ đi gõ cửa từng nhà để kiểm tra giấy phép đăng ký và xác minh nguồn gốc mua súng.

Sở hữu súng là một vấn đề nhạy cảm ở Philippines. Nhiều người mua súng chỉ nhằm tự bảo vệ tại những khu vực có tỉ lệ tội phạm cao. Số liệu chính thức của cảnh sát Philippines cho biết có 1,2 triệu người đăng ký sở hữu súng tính đến cuối năm 2012. Tuy nhiên số lượng súng lưu hành trái phép cũng khá cao, lên đến khoảng 600.000 khẩu.

Vấn đề quản lý súng được quan tâm đặc biệt hồi tháng 1-2013 sau một vụ bắn súng ăn mừng năm mới khiến 2 trẻ em thiệt mạng vì trúng đạn lạc. Ngoài ra là những trường hợp như một tay súng nghiện ma túy xả súng khiến 7 người tại một khu ổ chuột thiệt mạng, hay một vụ đấu súng vì tranh chấp bài bạc khiến 13 người chết, trong đó có cả cảnh sát.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên