10/01/2013 20:00 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines: Trung Quốc rất đáng lo ngại

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - "Trung Quốc rất đáng lo ngại" là nhận định của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong buổi tiếp đón Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đến thăm Philippines ngày 10-1.

IGEYnh0t.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) tiếp đón Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại Bộ Ngoại giao Philippines - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, Ngoại trưởng Albert del Rosario đã đề cập đến các hành động “đáng lo ngại” từ phía Trung Quốc ngày càng gia tăng để khẳng định chủ quyền tại những vùng biển tranh chấp, từ đó dấy lên nguy cơ cho sự ổn định ở châu Á.

Philippines và Nhật Bản đều có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên hai vùng biển riêng rẽ. Hai ngoại trưởng cam kết tăng cường hợp tác an ninh và các quan hệ khác để đối phó với tình hình trên.

“Chúng tôi đã thảo luận về những thách thức mà chúng tôi sẽ đối mặt trước sự ngang ngược của Trung Quốc - AFP dẫn lời ngoại trưởng Philippines - Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều hiểu những hành động của Trung Quốc, ví dụ như đường lưỡi bò chín đoạn, thật sự là những mối đe dọa với nền ổn định trong khu vực”.

Ngoại trưởng Albert del Rosario đề cập đến hàng loạt chiến thuật gần đây của Trung Quốc khiến Philippines lo ngại, như đơn phương thành lập một chính quyền để kiểm soát biển Đông và xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng trong vùng tranh chấp. “Tất cả những hành động này rất đáng lo ngại” - ông Albert del Rosario nói.

Về phần mình, tuy không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc nhưng Ngoại trưởng Kishida tuyên bố Philippines và Nhật Bản “cần thúc đẩy quan hệ hữu nghị chiến lược song phương và hợp tác để xây dựng hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”. “Khi môi trường chiến lược ở khu vực này đang thay đổi đáng kể thì những ngoại trưởng chúng ta rất cần chia sẻ sự nhận định về tình hình” - Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Kishida.

Ngoại trưởng Kishida nói: “Về khía cạnh chính trị và an ninh, chúng tôi nhất trí củng cố chính sách đối thoại và mở rộng hợp tác hàng hải cũng như những lĩnh vực khác”.

Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết phía Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ củng cố Lực lượng cảnh sát biển Philippines - một trong những lực lượng tiền tuyến - để bảo vệ các lợi ích của Philippines trên biển Đông.

Theo AFP, Philppines dự kiến sẽ nhận 10 tàu cứu hộ đa chức năng từ Nhật Bản trong vòng 18 tháng. Nhật Bản cũng hứa hỗ trợ huấn luyện đơn vị tuần duyên Philippines và hỗ trợ cải tiến hệ thống thông tin liên lạc của nước này.

Ông Albert del Rosario cũng tiết lộ Tổng thống Aquinos chia sẻ quan điểm với ông rằng châu Á cần một quân đội Nhật Bản hùng mạnh hơn để đối trọng với Trung Quốc. Điều này không được đề cập đến trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Kishida.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên