12/08/2016 05:50 GMT+7

Thế giới ngưỡng mộ 
Hoàng Xuân Vinh

HUY ĐĂNG (Từ Rio)
HUY ĐĂNG (Từ Rio)

TT - Xuất sắc giành HCB ở nội dung 50m súng ngắn nam, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh một lần nữa khiến làng bắn súng lẫn truyền thông thế giới ngưỡng mộ.

Hoàng Xuân Vinh chào khán giả sau khi giành HCB nội dung 50m súng ngắn. Ảnh: H.Đ
Hoàng Xuân Vinh chào khán giả sau khi giành HCB nội dung 50m súng ngắn. Ảnh: H.Đ

Khi tôi đứng chờ xe buýt dành cho phóng viên để rời nhà thi đấu bắn súng Olympic sau những giờ căng thẳng, mệt mỏi nhưng cũng ngập tràn hạnh phúc cùng kỳ tích thứ hai của Hoàng Xuân Vinh hôm 10-8 (giờ địa phương), phóng viên Kim Beom Kim của Đài truyền hình KBS (Hàn Quốc) tiến đến và hỏi: “Anh là người Việt Nam?”. Khi tôi gật đầu, anh giơ ngón tay cái lên và nói: “Xuất sắc. Xạ thủ Hoang (Hoàng Xuân Vinh) của Việt Nam ấy!”. Nhóm phóng viên Hàn Quốc sau đó bàn tán râm ran về cuộc đấu chung kết nghẹt thở giữa Xuân Vinh và Jin Jongoh (Hàn Quốc). Bất chấp Jongoh là người giành chiến thắng chung cuộc, họ không tỏ vẻ gì của sự đắc thắng mà chỉ tập trung xác nhận một số thông tin về Xuân Vinh từ tôi.

“Có thật là anh ấy bị cận không? Và đã 41 tuổi? Tôi nghe Ủy ban Olympic quốc tế nói vậy” - Kim tiếp tục hỏi. “42 tuổi, theo cách tính của người Việt (Xuân Vinh sinh ngày 6-10-1974)” - tôi trả lời và nhiều người trầm trồ: “Thật thú vị, anh ấy còn lớn hơn nhiều so với Jongoh (36 tuổi). Làm sao anh ấy có thể đến với bắn súng khi bị cận nhỉ?”. Và cứ thế, Hoàng Xuân Vinh đã trở thành một đề tài được bàn tán ở Olympic Rio 2016...

Ngay cả những phóng viên Trung Quốc trong sự buồn bã vì hai lần các VĐV đồng hương bại trận trước Hoàng Xuân Vinh cũng dành sự tán thưởng cho xạ thủ của VN. Xiang Dong, phóng viên của trang web Sina Weibo, nói: “Anh ấy đã duy trì được phong độ ổn định suốt những ngày qua. Thật khó tin”. Thái độ ngạc nhiên của Dong là điều dễ hiểu bởi We Felipe Almeida (Brazil) và Pang Wei (Trung Quốc), hai người cùng Hoàng Xuân Vinh giành huy chương ở nội dung 10m súng ngắn trước đó vài ngày, đều thất bại ở nội dung 50m súng ngắn này.

Sự thán phục của những người trong cuộc dành cho Hoàng Xuân Vinh còn lớn hơn nhiều. Ông Young Chul Cha, HLV trưởng của tuyển bắn súng Hàn Quốc, nhận xét: “Tôi biết đến Hoàng Xuân Vinh đã nhiều năm và luôn theo dõi thành tích của cậu ấy ở các giải đấu quốc tế. Nhưng thú thật tôi vẫn bị bất ngờ trước màn trình diễn xuất sắc của Hoàng Xuân Vinh ở Rio. Cậu ấy bắn quá ổn định ở nội dung 10m và ở nội dung 50m, Jongoh đã giành chiến thắng khá may mắn”.

Là người bạn thân của ông Park Chung Gun - chuyên gia người Hàn Quốc của tuyển bắn súng VN, ông Young đùa: “Tôi tiếc vì không tìm cách hỏi ông Park nhiều hơn về Vinh. Nhưng trong bắn súng, thật sự điều đó cũng không giúp ích được gì nhiều, điều quan trọng là nỗ lực của bản thân. Sau thất bại ở nội dung 10m, tôi đã nói với Jongoh “đó là người đàn ông bắn rất tốt vào những loạt đạn cuối. Vì thế đừng chủ quan nếu có dẫn điểm, cũng đừng quá e sợ”. Tôi rất tiếc nuối khi thấy Hoàng Xuân Vinh “chết đi sống lại” ở vòng loại (cười). Nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn vui vì được cạnh tranh với một đối thủ mạnh như vậy”.

Đón Hoàng Xuân Vinh đêm 14-8 tại sân bay Nội Bài

Hoàng Xuân Vinh và đội bắn súng dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 21g30 tối 14-8. Bộ VH-TT&DL, Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) sẽ tổ chức lễ chúc mừng và đón Hoàng Xuân Vinh long trọng tại sân bay Nội Bài.

Đại tá Hoàng Ngọc Dương, trưởng phòng TDTT quân đội, cho biết ngoài các đồng chí lãnh đạo, Trung tâm TDTT quân đội, phòng TDTT quân đội, các VĐV của đội bắn súng quân đội sẽ có mặt tại sân bay để đón và chúc mừng Xuân Vinh. Cho đến thời điểm này, ngành thể thao quân đội vẫn đang làm kế hoạch tham mưu về hướng khen thưởng đặc biệt cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh về thành tích giành 1 HCV, 1 HCB Olympic. Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Minh, chánh văn phòng Tổng cục TDTT, cho biết ông Lê Khánh Hải, thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, sẽ dẫn đầu đoàn của ngành thể thao ra sân bay đón Xuân Vinh. Cùng đi sẽ có ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, VĐV đội bắn súng quốc gia, gia đình xạ thủ Hoàng Xuân Vinh... (K.XUÂN)

HUY ĐĂNG (Từ Rio)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên