01/01/2016 13:38 GMT+7

​Thế giới đón năm mới trong thời tiết nóng bất thường

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Cả thế giới chào đón năm mới 2016 trong cái nóng bất thường với nhiệt độ Bắc Cực tăng trên 0 độ C, lốc xoáy chết người ở Texas, nắng nóng cháy da ở Úc và lũ lụt nghiêm trọng ở Anh và Missouri.

Người Úc đi bơi để chống cái nóng gay gắt đầu năm mới - Ảnh: SMH
Người Úc đi bơi để chống cái nóng gay gắt đầu năm mới - Ảnh: SMH

Theo AFP, một đợt áp thấp dữ dội ở Bắc Đại Tây Dương đã đẩy nhiệt độ Bắc Cực lên mức 2 độ C, cao hơn tới 20 độ C so với nhiệt độ trung bình của mùa đông. Trong thời gian qua, Bắc Cực là khu vực hứng chịu nhiều hậu quả nhất từ hiện tượng biến đổi khí hậu.

Nhiệt độ Bắc Cực đã tăng lên 3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Áp thấp ở Bắc Đại Tây Dương còn đẩy nhiệt độ miền đông Canada lên tới 15,9 độ C, cũng cao hơn 20 độ C so với nhiệt độ trung bình của mùa đông.

Tại Mỹ, lốc xoáy và lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 49 người. Mực nước trên sông Mississippi tăng cao 4m so với thông thường, cướp đi sinh mạng của 13 người. Ở bang Missouri, nước lũ nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà. Tại miền nam, những cơn lốc xoáy khủng khiếp tàn phá bang Texas.

Ở Úc, một đợt nóng bất thường đã đẩy nhiệt độ miền nam nước này lên tới 38 độ C, gây cháy rừng trên diện rộng. Tại Pháp, thời tiết ấm áp kỳ lạ khiến các loại dây tây, măng tây ra hoa kết quả và hoa trinh nữ nảy nở ở vùng French Riviera.

Tại Tây Ban Nha, nhiệt độ cao dẫn tới nhiều vụ cháy rừng ở miền bắc. Trong khi đó, nhiều thành phố ở Ý phải hạn chế xe cộ để chống ô nhiễm không khí. Tình trạng ô nhiễm càng trở nên tồi tệ hơn do thời tiết khô và nóng.

Ngược lại, ở Anh lượng mưa kỷ lục đã dẫn tới tình trạng ngập lụt chưa từng thấy ở miền bắc. Thành phố cổ York ngập chìm trong nước, hàng nghìn người phải đi di tản trong thời điểm đón năm mới. Thời tiết bất thường còn gây bão tố ác liệt trên biển Bắc, buộc hàng trăm công nhân ở các giàn khoan dầu phải di tản.

Các chuyên gia thời tiết cho biết hiện tượng El Nino kết hợp với biến đổi khí hậu đã dẫn tới những hiện tượng thời tiết cực đoan khắp nơi. Chuyên gia Jerome Lecou của Meteo-France cho biết El Nino năm nay thuộc vào hàng mạnh nhất trong vòng 100 năm qua.

Giáo sư Piers Forster thuộc ĐH Leeds ở Anh cũng khẳng định biến đổi khí hậu kết hợp với El Nino đã khiến nhiệt độ nhiều khu vực tăng vọt. Các chuyên gia lo ngại với việc El Nino tiếp tục hoành hành đến giữa năm 2016, thời tiết toàn cầu trong năm mới sẽ còn tồi tệ hơn.  

Thành phố St Louis ở bang Missouri của Mỹ ngập chìm trong nước - Ảnh: Reuters
Thành phố St Louis ở bang Missouri của Mỹ ngập chìm trong nước - Ảnh: Reuters

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên