16/07/2015 00:10 GMT+7

​Thế giới đạt tiến bộ vượt bậc trong phòng chống HIV/AIDS

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Thế giới đã đạt mục tiêu chặn đứng sự lây nhiễm HIV và giảm đáng kể số ca tử vong liên quan đến AIDS trong hơn 15 năm qua.

Thông tin này được đưa ra trong báo cáo “AIDS đã thay đổi mọi thứ như thế nào” do Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) công bố ngày 14-7, bên lề hội nghị quốc tế về tài chính cho sự phát triển lần thứ ba tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Theo báo cáo, các ca nhiễm HIV mới đã giảm 35% và các ca tử vong do AIDS cũng giảm 41% trong giai đoạn 2000-2014.

Báo cáo cũng cho thấy năm 2014, 83 quốc gia mà chiếm tới 83% tổng số người mắc HIV đã kiềm chế hoặc ngăn chặn được đại dịch này, trong đó các nước có tỷ lệ lây nhiễm cao như Ấn Độ, Kenya, Mozambique, Nam Phi và Zimbabwe.

Năm 1980, tuổi thọ trung bình ở Zimbabwe là khoảng 60 tuổi. Năm 2000, tuổi thọ trung bình của người dân nước này đã giảm xuống chỉ 44 tuổi, phần lớn là do sự tác động của đại dịch AIDS. Đến năm 2013, tuổi thọ trung bình đã tăng trở lại đến 60 do số người nhiễm HIV mới đã giảm và việc tiếp cận điều trị ARV được mở rộng.

hinh-1-1437021680.jpg

Ethiopia là nước bị ảnh hưởng đặc biệt bởi căn bệnh thế kỷ, với 73.000 người chết vì các bệnh liên quan đến AIDS trong năm 2000. Tuy nhiên bằng nỗ lực của chính phủ cũng như sự hỗ trợ quốc tế, Ethiopia đã giảm 71% các tử vong liên quan đến AIDS trong giai đoạn từ 2004-2015.

"Mười lăm năm trước đây, AIDS là một căn bệnh của "người khác" và chỉ những người giàu có mới được điều trị. Chúng tôi đã chứng minh họ sai, và hôm nay chúng ta có 15 triệu người được điều trị, 15 triệu câu chuyện thành công", ông Michel Sidibé, Giám đốc Điều hành của UNAIDS cho biết.

Theo ông ông Michel Sidibé việc áp dụng phương pháp điều trị ARV giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus HIV và kéo dài tuổi thọ của người mắc HIV/AIDS được xem là một bước tiến lớn hướng tới “xóa sổ” đại dịch này đến năm 2030.

Hiện 15 triệu người, chiếm 40% trong số những người sống chung với HIV/AIDS, đang được điều trị bằng phương pháp ARV, tăng 22 lần so với 14 năm qua. Trong tiểu vùng Sahara châu Phi, 10,7 triệu người đã được tiếp cận ARV, 6,5 triệu người (61%) trong số họ là phụ nữ.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon khẳng định: “Chúng ta đang trên đường hướng tới một thế hệ không có AIDS. Bây giờ chúng ta phải quyết tâm chấm dứt đại dịch AIDS như là một phần của các mục tiêu phát triển bền vững”.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: UNAIDS