23/04/2017 09:08 GMT+7

Thế giới ảo, nguồn sống thật

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Mặc dù câu lạc bộ trên thế giới ảo, kêu gọi trên thế giới ảo nhưng đã có hàng trăm nguồn máu nóng thật đã được sẻ chia cho những người lay lắt bên triền sống chết nơi bệnh viện.

Đào Nhật Sơn (trái), chủ nhiệm Câu lạc bộ máu trên thế giới ảo, cùng một thành viên hiến máu - Ảnh: Trần Mai
Đào Nhật Sơn (trái), chủ nhiệm Câu lạc bộ máu trên thế giới ảo, cùng một thành viên hiến máu - Ảnh: Trần Mai

Tại Quảng Ngãi cũng có một nhóm bạn trẻ sẵn sàng chia sẻ nguồn máu cho mọi người trong cộng đồng với tên gọi: Câu lạc bộ ngân hàng máu sống Facebook. Ở đó họ nêu rõ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, nhóm máu để mọi người liên hệ khi cần giúp đỡ.

Nhiều người không biết mặt những ân nhân của mình dù nguồn máu đã được tiếp vào người để nhịp thở trở lại ổn định. Bác Bùi Đăng Quang (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) điều trị tại khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Ngãi) bị giảm tiểu cầu nặng, cả gia đình chạy đôn chạy đáo tìm tiểu cầu nhóm máu A cho bác Quang nhưng không ra.

Tiền lúc này cũng không thể mua được sự sống cho bác Quang. Gia đình bế tắc, người con trai Bùi Cư đăng lên Facebook với thiết tha mong ai đó giúp đỡ, cứu sống cha mình.

Ngay lập tức thông tin được chia sẻ cho thành viên câu lạc bộ. Facebook tên Vinh Pork xuất hiện và đề nghị được hiến tiểu cầu. Đó là ngày cuối cùng của năm 2016. Bác Quang giờ đã về nhà với sức khỏe ổn định.

Nhớ lại lần ấy, ông bảo: “Đến giờ tui cũng không biết người giúp mình là ai. Khi hiến tiểu cầu xong thì cậu ấy đi mất, gia đình chưa kịp cảm ơn”.

Và có biết bao người như bác Quang đến khi được sống vẫn chỉ nhớ những cái tên trên thế giới ảo như: Anh Jin, Đen Đá, Cu Ba, Hiếu Vinamilk..., còn lại họ chẳng biết cụ thể người vừa cứu mình là ai, làm gì, ở đâu. Vậy đấy, tình yêu được chia sẻ thuần khiết đến kỳ lạ.

Khi nói chuyện với những người trẻ trong câu lạc bộ này về nghĩa cử cao đẹp của họ, tất cả chỉ cười. Nụ cười hiền lành ấy, ấm áp biết bao khi đứng giữa bon chen, đố kỵ của cuộc sống này.

Những người hành nghề y ở BVĐK Quảng Ngãi khi nhắc đến họ cũng dành sự trân trọng. Những viên thuốc, mũi kim tiêm chỉ có tác dụng khi nguồn máu được tiếp kịp thời để cơ thể người bệnh có thể hấp thụ được thuốc và vượt qua cơn bạo bệnh.

Nói như bác sĩ Phạm Ngọc Lân, giám đốc BVĐK Quảng Ngãi, mỗi khi nhìn thấy những khuôn mặt thân thuộc nở nụ cười vào xét nghiệm hiến máu là cả bệnh viện lại thở phào. Nhất là với những bệnh nhân máu hiếm, nguồn máu lưu trữ trong bệnh viện không có. “Các bạn thật tuyệt vời, họ trở thành cánh tay đắc lực của những y bác sĩ làm nhiệm vụ cứu người” - bác sĩ Lân nói.

Những phận đời thoát khỏi cái chết cứ thế nhiều hơn mỗi ngày. Chỉ trong tháng 3 thôi, đã có tám người được tiếp máu, tiểu cầu từ những thành viên trong câu lạc bộ lúc sức khỏe nguy cấp nhất. Và trên trang Facebook của câu lạc bộ những dòng trạng thái: gấp, khẩn, không thể chậm trễ..., ngày một dài ra.

Những người thầm lặng cũng nhiều thêm khi họ chủ động đăng ký làm thành viên câu lạc bộ. Thậm chí nhiều người cho đi nguồn sống còn chưa gặp mặt nhau ngoài đời mà chỉ trò chuyện trên Facebook với nhau bởi công việc, bởi họ cũng cần kiếm tiền nuôi sống gia đình mình và có lẽ họ nghĩ việc mình làm là trách nhiệm cao cả mà mỗi người dành cho nhau.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên