07/12/2013 07:40 GMT+7

Thầy thuốc kê đơn mới được uống sữa

LAN ANH - TÂM LỤA
LAN ANH - TÂM LỤA

TT - Đây là một trong những bất hợp lý mà Bộ Tư pháp chỉ ra trong dự thảo nghị định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo do Bộ Y tế soạn thảo.

42mWCawl.jpgPhóng to
Chuyện mua và uống sữa bỗng trở nên phức tạp khi các cơ quan chức năng soạn thảo các quy định quản lý - Ảnh: Thanh Đạm

Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ cho rằng đã có một số bất hợp lý trong dự thảo nghị định.

Hai bộ “chỏi” nhau

Theo đó, điều 13 dự thảo nghị định quy định thầy thuốc, nhân viên y tế có trách nhiệm “chỉ định” trường hợp trẻ nhỏ phải dùng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, không được kê đơn sử dụng sản phẩm thay thế sữa mẹ trong trường hợp không cần thiết. “Đề nghị cân nhắc việc quy định thầy thuốc kê đơn, chỉ định cho bà mẹ sử dụng sản phẩm thay thế sữa mẹ vì sản phẩm này không thuộc diện chỉ định, kê đơn trong cơ sở y tế” - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết trong văn bản gửi Bộ Y tế.

Sữa bán tự do và ai có nhu cầu thì mua, việc yêu cầu phải kê đơn mới được dùng rõ ràng là một quy định không khả thi. Đó là chưa kể tới một chi tiết trong dự thảo của Bộ Y tế cũng khiến Bộ Tư pháp thấy băn khoăn về tính khả thi. Theo đó, Bộ Y tế dự định quy định trên nhãn sữa phải có hướng dẫn “cho trẻ ăn bằng cốc, thìa hợp vệ sinh”, trong khi Bộ Tư pháp cho rằng phản xạ bú mẹ đã hình thành từ trong bụng mẹ, khi trẻ sinh ra mà vì lý do nào đó yêu cầu phải cho trẻ ăn bằng cốc, thìa là... không khả thi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6-12, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng còn có những nội dung chưa thống nhất trong dự thảo của Bộ Y tế. Trong đó, một số thuật ngữ của dự thảo nghị định do Bộ Y tế xây dựng lại không thống nhất với quy định trong Luật quảng cáo 2012. Theo Bộ Tư pháp, từ ngữ sử dụng trong nghị định như “cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ đến 24 tháng tuổi” hoặc đến “6 tháng tuổi” là phù hợp với thực tế nhưng không phù hợp với Luật quảng cáo.

Mềm dẻo hơn

Theo ông Nguyễn Huy Quang - vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế, đề xuất phải kê đơn sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 6 tháng tuổi đã có trong quy định hiện hành về kinh doanh, sử dụng, quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ. Khi đưa vào dự thảo mới, quy định này chủ yếu áp dụng với trường hợp sản phụ có bệnh lý, không cho con bú được. Tuy nhiên trước những ý kiến đóng góp của Bộ Tư pháp, ông Quang cho biết dự thảo chuẩn bị trình Chính phủ sẽ được xây dựng theo hướng mềm dẻo hơn.

Cũng theo ông Quang, khi họp với Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan, Bộ Y tế đã có ý kiến về việc các quy định và quảng cáo sữa hiện hành thường dẫn đến một cách hiểu: sau khi trẻ 6 tháng, trẻ có thể ăn bột, ăn thức ăn đặc khác và uống sữa (được quảng cáo) chứ không phải bú sữa mẹ nữa. Tuy nhiên, Luật quảng cáo 2012 quy định cấm hoàn toàn quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Trong dự thảo sẽ trình Chính phủ, Bộ Y tế đưa ra hai phương án cấm hoàn toàn quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, hoặc chỉ cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ 0-12 tháng tuổi. Riêng nhóm sữa cho trẻ 12-24 tháng tuổi chỉ cấm quảng cáo nếu sản phẩm có ghi nhãn là thay thế sữa mẹ, còn sữa tăng trưởng vẫn được quảng cáo bình thường.

Xung đột quyền lợi

Một chuyên gia của Bộ Y tế cho hay thế giới có 198 quốc gia quy định cấm quảng cáo sản phẩm sữa thì 156/198 quốc gia chỉ cấm quảng cáo sữa thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, số còn lại cấm quảng cáo sản phẩm cho trẻ dưới 24 tháng tương tự quy định mới của VN. Tuy nhiên, trên thực tế có không nhiều bé dùng sữa mẹ đến 24 tháng tuổi và việc cấm hoàn toàn quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ (kể cả sữa và các loại thức ăn công thức khác) như VN đang bị cộng đồng doanh nghiệp kêu ca vì họ muốn quảng cáo, có nhu cầu quảng cáo. Trong khi một số tổ chức xã hội lại tích cực vận động để Luật quảng cáo 2012 cấm hoàn toàn việc quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. “Đã có sự xung đột quyền lợi ở đây” - chuyên gia này cho biết.

LAN ANH - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên