20/11/2016 12:05 GMT+7

Thầy cô phụ trách Đội giúp học trò vượt qua số phận

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Không chỉ là tổng phụ trách Đội của các em học trò nhỏ mà nhiều năm liền, hai thầy cô ở xã Đức Thắng (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) luôn tìm cách giúp học trò nghèo vượt qua số phận để theo đuổi ước mơ của mình.

Cô Diễm và thầy Nghĩa trao quà của nhà hảo tâm cho học sinh nghèo vượt khó - Ảnh: NVCC
Cô Diễm và thầy Nghĩa trao quà của nhà hảo tâm cho học sinh nghèo vượt khó - Ảnh: NVCC

Tấm lòng những người tổng phụ trách Đội như thầy Nghĩa, cô Diễm rất tuyệt vời. Họ là chỗ dựa để các em học trò nghèo khó vươn lên. Bao nhiêu năm qua, hai thầy cô ấy vẫn thường trực bên những cô cậu học trò khốn khó. Nhân ngày 20-11, chúng tôi tri ân và cảm ơn những đóng góp của họ cho cuộc sống này

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang (phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mộ Đức)

Đó là thầy Lương Thạch Nghĩa (59 tuổi), tổng phụ trách Đội Trường THCS Đức Thắng và cô Huỳnh Thị Thúy Diễm (36 tuổi), tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Đức Thắng.

Người thầy mang khăn quàng đỏ

37 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người cũng là chừng ấy thời gian thầy Nghĩa làm tổng phụ trách Đội. Có lẽ người thầy mang khăn quàng đỏ ấy là giáo viên làm ở vị trí này lâu nhất cả nước.

Khuôn mặt chằng chịt nếp nhăn, thầy Nghĩa nói đó là vệt thời gian: “Nhìn vào gương thấy mình già đi cũng có nghĩa nhiều thế hệ học sinh của mình lớn lên và thành đạt”.

Còn cô Diễm đã gắn bó với vị trí tổng phụ trách Đội được 9 năm. Ngần ấy thời gian cô chạy ngược xuôi lo cho học trò nghèo, với tâm niệm mỗi em được giúp đỡ là niềm hạnh phúc to lớn với mình.

Cô học trò lớp 5 Trần Thị Yến Nhi có hoàn cảnh hết sức thương tâm, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Bản thân Nhi lại bị bệnh rò rỉ hậu môn.

Chứng bệnh hành hạ khiến cơ thể Nhi bé tẹo như học sinh lớp 1. Để Nhi được đến trường, khi em vừa học lớp 1 cô Diễm đã vận động mạnh thường quân giúp đỡ Nhi kinh phí chạy chữa khi ốm đau, lẫn chi phí học tập, sách vở...

Có học sinh gia cảnh khốn khó, liên tục từ cấp I đến cấp III, cả thầy Nghĩa và cô Diễm luôn đồng hành bên cạnh. Động viên tinh thần, rồi lại lo tiền ăn học. Hai anh em Trần Hồng Quân (lớp 6B Trường THCS Đức Thắng) và Trần Công Trường (lớp 3B Trường tiểu học Đức Thắng) có lẽ đã nghỉ học nếu không có sự trợ lực từ đầu của hai thầy cô.

Quân và Trường đang sống bữa đói bữa no từ nồi cơm thiếu thốn của bà ngoại, bởi mẹ hai em bị bệnh thần kinh lúc tỉnh lúc mê, cha thì bỏ đi biệt xứ từ lúc Quân bước vào mẫu giáo. Cô Diễm trải lòng:

“Hồi đó, nghe Quân vào lớp 1 là tôi với thầy Nghĩa lo mua sách vở xuống nhà. Rồi đưa Quân lên trường làm thủ tục nhập học. Sáu năm rồi, chúng tôi vẫn lo cho hai em. Còn phải theo sát cả hai em cho đến khi ra trường, đi làm mới thôi”.

Sắp đến ngày tôn vinh nghề giáo, thế nhưng thay vì nghỉ ngơi, hai người tổng phụ trách Đội vẫn đau đáu đi tìm áo ấm cho học trò nghèo. Cô Diễm ước tính sẽ cần khoảng 100 áo ấm cho các trò nghèo đến trường trong mùa đông năm nay. Còn thầy Nghĩa thì tính toán xa hơn, lo cho các em áo mới và bánh kẹo khi cái Tết Nguyên đán sẽ về.

“Sắp tới phải tìm cách giúp các em tiếp. Chúng tôi xin riết rồi các bạn tình nguyện và mạnh thường quân khắp cả nước điều biết đến. Họ tin tưởng mình nên chỉ cần lên tiếng là các em học trò nghèo sẽ được giúp ngay” - thầy Nghĩa nói.

Kết nối sợi dây yêu thương

Các em có tâm lý e ngại và thu mình trước bạn bè bởi gia cảnh quá khốn khó. Có lẽ với trái tim người tổng phụ trách Đội, gần gũi học trò nên thầy Nghĩa, cô Diễm hiểu rõ tâm lý của các em. Cả hai tạo được sợi dây kết nối từ cấp I lên cấp II, lo cả khi những phận trò nghèo vào cấp III và đại học.

Để có thể giúp các em, cô Diễm cho biết phải vận động tất cả các nguồn ở trường như mô hình nuôi heo đất “Đồng tiền lẻ đẻ đồng tiền vàng”, ngoài xã hội thì liên kết với các nhóm tình nguyện và mạnh thường quân. “Rồi phải gắn kết cả giáo viên, phụ huynh, cựu học sinh... chúng tôi đều kêu gọi giúp các em” - cô tâm tình.

Mang dầu ăn, gạo, mắm, đường... vừa vận động được đi trao cho học trò nghèo, thầy Nghĩa bảo tùy từng trường hợp cụ thể mà mình sẽ có cách giúp khác nhau.

Em nào cần xe đạp thì mình kiếm xe, cần thức ăn thì mình trao thức ăn, cần máy tính thì cho máy tính, không có nhà thì xây nhà, cần góc học tập thì cho góc học tập... Mỗi phần quà phải thiết thực.

“Như hôm nay, tôi với thầy Ngô Khắc Vũ đi trao gạo, mắm vì khi đến nhà các em này mình thấy chẳng còn. Mình xin, rồi đem cho các em. Ngoài dạy chữ, chúng tôi còn có một sợi dây kết nối dài để dõi theo các em” - thầy Nghĩa nói.

Mong muốn của hai thầy cô sẽ giúp các em học trò nghèo cho đến khi kiếm được việc làm ổn định. Như trường hợp em Trần Thị Thúy Vy, hiện đang học lớp 11 Trường THPT Mộ Đức 2, vừa được tặng một máy vi tính để bàn và kệ sách.

Vy học rất giỏi, liên tục đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia nhưng hoàn cảnh gia đình rất túng thiếu. Cha em mất sức lao động, mẹ đi mua ve chai. Cùng với thầy Ngô Khắc Vũ, thầy Nghĩa và cô Diễm dự tính sẽ kêu gọi mạnh thường quân giúp Vy cho đến khi tốt nghiệp đại học.

Không chỉ chăm lo cho các em ở nơi mình công tác, nhiều năm qua hai thầy cô còn dành tình cảm cho các em ở các huyện lân cận. Ở đâu có học trò nghèo họ lại tìm đến bằng tất cả trách nhiệm của người thầy.

Tháng 10 vừa qua, thầy Nghĩa cùng các nhà hảo tâm vừa tổ chức khánh thành ngôi nhà tình thương cho em Lê Thị Lệ Thu (lớp 8B Trường THCS Đức Thắng). Trước đó vào tháng 5, một ngôi nhà tương tự cũng đã được trao cho em Phạm Hồng Liêm (lớp 8B Trường THCS Ba Động, huyện Ba Tơ).

Thu chia sẻ: “Nhà em trước đây mưa dột, nắng thì nóng lắm. Em rất biết ơn thầy Nghĩa cùng các thầy cô và cô chú mạnh thường quân đã cho gia đình em ngôi nhà này”.

Chỉ tính riêng năm 2015, thầy Lương Thạch Nghĩa và cô Huỳnh Thị Thúy Diễm vận động được 170 triệu đồng và hơn 1.000 phần quà từ những tấm lòng thơm thảo chia sẻ cho học trò toàn huyện. Bốn “Ngôi nhà mơ ước” cho các em học trò nghèo cũng được kết nối xây dựng.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên