14/09/2016 00:15 GMT+7

Thầy cô góp tiền giúp học trò vào đại học

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của các thầy cô và một số phụ huynh học sinh ở Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên), Lê Thị Ngọc Yến có lẽ đã gác lại ước mơ trở thành tân sinh viên.

Lê Thị Ngọc Yến chăm sóc chú bò trước giờ lên đường vào TP.HCM nhập học - Ảnh: D.THANH
Lê Thị Ngọc Yến chăm sóc chú bò trước giờ lên đường vào TP.HCM nhập học - Ảnh: D.THANH

Yến đang chuẩn bị hành trang để rời quê nhà ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) vào TP.HCM nhập học Trường ĐH Ngoại thương.

Bạn chia sẻ: “Hạnh phúc quá lớn vì cuối cùng mơ ước đặt chân đến giảng đường đại học đã thành hiện thực. Nhưng mình quá lo mẹ đau yếu liên miên mà không dám chữa bệnh, một mình làm lụng lo cho hai con ăn học. Mình cũng không dám nghĩ đến việc làm sao có tiền theo năm năm đại học”.

Gượng dậy sau mất mát lớn

Ba tháng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, chiều 1-4, lúc đang luyện thi ở nhà thầy giáo dạy toán, Yến nhận được hung tin: cha bị tai nạn giao thông qua đời khi trên đường làm thuê về nhà. Người đàn ông trụ cột gia đình vĩnh viễn không còn... Cái tin như sét đánh đó khiến cả ba mẹ con Yến ngã quỵ.

“Ba mất làm căn bệnh đau dạ dày, đau thần kinh tọa kinh niên của mẹ nặng thêm, không chỉ vì đã lâu không có tiền chạy chữa do nhà quá nghèo, mà còn vì những lo toan chất ngất phía trước: món nợ mấy chục triệu đồng vay mượn để sửa nhà chưa trả được và hai chị em đang ở những kỳ thi quan trọng” - Yến tâm sự.

12 năm liền Yến là học sinh giỏi. Những buổi chiều ra đồng mò ốc bán kiếm thêm thu nhập, lúc xắt rau nấu cháo cho heo hay hằng đêm ngồi trước trang sách, nước mắt Yến cứ chảy hoài vì nghĩ chắc phải nghỉ học để giúp đỡ mẹ nuôi em. Những ngày tháng đó, thầy cô, bạn bè hết mực động viên, chia sẻ và giúp đỡ.

Nhiều thầy cô ôn luyện các môn thi tốt nghiệp THPT và đại học không nhận học phí. Yến cảm động trước tấm chân tình, không còn suy nghĩ buông xuôi, từ bỏ nữa. Yến vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và đậu vào ngành kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương.

Những vòng tay yêu thương

“Đậu đại học mừng 5 thì nỗi lo không thể vào được giảng đường lên đến 10, vì học phí thôi mỗi năm đã 15,6 triệu đồng, chưa kể tiền ăn, ở quá đắt đỏ tại Sài Gòn” - Yến cho biết.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, mẹ Yến, bộc bạch: “Con đậu đại học mà tui chỉ biết khóc thầm trong bụng, đã nghĩ đến việc sẽ lựa lời nói với Yến xin bảo lưu kết quả thi đợi năm sau. Tui tính bán ba con heo với con bò trả nợ, vô Sài Gòn ở mướn cho người ta kiếm tiền nuôi Yến nhưng không thể được vì thằng em ở nhà bỏ cho ai”.

Trong lúc Yến còn lo lắng, bà Dung chưa bày tỏ ý định với con thì các thầy cô Trường THPT Trần Quốc Tuấn liên tục đến nhà khuyên nhủ, động viên.

“Lớp tôi là lớp chọn của trường và Yến là học sinh xuất sắc nhất lớp nên có thể nói em là học sinh giỏi nhất khối 12 năm học vừa rồi. Yến thường đến trường với những bộ đồng phục cũ kỹ. Đến thăm nhà, đặc biệt là sau khi cha Yến qua đời, chúng tôi mới hiểu được hoàn cảnh khó khăn chồng chất quá đáng thương của gia đình em. Yến đậu đại học điểm cao như vậy mà nếu phải bỏ học thì chúng tôi đau xót lắm” - cô Lương Thị Kim Thư, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Yến, bộc bạch.

Câu chuyện của Yến được đưa ra trong cuộc họp của các giáo viên trong trường. “Nhiều thầy cô ngay lập tức hỗ trợ cho Yến. Bản thân tôi vận động các cựu học sinh, hội phụ huynh, quỹ khuyến học giúp đỡ Yến được vài triệu đồng và đang tiếp tục kêu gọi hỗ trợ” - thầy Lê Văn Nho, phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn, cho biết.

Từ các thầy cô trực tiếp giảng dạy Yến như thầy Văn, thầy Khiết, thầy Chánh, cô Thư, cô Nhàn đến giáo viên dạy lớp khác là cô Tâm, rồi cô Linh ở trường cấp II... góp người vài trăm, người 1 triệu đồng để Yến có tiền lo học phí đại học.

Còn ông Nguyễn Minh Lai, cha của một nữ sinh cùng học Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng đậu vào Trường ĐH Ngoại thương với Yến, đã đưa Yến từ quê vào TP.HCM, tìm chỗ trọ chung với con gái ông và tặng Yến một chiếc xe đạp.

Tìm ngay việc làm thêm

Ngày 12-9 từ TP.HCM, Yến báo tin: “Sau khi nhập học, mình đã tìm được một chỗ giúp việc nhà vào chủ nhật hằng tuần với 100.000 đồng/ngày. Trước mắt là vậy, mình sẽ tìm thêm việc làm ngoài giờ học để không phải bỏ học”.

“Mọi người cùng nỗ lực để giúp Yến bước vào đại học, nhưng chặng đường năm năm ở giảng đường còn lại chắc chắn sẽ rất chông gai với Yến vì học ngoại thương chi phí rất lớn. Nghe báo Tuổi Trẻ quyết định trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho Yến, tôi mừng lắm"

Thầy LIÊU TRỌNG VĂN
(thầy dạy toán miễn phí cho Yến)

 
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên