18/01/2016 06:23 GMT+7

Thất vọng với ông Miura

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Bình luận sau trận U-23 VN thua Úc 0-2 ở lượt trận thứ hai bảng D vòng chung kết U-23 châu Á tối 17-1 tại Qatar, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng thêm một trận đấu cho thấy HLV người Nhật Toshiya Miura không phù hợp với bóng đá VN.

Nỗi buồn sau khi bị thủng lưới của cầu thủ U-23 VN - Ảnh: Anh Đức
Nỗi buồn sau khi bị thủng lưới của cầu thủ U-23 VN - Ảnh: Anh Đức

So với trận mở màn thua U-23 Jordan 1-3, ở trận đấu đêm qua U-23 VN chỉ có hai sự thay đổi là Đức Huy vào đá tiền vệ thay Xuân Trường nhưng chơi ở vị trí tiền vệ cánh trái, trong khi Thanh Hiền bị chấn thương buộc phải nhường vị trí hậu vệ trái cho Mạnh Hùng. Nơi hàng tiền vệ có thêm một xáo trộn về vị trí là Hữu Dũng được đẩy vào đá tiền vệ trung tâm cùng Duy Mạnh, trong khi Văn Toàn từ cánh trái được đẩy dạt sang tiền vệ phải. Những thay đổi nhân sự ấy đã mang lại điều gì cho U-23 VN?

Phải thừa nhận cầu thủ chúng ta có phần tiến bộ hơn trận gặp Jordan khi chơi ngoan cường, ăn miếng trả miếng, tổ chức lối chơi tương đối chấp nhận được khi giữ được cự ly đội hình khá hợp lý. Nhưng điều tai hại nằm ở chỗ kiểu đá đôi công như vậy sớm đưa chúng ta đến sự bất lợi, đó là việc chúng ta thua hẳn đối phương trong các tình huống tranh chấp tay đôi hay sức mạnh do kém U-23 Úc về thể hình cũng như sức mạnh. Minh chứng cho nhận định này là việc U-23 VN vẫn có số lần chuyền bóng dài trật mục tiêu (14 lần) và phạm lỗi 12 (9 lần + một thẻ vàng cho hậu vệ Tấn Tài) không hề kém so với hiệp một trận thua Jordan 1-3.

Hình ảnh tức giận của HLV Miura trong trận U-23 VN thua U-23 Úc 0-2 - Ảnh: Anh Đức
Hình ảnh tức giận của HLV Miura trong trận U-23 VN thua U-23 Úc 0-2 - Ảnh: Anh Đức

Chỉ đúng 87 giây sau lúc bóng lăn, hi vọng vào tứ kết của U-23 VN đã cạn dần khi sớm bị thủng lưới. Lỗi của bàn thua này hoàn toàn thuộc về trung vệ Duy Khánh. Đầu tiên là mất bình tĩnh khi đá bóng ra biên ngang để bị phạt góc thay vì đá ra biên dọc. Từ quả phạt góc của Úc, trung vệ này đánh đầu giải vây không chuẩn xác mở ra cơ hội cho cầu thủ Donachie sút như “trời giáng” hạ gục thủ môn Minh Long mở tỉ số 1-0.

May mắn đã đứng về U-23 VN khi trong 45 phút đầu tiên, hàng thủ phạm quá nhiều lỗi 12 với ít nhất là năm lần trực diện cầu môn. Tuy nhiên, do khả năng dàn xếp đá phạt trực tiếp không nhuyễn nên Úc không thể chuyển thành bàn thắng hoặc một phần khác là do Minh Long phản xạ xuất sắc cứu thua.

Trong hiệp hai, khi ông Miura chịu cởi bỏ tính bảo thủ của mình bằng cách tung Hồng Duy (thay Đức Huy chơi quá kém trong 59 phút đầu tiên) rồi tung Tuấn Anh (vào thay Hữu Dũng) thì lối chơi của U-23 VN có phần khởi sắc hơn, gây nên một số khó khăn nhất định cho Úc khi chúng ta đá nhỏ, phối hợp nhóm khá nhịp nhàng.

Có người nhận định do đội Úc có hai bàn thắng (bàn thắng thứ 2 cũng xuất phát từ một pha dàn xếp đá phạt góc của Úc ở phút 61) “làm vốn” nên không cố gắng hết sức ở những phút còn lại. Tôi không cho là vậy, bởi đội Úc vẫn cần thắng và thắng đậm để chạy đua về hiệu số bàn thắng bại sau khi thua trận mở màn. Họ không hề “lơi chân” mà cho thấy sự lúng túng rõ ràng khi cầu thủ VN được trở lại với bản sắc của chính mình đó là chơi bóng sệt, phối hợp nhóm rồi mới triển khai tấn công chứ không hùng hục phá bóng hay chuyền bóng dài lên phía trên như họ từng làm trong hiệp một.

Xem những gì U-23 VN thể hiện trong hiệp hai mới thấy tiếc một chuyện là nếu như ông Miura chấp nhận lối đá kỹ thuật, phối hợp nhóm bằng bóng sệt và chơi đậm chất kỹ thuật như những gì cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai thể hiện trong ba năm qua, rồi sử dụng lực lượng của đội bóng phố núi làm nòng cốt cho U-23 VN ở giải đấu này thì có lẽ chúng ta sẽ làm tốt hơn.

Tuy nhiên, ông thầy người Nhật vẫn trung thành với triết lý của riêng mình, đó là xếp người đá xoay tua, chơi bóng dài, thiên về thể lực. Thực tế là cầu thủ VN thấp bé nhẹ cân hoàn toàn không thích hợp với lối chơi bóng dài được ông Miura áp dụng trong gần suốt hai năm qua.

Chúng ta đã gần như nói lời tạm biệt Qatar. Đã đến lúc bóng đá VN nên cân nhắc một hướng đi mới…

Trọng tài người Iraq bỏ qua hai quả phạt đền

Trong trận U-23 VN thua Úc 0-2, trọng tài người Iraq Ali Sabah Al-Qaysi đã bỏ qua hai quả phạt đền rõ ràng chia đều cho hai đội.

Đầu tiên là tình huống ở phút thứ 6, tiền đạo Thanh Bình của U-23 VN tung cú dứt điểm trong vòng cấm đưa bóng chạm tay hậu vệ Thomas Deng (Úc) nhưng ông Ali Sabah Al-Qaysi không cho U-23 VN được hưởng quả 11m. Đây được xem là một trong những quyết định mang tính bước ngoặt của trận đấu bởi thời điểm này U-23 VN đang bị U-23 Úc dẫn trước 1-0, và nếu được hưởng quả 11m rồi ghi bàn, trận đấu có thể sẽ rẽ sang hướng khác.

Đến phút 15, thủ môn Minh Long trong tình huống băng ra phá bóng đã phạm lỗi với tiền vệ Andrew Hoole trong vòng cấm. Tuy nhiên, trọng tài người Iraq đứng ở góc quan sát vô cùng thuận lợi đã không thổi phạt thủ môn Minh Long. Nhiều CĐV sau khi chứng kiến tình huống này cho rằng trọng tài đã “nương tay” với U-23 VN để “trả nợ” cho tình huống không thổi phạt quả 11m trước đó.

H.D.

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên