21/05/2016 19:50 GMT+7

Thắt chặt an ninh trước giờ đón Tổng thống Mỹ Obama

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh gần như đã hoàn tất, mọi phương tiện, nhân lực tốt nhất được huy động sẵn sàng cho công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Đội xe được đưa từ Mỹ sang Việt Nam phục vụ cho chuyến thăm của Tổng thống Obama đậu trước tiền sảnh của một khách sạn lớn - Ảnh: Quang Thế
Đội xe được đưa từ Mỹ sang Việt Nam phục vụ cho chuyến thăm của Tổng thống Obama đậu trước tiền sảnh của một khách sạn lớn - Ảnh: Quang Thế

Tất cả cán bộ chiến sĩ của Bộ tư lệnh cảnh vệ, Công an Hà Nội, Công an TP.HCM và các đơn vị nghiệp vụ được giao phối hợp làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh chuyến thăm của tổng thống Mỹ được huy động lực lượng 100%, trực chiến 24/24 giờ để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong những ngày ông Obama đến thăm Việt Nam.

Lực lượng an ninh Việt Nam là nòng cốt

Chiều 21-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Lương Văn Khang - phó tư lệnh Bộ tư lệnh cảnh vệ, Bộ Công an - cho biết công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh gần như đã hoàn tất, mọi phương tiện, nhân lực tốt nhất được huy động sẵn sàng cho công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Theo ông Khang, Bộ tư lệnh cảnh vệ đã nhiều lần họp bàn với Công an Hà Nội, Công an TP.HCM, các đơn vị nghiệp vụ và lực lượng quân đội để lên phương án cụ thể, giao nhiệm vụ rõ ràng triển khai công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh khi Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam.

Các kế hoạch cụ thể đã được tổ chức diễn tập nhiều lần để lực lượng an ninh luôn chủ động trong mọi tình huống.

Trước khi diễn ra chuyến thăm, cơ quan an ninh hai bên đã có nhiều buổi làm việc, phía cơ quan mật vụ Mỹ đưa ra nhiều đề nghị và Bộ tư lệnh cảnh vệ Việt Nam đã đáp ứng, giải quyết các đề nghị một cách thấu đáo phù hợp với tình hình và thông lệ.

Phía Mỹ đã cử các đoàn tiền trạm nhiều lần sang Việt Nam để khảo sát kỹ lưỡng, tỉ mỉ các địa điểm diễn ra hoạt động của tổng thống Hoa Kỳ, các tuyến đường giao thông mà đoàn đi qua và đặc biệt là các khách sạn mà đoàn sẽ lưu trú trong suốt thời gian đến thăm Việt Nam.

Bộ tư lệnh cảnh vệ - Bộ Công an Việt Nam đã có 5 lần tiếp và làm việc với các đoàn tiền trạm của Mỹ để lên phương án phối hợp đảm bảo an toàn cho chuyến thăm.

Gần đây nhất, trong hai ngày 16 và 17-5, phía mật vụ Mỹ tiếp tục làm việc với cơ quan an ninh phía Việt Nam.

Theo đề nghị từ phía mật vụ Mỹ, tại các khách sạn mà tổng thống Mỹ ở sẽ luôn có một đội đặc nhiệm hàng chục người bảo vệ 24/24 giờ.

Cơ quan an ninh cả hai bên đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, đảm bảo các địa điểm mà tổng thống Hoa Kỳ đến không có thuốc nổ, bom mìn…

An ninh thắt chặt trước chuyến thăm

Theo ghi nhận, tại một số khách sạn lớn ở Hà Nội trong chiều 21-5, một ngày trước thềm chuyến thăm của tổng thống Hoa Kỳ, an ninh đều được tăng cường.

Tại một khách sạn 5 sao gần Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, dưới sảnh chính có một đoàn xe hộ tống với xe đặc vụ, xe an ninh và hai chiếc Cadillac The Beast - phương tiện thường được ông Obama sử dụng.

Lực lượng bảo vệ, an ninh cũng đã có mặt ở phía ngoài khách sạn thực hiện các biện pháp nghiệp vụ chuẩn bị cho công tác đảm bảo an ninh.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, lực lượng an ninh khu vực đã làm việc với ban quản lý khu chung cư cao tầng ở gần Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình và tại khách sạn mà Tổng thống Obama nghỉ ngơi, để triển khai các phương án đảm bảo an ninh.

Theo đó, tất cả các phòng trong tòa nhà chung cư này được yêu cầu đóng hết cửa sổ hướng ra đường trong thời gian đoàn của tổng thống Mỹ đi qua.

Trên những tuyến đường mà tổng thống Mỹ sẽ đi qua, người dân sinh sống hai bên đường có được ra ngoài đứng đón chào hay không? Thiếu tướng Lương Văn Khang cho biết: “Người dân được đứng xem bình thường nhưng không được có bất cứ hoạt động, hành vi gì có nguy cơ gây mất an toàn cho sự di chuyển của Tổng thống Obama.

Mọi phương tiện giao thông, sự di chuyển của người dân trên các tuyến đường mà ông Obama đi qua phải tuân thủ tuyệt đối các hiệu lệnh, sự chỉ dẫn của lực lượng an ninh làm nhiệm vụ”. 

“Người dân Việt Nam vốn trọng thị và hiếu khách nên rất hào hứng đón chờ chuyến thăm của tổng thống Mỹ. Mỗi người dân cũng đóng vai trò như một chiến sĩ, đã và đang tạo mọi điều kiện giúp lực lượng an ninh làm tốt nhất nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến thăm lịch sử này” - ông Khang nhấn mạnh.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên