04/09/2017 07:13 GMT+7

Thất bại của U-22 VN tại SEA Games 29: VFF cần lên tiếng

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Từ sau trận thảm bại 0-3 của U-22 VN trước U-22 Thái Lan hôm 24-8 đến nay đã là 10 ngày, nhưng vẫn chưa có một quan chức nào của VFF đứng ra nhận trách nhiệm hoặc làm rõ nguyên nhân khiến U-22 VN bị loại ngay từ vòng bảng.

Nỗi buồn thua trận của U-22 VN sau trận gặp Thái Lan chiều 24-8. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Nỗi buồn thua trận của U-22 VN sau trận gặp Thái Lan chiều 24-8. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, các nhà chuyên môn bày tỏ sự không hài lòng về chuyện “án binh bất động” của VFF. Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến của giới chuyên môn:

HLV LÊ THỤY HẢI: “VFF chối bỏ trách nhiệm?”

Ảnh: NAM KHÁNH
Ảnh: NAM KHÁNH

Lẽ nào thường trực VFF bận bịu đến mức không thể gặp nhau để soát xét về thất bại của U-22 VN và trách nhiệm thuộc về ai?

Điều khá khôi hài với tôi là hai ủy viên VFF đã đứng lên chất vấn rất nhiều với HLV Mai Đức Chung trong ngày ông Chung được chỉ định dẫn dắt đội tuyển VN dự vòng loại Asian Cup 2019 thay cho HLV Hữu Thắng. Tại sao trong cảnh “dầu sôi lửa bỏng” như thế, chúng ta lại không siết chặt tay nhau, ủng hộ ông Chung khi dũng cảm nhận trách nhiệm mới mà lại quay sang chỉ trích? Lẽ nào hai ủy viên ấy không hiểu rằng HLV trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất trước tập thể VFF, trước người hâm mộ trong việc chọn người, dùng người?

HLV Hữu Thắng xứng đáng với tư cách một người đàn ông khi mạnh dạn nhận trách nhiệm và rút lui sau thất bại. Tôi khen ngợi hành động ấy của đồng nghiệp trẻ. Bên cạnh việc tiếp nhận đơn từ chức ấy, lẽ ra thường trực VFF cần phải yêu cầu Hữu Thắng gấp rút thể hiện bằng văn bản những lý do dẫn tới thất bại, sau đó họp cùng VFF để rút tỉa kinh nghiệm để tránh vết xe đổ cho người đi sau.

Việc im hơi lặng tiếng từ VFF dẫn tới những điều suy diễn không hay và nặng nề hơn sau lúc U-22 VN sớm dừng cuộc chơi tại Malaysia. Không ít người hâm mộ đặt thẳng vấn đề rằng có hay không sự tồn tại của VFF? Trong chục ngày qua, việc phân tích, mổ xẻ những điều được và chưa đều do giới truyền thông thực hiện, trong khi đó VFF với vai trò là nơi quản lý và chịu trách nhiệm về thành công, thất bại của bóng đá nước nhà thì lại bình chân như vại. Đó là điều không nên, tạo nên sự ngộ nhận từ dư luận khi họ cho rằng VFF lặng thinh để chối bỏ trách nhiệm của mình.

Chuyên gia ĐOÀN MINH XƯƠNG: “Thiếu sòng phẳng với CĐV”

Ảnh: S.H.
Ảnh: S.H.

Giới chuyên môn chúng tôi cùng thống nhất rằng sai lầm về cách dùng người và chiến thuật là nguyên nhân lớn nhất khiến HLV Hữu Thắng không thành công tại SEA Games 29. Nhưng bên cạnh đó, VFF cũng cần phải đưa ra phát ngôn của mình về thất bại của U-22 VN và trách nhiệm của VFF cụ thể là như thế nào.

Có thể trong chục ngày qua, VFF tất bật cho việc tìm người thay Hữu Thắng, gấp rút chuẩn bị cho U-18 dự giải Đông Nam Á tại Myanmar và tuyển VN dự vòng loại Asian Cup 2019, nhưng ít ra việc đưa ra lời xin lỗi với người hâm mộ cả nước là điều cần thiết và nên làm, rồi tiếp sau đó là công khai về vai trò, trách nhiệm của tổ chức xã hội hóa này sau thất bại của U-22 VN tại SEA Games 29. Việc chậm trễ lên tiếng về thất bại ấy là điều thiếu tôn trọng, thiếu sòng phẳng với người yêu bóng đá cả nước.

Thất bại trong thi đấu thể thao là thường tình, với góc độ chuyên môn tôi cho rằng VFF đã chuẩn bị rất tốt cho U-22 VN trước thềm SEA Games 29 bằng các đợt tập trung dài ngày, cọ xát liên tục từ trong đến ngoài nước, và đã dành cho thầy trò Hữu Thắng những ưu ái tốt nhất. Điều cần thiết lúc này là VFF phải đưa ra thông báo chính thức rằng vì sao với sự chuẩn bị quá tốt như vậy nhưng U-22 VN lại chơi và có thành tích không như mong đợi?

HLV VƯƠNG TIẾN DŨNG: “Cần nhìn thẳng vào sự thật”

Ảnh: S.H
Ảnh: S.H

Tôi cho rằng nếu như U-22 VN thành công tại Malaysia, hẳn đây là lúc mọi người sẽ được nghe bản báo công “đẹp”, hay nhất của VFF. Mười ngày là quá đủ để hoàn tất báo cáo thành tích, quá thừa thời gian để nhận ra những sai lầm, thiếu sót trong quá trình chuẩn bị hay thi đấu của một đội bóng.

Do vậy việc VFF vin vào chuyện không có thời gian để họp tổng kết, phân tích lý do thất bại của U-22 VN là điều không thể chấp nhận được. Viện dẫn như thế là ngụy biện, càng làm người hâm mộ thêm hụt hẫng và cho rằng sự im lặng như thế cách mà VFF không dám nhìn thẳng vào sự thật.

Thường trực VFF sẽ sớm họp với HLV Hữu Thắng

Trao đổi với Tuổi Trẻ vào chiều 3-9, ông Nguyễn Xuân Gụ - phó chủ tịch VFF - cho biết sau những ngày nghỉ lễ, thường trực VFF sẽ sớm họp để lắng nghe HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng ban huấn luyện trình bày về việc U-22 VN thi đấu không thành công ở SEA Games vừa rồi. Ông Gụ nói: “Thời gian vừa rồi, do tập trung nhiều mặt để lo cho U-18 VN dự giải Đông Nam Á tại Myanmar, rồi tuyển VN thi đấu tại Campuchia trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019 nên thường trực VFF chưa định ngày họp. Chắc chắn rằng thường trực VFF sẽ nhóm họp trong một ngày gần đây để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm dẫn tới thất bại của U-22 VN một cách rõ ràng nhằm rút tỉa kinh nghiệm để tránh những sai lầm về sau”.

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: U-22 VN SEA games 29 vff