29/02/2016 19:05 GMT+7

Tháp truyền hình VTV: Nếu không đạt mục đích thì không phê duyệt

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Ông Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết như trên trong cuộc họp báo chiều 29-2.

Phác thảo hình ảnh tháp Truyền hình Việt Nam cao 636m - Ảnh: VTV
Phác thảo hình ảnh tháp Truyền hình Việt Nam cao 636m - Ảnh: VTV

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc VTV dự kiến phối hợp với một số nhà đầu tư triển khai dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới trị giá hơn 1 tỉ USD, ông Định cho biết chủ trương này đã có trong Văn kiện Đại hội Đảng lần VIII.

Đến năm 1995, trong quy hoạch liên quan cũng nói phải xây dựng tháp truyền hình đa mục tiêu, không chỉ cho kỹ thuật truyền hình mà còn là điểm nhấn du lịch, thương mại.

Đến năm 1997, VTV trình dự án xây dựng tháp cao 350m, lúc này ngân sách khó khăn, phải ưu tiên cho các mục tiêu khác. Như vậy việc này có từ lâu, nhưng dừng lại vì phải ưu tiên ngân sách cho mục tiêu khác.

Đến năm 2013 VTV tiếp tục trình dự án xây dựng tháp truyền hình đa mục tiêu.

Thủ tướng Chính phủ (TTCP) yêu các bộ và địa phương cho ý kiến, thống nhất với VTV trình TTCP thống nhất về chủ trương xây dựng tháp truyền hình, nhưng không sử dụng ngân sách nhà nước, bảo đảm lợi ích cho nhân dân, bảo đảm lợi ích nhà nước, thu hút lao động.

TTCP đồng ý về chủ trương, giao VTV phối hợp với các bộ ngành, chọn nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Trong quá trình này VTV cũng đề xuất một số cơ chế, chính sách. Hiện nay mới ở giai đoạn xây dựng báo cáo tiền khả thi, các vấn đề dư luận quan tâm sẽ được đưa vào dự án tiền khả thi để TTCP xem xét.

VTV có đề xuất một số ưu đãi về đất đai, thuế, tinh thần là việc gì thuộc thẩm quyền các bộ ngành thì các bộ ngành xử lý, thuộc thẩm quyền Thủ tướng thì Thủ tướng xem xét, đều phải theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi có dự án tiền khả thi thì các bộ ngành thẩm định trình TTCP, khi nào các cơ chế huy động vốn, đảm bảo lợi ích tổng thể về KT-XH thì lúc đó TTCP sẽ xem xét theo đúng quy định. Nếu không đạt mục đích thì TTCP sẽ không phê duyệt.

“Tôi hình dung nếu không sử dụng ngân sách nhà nước mà Hà Nội có công trình cao đẹp, trở thành biểu tượng của HN, chúng ta được hưởng thụ, nhân dân có lợi, nhà đầu tư tư có lợi, nếu đạt mục tiêu đó thì ai cũng ủng hộ và ngược lại. TTCP cũng chỉ đạo rõ ràng như vậy” - Ông Định nói.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên