05/07/2017 13:55 GMT+7

Tháo gỡ chuyện xử phạt xe vì thế chấp giấy tờ cho ngân hàng

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Công an tỉnh An Giang cho biết sẽ kiến nghị tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp khi vay vốn thế chấp bản chính giấy xe cho ngân hàng nhưng bị công an phạt vì thiếu giấy tờ chính chủ.

Lãnh đạo Phòng PC67 giải trình tại buổi đối thoại - Ảnh: Bửu Đấu
Lãnh đạo Phòng PC67 giải trình tại buổi đối thoại - Ảnh: Bửu Đấu

Tại Hội nghị "Đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh An Giang" diễn ra vào sáng ngày 5-7, do Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải An Giang tổ chức, Đại tá Nguyễn Tấn Phước - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang, đã khẳng định như trên. 

Khoảng  50 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa tham gia buổi đối thoại này đã nêu ra khá nhiều ý kiến và bức xúc. 

Chẳng hạn, trước đây, các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thì thế chấp giấy đăng ký xe bản chính, chỉ giữ bản photo có xác nhận của ngân hàng và họ vẫn lưu thông bình thường.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các tài xế bị xử phạt về hành vi không mang giấy tờ xe bản chính vì cơ quan công an không chấp nhận bản photocopy. 

Hàng chục ý kiến bức xúc cho rằng như vậy là "rõ ràng gây khó các doanh nghiệp".

Điều vô lý nữa là với cách đặt vị trí trạm thu phí BOT ở Thốt Nốt (Cần Thơ), giáp ranh với An Giang, được đặt ở vị trí không hợp lý.

Điều này khiến cho khoảng hơn 1.000 xe tải các loại ở An Giang nếu đi qua địa bàn Thốt Nốt chừng mấy cây số lấy hàng hóa thì phải tốn chi phí gấp đôi so với những xe đi thẳng về thành phố Cần Thơ mấy chục kilômet.

Một số ý kiến cho rằng các trường lái xe cấp giấy phép lái xe cho các tài xế còn nhiều lỏng lẻo gây bất an cho dư luận thời gian qua.

Chưa hết, nhiều trường hợp xe ôtô tải gây tai nạn giao thông nhẹ nhưng ngành công an giữ xe quá lâu khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.v.v…

“Thật tình mà nói doanh nghiệp chúng tôi rất hoan nghênh ngân hàng đã nới lỏng bằng cách cho vay thế chấp bằng giấy tờ xe để doanh nghiệp có vốn làm ăn. Tuy nhiên gần đây, ngành công an xiết chặt bằng việc kiểm tra xe chính chủ là đang gây khó cho doanh nghiệp. Số tiền phạt chẳng bao nhiêu nhưng xe bị giam nhiều ngày thì chi phí và nợ nần của doanh nghiệp tăng rất cao. Nút thắt này cần sớm giải quyết cho doanh nghiệp mới an tâm sản xuất được”, ông Mai Bá Thiên từ hợp tác xã  Thanh Quang nói.

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng PC67 Công an tỉnh An Giang khẳng định rằng cơ quan công an đã mời trên 30 ngân hàng trong tỉnh lại chấn chỉnh việc cho vay thế chấp bằng giấy xe.

Hiện tại, công an An Giang cũng đã kiến nghị về Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét lại quy định để phù hợp hơn, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh

Đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang, cho biết, sau hội nghị sẽ kiến nghị với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét lại quy định ngân hàng khi cho vay thì giữ giấy tờ xe bản chính trong khi ngành công an kiểm tra và xử phạt lái xe vì thiếu giấy tờ bản chính này. 

“Sau đợt này chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương về những thắc mắc của doanh nghiệp. Quan điểm của tỉnh là tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển"

Riêng với trường hợp trạm thu phí BOT đặt tại Thốt Nốt, theo ông Phước, cũng đã được An Giang kiến nghị nhiều lần "vì rõ ràng làm tăng chi phí cho doanh nghiệp không đáng”.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng không sớm tháo nút thắt BOT và xe chính chủ thì doanh nghiệp còn gặp khó dài dài - Ảnh: Bửu Đấu
Nhiều doanh nghiệp cho rằng không sớm tháo nút thắt BOT và xe chính chủ thì doanh nghiệp còn gặp khó dài dài - Ảnh: Bửu Đấu
ông Thiên trình bày ý kiến tại buổi đối thoại - Ảnh: Bửu Đấu
Ông Thiên trình bày ý kiến tại buổi đối thoại - Ảnh: Bửu Đấu
BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên