05/04/2017 21:50 GMT+7

Thanh tra việc chuyển đổi rừng để nuôi bò thịt ở Phú Yên

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 5-4, đoàn thanh tra thuộc Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã công bố quyết định của tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp thanh tra việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp tại tỉnh Phú Yên.

Công bố kế hoạch thanh tra việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp tại Phú Yên  - Ảnh: ĐĂNG TRÌNH
Công bố kế hoạch thanh tra việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp tại Phú Yên - Ảnh: ĐĂNG TRÌNH

Trong thời gian 30 ngày, đoàn thanh tra sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc lập, phê duyệt và tổ chức quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2020;

Việc quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn; trình tự, thủ tục thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên từ năm 2012 đến ngày 31-3-2017, trong đó có dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên tại hai tiểu khu 310, 311 rừng huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên).

Theo kế hoạch, dự kiến đến 22-5, kết luận thanh tra sẽ được công bố tại Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên. 

Theo kết quả kiểm tra hiện trường mới nhất của Chi cục Kiểm lâm vùng IV thuộc Cục Kiểm lâm, trong tổng diện tích đất thu hồi và cho thuê hơn 463ha phục vụ dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, có hơn 342ha rừng tự nhiên, hơn 108ha rừng trồng và 12ha đất trống chưa có rừng.

Diện tích đã được tỉnh Phú Yên cho phép chuyển đổi mục đích phi lâm nghiệp là hơn 377ha, trong đó đất rừng tự nhiên trên 273ha.

Sau khi tiếp nhận quỹ đất bàn giao, từ ngày 20-1 đến nay, Công ty Cổ phần Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên chưa thực hiện việc đóng bảng công bố quy hoạch vùng dự án và chưa niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường theo quy định của pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra đến ngày 30-3, Công ty TNHH Cao Nguyên Lâm, đơn vị trúng thầu khai thác diện tích rừng được phép chuyển đổi, đã khai thác tận thu gỗ được khoảng 11m3, toàn bộ cây gỗ có đường kính từ 10cm trở lên bị cắt hạ gốc, chưa cắt gọn và còn nguyên tại hiện trường.

Theo Chi cục Kiểm lâm vùng IV, tại thời điểm kiểm tra, phương án trồng rừng thay thế của chủ đầu tư vẫn chưa được cấp có thẩm quyền của tỉnh Phú Yên phê duyệt.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, tỉnh Phú Yên chưa nghiên cứu, cân nhắc kỹ các quy định của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên