29/09/2016 11:28 GMT+7

Thành phố trên sao Hỏa, viễn cảnh mơ hồ

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Ngày 27-9, tỉ phú Elon Musk, chủ Tập đoàn Space X đã chính thức công bố các kế hoạch đầy tham vọng,thiết lập một thành phố trên sao Hỏa, đưa người lên đó...

Tỉ phú Elon Musk giới thiệu những bước tiến chinh phục không gian của tập đoàn của ông - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Elon Musk giới thiệu những bước tiến chinh phục không gian của tập đoàn của ông - Ảnh: Reuters

Thế nhưng phần trình bày chi tiết của ông tại Hội nghị vũ trụ quốc tế lần thứ 67 ở thành phố Guadalajara của Mexico có vẻ bị xem là “nổ” bởi lẽ ông vẽ ra nhiều viễn cảnh nhưng giải pháp thì còn mơ hồ.

Tại sự kiện này, tỉ phú Elon Musk đã cho trình chiếu một video mô tả ý tưởng của ông về cái mà ông gọi là “Hệ thống vận chuyển liên hành tinh” với cơ chế vận hành gồm các tên lửa tái sử dụng, một bãi phóng tên lửa trên sao Hỏa và tàu vũ trụ có sức chứa 100-200 người mỗi tàu.

Để có thể giảm giá vé “một chiều” cho chuyến đi lên sao Hỏa nằm trong tầm trả tiền của số đông (100.000 - 200.000 USD/vé), ông cũng thừa nhận phải chế tạo được các thiết bị có thể tái sử dụng nhiều lần, như tên lửa đẩy phải dùng được 1.000 lần, tàu con thoi đi về nhiều tháng trong chặng đường chinh phục sao Hỏa phải sử dụng lại được 12 lần và tàu con thoi tiếp nhiên liệu phải xài lại được 100 lần.

Nếu bỏ qua yếu tố con người (người dám trả tiền cho chuyến đi một chiều nguy hiểm này, sức chịu đựng trên chuyến đi dài mà bản thân nhà tổ chức cũng không đủ sức đánh giá được các hiểm nguy, cuộc sống tương lai của những “công dân liên hành tinh”...) thì chỉ riêng phần kỹ thuật cũng khiến người nghe đặt ra quá nhiều câu hỏi.

Tỉ phú Elon Musk cũng nêu ra vài giải pháp mà bản thân ông có vẻ cũng còn mơ hồ và chỉ tin rằng qua thời gian, các tiến bộ khoa học sẽ giúp đạt được như tự tạo nhiên liệu ngay từ sao Hỏa, hệ thống tàu tiếp nhiên liệu ngay trên không gian (kiểu ráp nối như đã thực hiện với máy bay đường xa)...

Tất cả chỉ là ở thì tương lai nhưng trao đổi với báo giới sau khi tham dự hội nghị, ông Musk bày tỏ hi vọng có thể giúp nhân loại đặt bước chân đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2024-2025, và sẽ tạo ra một cộng đồng đông đến 1 triệu người trên đó.

Giáo sư danh dự tại Viện Chính sách không gian thuộc Đại học George Washington (Mỹ) John Logsdon nhận định bài phát biểu của ông Musk là “viển vông, không thực tế” bởi không đưa ra được kế hoạch chi tiết về ngân sách thực hiện lên đến hàng tỉ USD.

Hơn nữa, vấn đề kỹ thuật cũng sẽ gặp nhiều rắc rối trong việc nạp nhiên liệu ngoài không gian.

Dĩ nhiên cũng có những người còn bán tín bán nghi về khả năng thành công của Elon Musk xét theo cách ông làm giàu trong hơn 10 năm qua với những ý tưởng thoạt đầu bị xem là điên rồ, viển vông...

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên