06/04/2017 11:40 GMT+7

Dân mạng Trung Quốc coi Ivanka Trump như 'thánh nữ'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cư dân mạng xã hội ở Trung Quốc gọi cô Ivanka, trưởng nữ của Tổng thống Trump, là "thánh nữ", coi cô là mẫu hình phụ nữ hiện đại thành đạt đáng học hỏi.

Cô Ivanka Trump cùng chồng, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner, đưa 3 con của họ tới Florida tháng trước - Ảnh: New York Times
Cô Ivanka Trump cùng chồng, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner, cùng 3 con đến Florida tháng trước - Ảnh: New York Times

Theo báo New York Times, trong khi tại Mỹ, ái nữ của Tổng thống Donald Trump là nhân vật còn gây nhiều tranh cãi vì những vấn đề liên quan tới xung đột lợi ích, thì tại Trung Quốc, Ivanka có số người hâm mộ rất đáng kể.

Với phần đông những người xem sự giàu có về vật chất như một thước đo cho thành công, con gái của ông Trump được nhiều người trẻ ở Trung Quốc xem như một mẫu hình lý tưởng để học hỏi.

Nữ sinh viên ngành thương mại Wang Ge 26 tuổi tại Bắc Kinh là một trong số ấy. Mỗi sáng khi thức dậy, cô gái này thường tự hỏi "Cô Ivanka sẽ làm gì nhỉ?".

Wang lưu những tấm ảnh của Ivanka trên iPad. Cô cũng khuyên bạn bè đọc những chia sẻ về kinh nghiệm phát triển bản thân mà Ivanka từng đưa ra, trong đó có những nội dung như "tìm sức mạnh ở những người khác" và "hãy là người lạc quan"…

Không chỉ thế, Wang còn bắt chước Ivanka cả lịch trình làm việc mỗi ngày như thức dậy lúc 6g sáng để tăng hiệu suất công việc và luôn dành ra ít nhất nửa giờ mỗi ngày để đọc sách.

Wang thổ lộ: "Cô ấy thật xinh đẹp, cô ấy có sự nghiệp riêng của mình, làm việc chăm chỉ và có một gia đình tuyệt đẹp. Cô ấy truyền cảm hứng sống cho tôi".

Trong bối cảnh cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình diễn ra ngày 6-4 tại bang Florida của Mỹ, với tình cảm mến mộ của một bộ phận lớn người trẻ Trung Quốc dành cho, cô Ivanka dường như đã góp phần quan trọng làm dịu đi phần nào những chỉ trích với ông Trump trong công luận Trung Quốc.

Cô Ivanka Trump và chồng, anh Jared Kushner (ngoài cùng bên trái) tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters
Cô Ivanka Trump và chồng, anh Jared Kushner (trái) tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Con gái hát tiếng Trung Quốc

Tại Trung Quốc, cư dân mạng xã hội gọi cô Trump là một "thánh nữ". Đoạn video quay cảnh con gái của Ivanka, cô bé Arabella, hát bằng tiếng Hoa đã lan truyền chóng mặt thời gian qua, thu hút hàng chục triệu lượt xem. Bé Arabella học nói tiếng Hoa từ bà vú người Trung Quốc.

Ivanka và bé Arabella cũng đã tham dự tiệc mừng năm mới âm lịch 2017 tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hồi tháng 2 năm nay. Sự kiện này đã được phát trong chương trình tin tức giờ vàng tại Trung Quốc.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của chính quyền Bắc Kinh vào tuần trước mô tả Ivanka có một "phong cách thanh lịch và tự chủ".

Với các cô gái trẻ đang làm trong những lĩnh vực như công nghệ và tài chính ở Trung Quốc, họ đặc biệt yêu thích Ivanka, xem cô như một biểu tượng tao nhã của quyền lực và tham vọng.

Họ muốn bắt chước tính chất kiên cường và tự tin của cô khi phải đối mặt với các định kiến và phân biệt đối xử nơi công sở cũng như trong gia đình.

Nhiều người đặc biệt ấn tượng với quyết định của Ivanka khi cô đĩnh đạc tạo dựng một thương hiệu thời trang riêng thay vì chỉ nương vào nền tảng doanh nghiệp bất động sản đã có của gia đình.

"Cô ấy rất độc lập", cô Wang Jiabao, 28 tuổi, nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế tại Bắc Kinh khẳng định. "Cô ấy là hiện thân cho những điều chúng tôi đang kiếm tìm - làm dâu trong một gia đình nề nếp, dung mạo xinh đẹp và có một sự nghiệp riêng".

Một số người cũng tin rằng Ivanka đã thể hiện những giá trị được tôn vinh trong đạo Khổng với người phụ nữ, trong đó có việc cô cải sang đạo Do Thái của chồng và kiên quyết bảo vệ cha mình, những đặc điểm được cho là sự tận tụy hết lòng với gia đình của một phụ nữ truyền thống.

"Trải thảm" giúp cha

Tại Trung Quốc, chia sẻ của Ivanka về cách duy trì một cuộc sống cân bằng ("Không đi ngủ với chiếc Blackberry bên cạnh bạn" như cô từng nói) đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo.

Trên các ứng dụng nhắn tin, các công chức trẻ còn trao đổi với nhau những bản dịch các chỉ dẫn phát triển bản thân của Ivanka. Các bà mẹ đi làm thì chia sẻ kinh nghiệm của Ivanka trong việc làm sao dành thời gian cho người thân.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng tìm cách thu lợi từ sự nổi tiếng của Ivanka tại Trung Quốc. Họ đăng ký hàng trăm nhãn hàng sử dụng tên của cô theo tiếng Trung Quốc là Yi Wan Ka cho các sản phẩm và dịch vụ như giày dép, spa, phẫu thuật thẩm mỹ, đồ gốm…

Đương nhiên bên cạnh một số lượng fan đông đảo tại Trung Quốc, Ivanka cũng có những người không ưa cô. Họ ngờ vực về các chính sách của cha cô và không thích việc cô vào làm việc ở Nhà Trắng với tư cách trợ lý cho cha.

Những người không thích cô cũng cho rằng, là một người sinh ra trong nhung lụa, Ivanka rõ ràng không phải là một hình mẫu thích hợp cho những người dân bình thường ở Trung Quốc.

Ngày 4-4, hai ngày trước khi ông Trump gặp ông Tập, cô Ivanka đưa lên mạng bức ảnh cậu con trai Theodore đang chơi với các khối gỗ có trang trí hình ảnh các nhân vật Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng, sự nổi tiếng của Ivanka tại Trung Quốc có thể góp phần làm dịu đi mối quan hệ Mỹ - Trung ở vào giai đoạn căng thẳng.

Giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế Shi Yinhong của Đại học Nhân dân Bắc Kinh bình luận: "Cha cô ấy là người thường xuyên chỉ trích Trung Quốc, vậy nên các động thái của cô Ivanka phần nào là một sự bù trì cho điều đó".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên