21/11/2015 13:19 GMT+7

Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Mỹ Linh, Hà Trần hội ngộ

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Master of Symphony được coi là “cuộc hội ngô lịch sử” khi mời được năm danh ca lừng lẫy của thập niên 1990-2000: Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Mỹ Linh và Trần Thu Hà đứng cùng sân khấu và… không bán vé.

Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Mỹ Linh, Hà Trần hội ngộ tại TP.HCM. Ảnh: GIA TIẾN

Ngay tiết mục mở màn tối 20-11 tại Nhà hát Hòa Bình, khán giả bị hớp hồn bởi sân khấu giản dị nhưng sang trọng, lộng lẫy cùng sự xuất hiện của cả năm “quý bà viên mãn”: Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Mỹ Linh và Trần Thu Hà trên sân khấu.

Một liên khúc tạm gọi là “liên khúc Hoa” với những bài hát và tác giả đã gắn liền với tên tuổi của từng giọng ca: Hoa sữa (Hồng Đăng - Thanh Lam), Tuổi đá buồn (Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung), Hoa có vàng nơi ấy (Việt Anh - Thu Phương), Hoa gạo (Ngọc Đại - Hà Trần) và Hương ngọc lan (Anh Quân, lời: Dương Thụ - Mỹ Linh).

Ca sĩ Mỹ Linh hát với tiếng kèn saxophone Xuân Hiếu - Ảnh: Gia Tiến

Họ hát chính cho ca khúc của mình và “hát phụ”, bè lót cho ca khúc của bạn. Đẹp hơn, đáng quý hơn khi cả bốn giọng ca đều trụ vững để hát khi Thu Phương trượt ngã trên sân khấu và Mỹ Linh nhẹ nhàng đến đỡ.

Hà Trần vẫn là vệt màu đa âm đa sắc khi chọn thể hiện Thu cạn, Phố nghèo, Tình ca… Và đến Sắc màu thì cô đã khoe được hết những sự biến hóa, nét đạp trong giọng hát của mình. Sắc màu sau 15 năm ra mắt càng rực rỡ với rất muôn vàn phản chiếu trong giọng hát của Hà Trần.

Thu Phương lại ngày càng đằm thắm trong giọng hát, sang trọng trong phong cách. Ca khúc Cô gái đến từ hôm qua và Bang Bang đều được cô hát với tất cả nồng nàn, cháy bỏng đúng kiểu “có bình yên nào không xót xa”.

Trần Thu Hà và Thu Phương cùng hát Đêm nằm mơ phố - Ảnh: Gia Tiến

Mỹ Linh không ngại thể hiện sự gắn bó với chồng trong âm nhạc qua “liên khúc Mỹ Linh – Anh Quân” với Chuyện tình, Trưa vắng, Em mơ về anh. Và với Trên đỉnh phù vân (Phó Đức Phương), Mỹ Linh một lần nữa khẳng định chưa ai hát ca khúc này hay và đầy “ám ảnh” bằng cô.

 Hồng Nhung lại cho thấy sự già dặn trong âm nhạc khi chọn gắn tên tuổi của mình cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Dương Thụ qua Đóa hoa vô thường, Bài hát ru mùa đông, Cho em một ngày, Vẫn hát lời tình yêu…

Và Thanh Lam là một mảng màu vô cùng đặc biệt khi tung tẩy được trong sáng tác của rất nhiều thế hệ nhạc sĩ: Em tôi (Thuận Yến), Giọt nắng bên thềm (Thanh Tùng), Vẫn hát lời tình yêu (Dương Thụ), Ôi quê tôi (Lê Minh Sơn) hay Mây (Đỗ Bảo).    

Hồng Nhung - Thanh Lam trình bày ca khúc Vẫn hát lời tình yêu của nhạc sĩ Dương Thụ - Ảnh: Gia Tiến

Những bài hát chung, đoạn nối giữa hai nghệ sĩ như: Đêm nằm mơ phố (Hà Trần – Thu Phương), Đoá hoa vô thường (Mỹ Linh – Hồng Nhung) hay Mây (Thanh Lam – Hà Trần) được giám đốc âm nhạc Hoài Sa và êkip xử lí êm, mượt. Ban nhạc và dàn giao hưởng dưới sự dẫn dắt của Hoài Sa và Trần Nhật Minh tỏ ra xuất sắc trong việc nâng đỡ, tung hứng cho năm giọng ca trưng trổ hết “tài sản” của mình.

Vậy nên mới tiếc là trên nền hòa âm lộng lẫy đó, không ít lần (có lẽ vì hồi hộp) có ca sĩ đã quên "đường dây", hát trật nhịp phách, hát chênh phô và tệ nhất là hát sai lời, tự ý thay đổi chủ ngữ của ca khúc.

Chương trình mang tính sự kiện (do một đơn vị đặt hàng nhà tổ chức VietVision để phục vụ cho khách hàng của họ trong ba đêm 20, 21 và 22-11), khán giả vẫn trông chờ hơn nữa những sự kết hợp (song ca, tam ca, tứ ca…), thể hiện sự gắn kết, từ đó mới tạo nên những bất ngờ, thăng hoa mới cho âm nhạc.

Sự kết hợp được cho là ăn ý nhất có lẽ thuộc về Mây (Đỗ Bảo) qua phần trình diễn của Thanh Lam và Hà Trần. Còn lại vẫn ở mức ráp nhạc với nhau, chưa tạo nên những bùng nổ về cảm xúc.

Các ca sĩ kết chương trình bằng bài hát Đánh thức tầm xuân - Ảnh: Gia Tiến

Mỹ Linh và Thanh Lam giữ được sự cân bằng khi chọn cho mình những ca khúc và phong cách trình diễn thật nhất với con người mình, không làm cho mình trẻ hơn và cũng không để mình già đi.

Trong khi đó Hồng Nhung lại quá “nai” trong biểu diễn mà quên rằng mình đang hát những bài hát ru đầy trải nghiệm ở khung giờ mà khán giả đã bớt dần sự hào hứng: 22g30.

Cả Hồng Nhung lẫn Thu Phương đều “cháy” dữ dội nên có đôi chỗ họ lại biến sân khấu nhạc nhẹ này thành một sân khấu “nhạc kịch”. Riêng Trần Thu Hà thì lại có chút bối rối của người mở đầu cho đêm diễn mở màn.

Dẫu sao, Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, mỗi người ôm ấp một hành trình thâm trầm và đáng nhớ. Dù có những thắm thiết hay từng xa cách về sự nghiệp và đời sống, sau cùng tất cả cùng nắm tay nhau hát trong bài Đánh thức tầm xuân kết chương trình.

Bấy nhiêu cũng đủ để bỏ qua những điều còn tiếc nuối. Và khán giả lại trông chờ… 

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên