04/04/2010 20:31 GMT+7

Thanh Hóa: Tưng bừng lễ hội cầu ngư

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Ngày 4-4 (tức 20-2 năm Canh Dần), chính quyền và bà con ngư dân xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã tổ chức khai mạc lễ hội cầu ngư.

8s2dIC7n.jpgPhóng to
Rước thuyền Long Châu trong lễ hội cầu ngư tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa)- Ảnh: Hà Đồng

Đây là lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển, thu hút hàng nghìn lượt người từ các xã ven biển Thanh Hóa tham gia, với nhiều hoạt động đặc sắc.

Lễ hội cầu ngư năm 2010 được tổ chức tại sân vận động Ngư Lộc. Đông đảo ngư dân trong vùng tham gia lễ hội trong không khí rộn ràng, vui tươi, lành mạnh, mừng những chuyến đánh bắt hải sản đầu năm thắng lợi.

Lễ hội cầu ngư gồm hai phần:

Phần lễ được tổ chức trang nghiêm với lễ rước thuyền Long Châu (lễ vật quan trọng nhất trong lễ hội cầu ngư, nơi các thần linh của biển cả ngồi) từ thôn Bắc Thọ xuống sân vận động xã để bà con đến tế lễ.

Những ngày diễn ra lễ hội, bà con ngư dân đến trước thuyền Long Châu cầu mong cho mưa thuận, gió hòa; quốc thái dân an; trời yên, biển lặng; đánh bắt được nhiều hải sản từ biển khơi và cầu được bình an cho người, phương tiện trong mỗi chuyến ra khơi.

Bên cạnh đó còn có lễ cầu siêu để tưởng nhớ những ngư dân bị tử nạn trong những chuyến ra khơi.

GSxcvEbC.jpgPhóng to
Tế lễ tại lễ hội cầu ngư ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa)- Ảnh: Hà Đồng

Phần hội được tổ chức sôi nổi, vui tươi, lành mạnh, với các tiết mục như: thi câu mực, kéo lưới, thi cờ tướng; hát giao duyên, biểu diễn nhạc lưu thủy, giao lưu TDTT...

Kết thúc lễ hội, ban tổ chức sẽ "hóa vàng" chiếc thuyền Long Châu, rồi gửi về biển cả, với mong muốn các thần linh của biển phù hộ cho bà con ngư dân mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, bình an khi ra khơi.

Đây là lễ hội đặc sắc nhất của ngư dân vùng biển xứ Thanh, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng dân gian của ngư dân.

Lễ hội cầu ngư ở Ngư Lộc sẽ diễn ra hết ngày 6-4 (tức ngày 22-2 âm lịch).

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên