27/02/2017 12:02 GMT+7

Tháng thanh niên: giới trẻ làm cho cuộc sống sạch đẹp hơn

Q.LINH - Q.PHƯƠNG
Q.LINH - Q.PHƯƠNG

TTO - Cải thiện môi trường ô nhiễm, xây dựng nông thôn mới, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao cho nông dân… là những vấn đề cuộc sống đặt ra mà tuổi trẻ TP.HCM chọn để cùng bắt đầu Tháng thanh niên ngày 26-2.

Các bạn trẻ cải tạo rạch Cầu Suối (xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh) - Ảnh: Q.LINH
Các bạn trẻ cải tạo rạch Cầu Suối (xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh) - Ảnh: Q.LINH

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Việt Quế Sơn cho rằng tinh thần thanh niên với sự chung sức của các ban ngành sẽ cộng hưởng để tuổi trẻ TP góp phần xứng đáng vào việc xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình mà chúng ta đang nỗ lực hướng đến.

Nhiều việc làm thiết thực

Rạch Cầu Suối chạy qua hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh) có chiều dài khoảng 6km. Nước đen ngòm, trời nắng càng bốc mùi hôi thối. Lục bình và rác thải có đoạn che kín dòng nước. Đây cũng chính là điểm đen ô nhiễm môi trường nên hai xã nói trên đều chưa đạt chuẩn nông thôn mới, kéo theo toàn huyện chưa được công nhận huyện nông thôn mới của TP.

“Hoạt động của Tháng thanh niên mong muốn tác động để người dân TP cùng chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm, ủng hộ và tham gia tích cực các hoạt động của thanh niên, cùng tạo sự thay đổi tích cực

Anh Phạm Hồng Sơn (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Vì thế, điểm đen ô nhiễm này được chọn khởi động chuỗi công việc xây dựng nông thôn mới tại Bình Chánh trong Tháng thanh niên 2017, với Chủ nhật xanh 120 với hơn 1.000 sinh viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các bạn trẻ địa phương tham gia.

Thành đoàn đã ký liên tịch cùng Sở Tài nguyên - môi trường, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP và UBND H.Bình Chánh cùng thực hiện công trình này. Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã cùng xuống rạch vớt lục bình, khơi thông dòng chảy với các bạn trẻ TP sáng qua.

Hai bạn Cẩm Tú và Thanh Thúy (ĐH Sài Gòn) nói lần đầu tiên đi vớt lục bình, xem đây như trải nghiệm đời sinh viên và sẽ tham gia những lần khác khi có cơ hội. Dự tính phải làm trong ba Chủ nhật xanh liên tiếp mới cải thiện phần nào tình trạng ô nhiễm của con rạch.

“Dứt khoát di dời các cơ sở ô nhiễm trong khu dân cư, tổ chức thu gom rác hợp lý, quyết tâm cải thiện ô nhiễm con rạch cũng chính là đem lại môi trường sống trong lành hơn cho bà con” - chủ tịch UBND H.Bình Chánh Trần Phú Lữ phát biểu.

Một bạn trẻ sơn lại các bức tường cũ tại chung cư Vĩnh Hội (Q.4, TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN
Một bạn trẻ sơn lại các bức tường cũ tại chung cư Vĩnh Hội (Q.4, TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong khi đó tại Q.4, các bạn trẻ cùng tham gia những phần việc ban đầu góp phần xây dựng văn minh đô thị. Các bạn trồng cây để cải tạo không gian xanh tại hai chung cư Vĩnh Hội, Tôn Thất Thuyết, đáp ứng tiêu chí chung cư văn minh - sạch đẹp - an toàn.

Người dân tại đây đã tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, đồng thời ban điều hành khu phố, các tổ dân phố được tặng bình chữa cháy.

Ngoài ra, các đội hình còn lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng hành lang, bó gọn đường dây điện, cáp viễn thông. Dự kiến có 1.000 hộ gia đình khó khăn được sửa chữa hệ thống điện gia đình miễn phí…

Cũng trong chuỗi hoạt động của Tháng thanh niên, các đội hình cấp thành phối hợp giữ gìn trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc tại những điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông... ra mắt và đi vào hoạt động.

Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn cho biết ngoài đội hình cấp thành còn có đội hình cấp quận hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh, học sinh để giảm tình trạng kẹt xe tại các cổng trường vào giờ cao điểm.

Giúp dân tiếp cận kỹ thuật cao

Tại trang trại trồng dưa lưới kỹ thuật cao của ông Nguyễn Duy Biên ở ấp 3, xã Hiệp Phước (H.Nhà Bè), các bạn trẻ và người dân được mời vào các nhà lồng, tận mắt chứng kiến sự phát triển của cây do kỹ sư nông nghiệp Đặng Hữu Nghĩa (Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM) hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Ông Trần Quang Vinh - chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp Phước - chia sẻ: “Cơ hội tốt để ai quan tâm mô hình làm nông nghiệp kỹ thuật cao tìm hiểu trước khi quyết định đầu tư mô hình tương tự giúp họ cải thiện cuộc sống”.

Còn tại xã Phước Hiệp, Thái Mỹ (H.Củ Chi) và xã Bà Điểm (H.Hóc Môn), các tình nguyện viên Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cùng Ban quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò thịt, trồng rau sạch và rau ăn lá cho các hộ dân.

Trong khi đó, các trí thức trẻ Trường CĐ Kinh tế công nghệ, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP chia sẻ về việc cần thiết phải bảo vệ rừng ngập mặn, đồng thời chuyển giao kỹ thuật xử lý ao nuôi tôm sinh thái cho bà con tại H.Cần Giờ.

Tại H.Bình Chánh, đội hình tình nguyện chương trình trí thức khoa học trẻ tình nguyện tham gia phun một loại men vi sinh khử mùi hôi tại các bãi rác, thùng rác công cộng. Giải pháp này sẽ được áp dụng cho con rạch Cầu Suối sau khi được cải thiện tình trạng ô nhiễm rác thải và lục bình.

Q.LINH - Q.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên