04/07/2016 10:15 GMT+7

Thắng - bại từ đôi găng tay

VÕ TRUNG DUNG (Từ Pháp)
VÕ TRUNG DUNG (Từ Pháp)

TT - Đức đã giành chiến thắng nghẹt thở trước Ý ở loạt sút luân lưu cân não để vào bán kết. Đây là một trận đấu không nhiều bàn thắng trong hiệp chính nhưng cũng tạo ra rất nhiều cảm xúc.

Thủ thành Manuel Neuer cản phá thành công một quả sút ở loạt “đấu súng” cân não, giúp Đức giành vé vào bán kết - Ảnh: Reuters
Thủ thành Manuel Neuer cản phá thành công một quả sút ở loạt “đấu súng” cân não, giúp Đức giành vé vào bán kết - Ảnh: Reuters

Chiến thắng khẳng định tuyển Mannschaft luôn là một đội bóng có đẳng cấp ổn định: vào bán kết các giải đấu cấp quốc tế suốt 10 năm qua.

Trận đấu ở sân vận động Matmut Atlantique tại Bordeaux được định đoạt bởi đôi găng tay của hai thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện nay là Gianluigi Buffon và Manuel Neuer. Nhưng cũng phải kể đến đôi tay vươn lên như diễn viên múa balê của hậu vệ nhiều kinh nghiệm Jerome Boateng dẫn đến quả phạt đền giúp đội tuyển màu thiên thanh gỡ hòa 1-1 ở phút 78 và khiến tuyển Mannschaft run sợ nghĩ đến quá khứ.

Đội tuyển Đức của HLV Joachim Loew đã phá được “định mệnh” không thắng Ý ở các giải đấu lớn nhiều năm liền. Nhưng chính Joachim Loew cũng không hài lòng lắm với kiểu thắng đầy kịch tính như thế này. “Đây là trận đấu với đầy đủ cảm xúc, rất giống với chiến thắng của chúng tôi trước Argentina năm 2006. Đây là trận đấu mang nặng tính chiến thuật nhưng chúng tôi là đội chơi tốt hơn. Quả phạt đền quả không may chút nào nhưng tôi nghĩ Ý khó có thể ghi bàn ở những tình huống bóng sống” - nhà cầm quân 56 tuổi phát biểu sau trận đấu.

Nhân vật chính của trận đấu tối 2-7 hẳn nhiên là thủ thành Manuel Neuer 30 tuổi với 70 lần khoác áo đội tuyển. Anh thừa nhận: “Tôi chưa từng trải qua cuộc chiến cân não như thế và may mà chúng tôi đã thắng. Tôi đã cố gắng không để bị cảm xúc chi phối và tập trung vào việc đoán định xem đối phương sẽ đá vào bên nào. Nhưng các cầu thủ Ý chỉ thường đá vào giữa khung thành và tôi đã chuẩn bị kỹ cho việc đó”.

Từ phát biểu của Neuer, thủ môn cao đến 1,93m, người ta càng thêm tin chắc vào thông tin từ truyền thông đầu giải cho biết Mannschaft đã thuê công ty phần mềm Đức SAP thiết kế riêng cho thủ môn đội tuyển một ứng dụng có tên Penalty Insights. Đúng kiểu chuẩn xác, tỉ mỉ, khoa học của người Đức. Ứng dụng này cung cấp gần như mọi thông tin cần thiết về việc đội tham dự Euro 2016 đá phạt đền ra sao. Từ các dữ liệu thu thập được, phần mềm đánh giá từ khả năng cầu thủ sẽ thực hiện sút luân lưu theo hướng nào, cho đến những chi tiết nhỏ như mô tả ngắn về thói quen sút như lúc chạy lấy đà, hướng ánh mắt và các động tác khác. Tất nhiên có kèm theo các đoạn clip minh họa.

Nhưng thực tế tinh thần vững vàng của người Đức đã được chứng thực trong nhiều lần đấu súng cân não trên chấm phạt đền. Đức có thành tích toàn thắng trong những đợt đấu súng ở các kỳ World Cup, 4/4 lần, và chỉ sút hỏng 1 trong 18 quả. Thủ thành Neuer cũng từng cứu được 15 quả và để thủng lưới 32 lần trong 13 năm bắt chuyên nghiệp.

Vượt qua được đoàn quân Squadra Azzurra, người Đức đang mơ mộng cúp vàng khi nỗi ám ảnh của quá khứ đã bị bỏ lại đằng sau. Chả trách mà chỉ vài phút sau khi biết kết quả, ông Steffen Seibert - người phát ngôn của Thủ tướng Angela Merkel - đã viết lên tài khoản Twitter: “Căng thẳng bã người nhưng hạnh phúc. Giờ đây tiếp tục tiến lên: vào bán kết! Nhiệt liệt chúc mừng Die Mannschaft!”. Bộ Ngoại giao Đức cũng nhanh chóng phát đi thông điệp: “Chúc mừng các chàng trai! Các cậu đang làm người Đức mơ mộng! Chúc may mắn trong trận bán kết!”.

Thế đấy, giới chính trị gia luôn biết “ăn theo” đúng lúc.

VÕ TRUNG DUNG (Từ Pháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên