Thần đồng Cuba và phù hoa nước Mỹ

HẢI SƠN 15/04/2017 01:04 GMT+7

TTCT - Hành trình rời Cuba tới Mỹ của Moncada không hề dễ dàng. Anh nộp đơn xin xuất cảnh từ năm 2013 và không được hồi âm suốt 8 tháng. Phải tới khi Moncada “bất ngờ” có con với một phụ nữ Mỹ, anh mới được rời đất nước.

Moncada trong màu áo Red Sox-Boston Globe
Moncada trong màu áo Red Sox-Boston Globe


Alex Vega là thương gia kinh doanh ôtô với sản phẩm chính là siêu xe thiết kế theo yêu cầu. Khách hàng của anh không thiếu những người giàu có và nổi tiếng.

Nhưng đến mùa đông năm 2015, anh thật sự sốc khi nhận một đơn đặt hàng khó tin. “Mười? - Vega vừa hỏi lại vừa cố kìm giọng - Cậu muốn đơn hàng đầu tiên là 10 siêu xe thiết kế riêng sao?”. Ở đầu dây bên kia là Yoan Moncada, tài năng trẻ kiếm được nhiều tiền nhất lịch sử bóng chày thế giới.

Trước khi tới Mỹ, Moncada sống cùng gia đình ở Cuba. Phương tiện đi lại duy nhất của anh là chiếc xe đạp không chân chống mượn của anh chị.

Giờ anh đủ tiền sắm siêu xe: BMW i8, Lamborghini Huracan và BMW X6 là những chiếc đầu tiên về gara. Mỗi chiếc đều được thay mới phụ tùng và đóng dấu logo riêng của Moncada. Mọi thứ đều hoàn hảo, trừ một điều: Moncada chưa có bằng lái.

Để sở hữu Moncada, đội bóng chày Boston Red Sox đã chi tới 31,5 triệu USD phí lót tay. Con số này biến Moncada trở thành cầu thủ nghiệp dư nhận tiền lót tay nhiều nhất trong lịch sử bóng chày thế giới, gấp gần 4 lần kỷ lục cũ của Gerrit Cole hồi năm 2011 (8,27 triệu USD).

Red Sox thậm chí còn phải bỏ ra một khoản tiền lớn nữa để đăng ký thi đấu cho anh vì vượt quá số lượng cầu thủ nước ngoài theo quy định.

Moncada thật sự là một tài năng hiếm thấy. 17 tuổi, anh đã thi đấu chính thức cho Cienfuegos, đội bóng hàng đầu Cuba. Anh được đánh giá là một cầu thủ toàn diện với cả tốc độ bẩm sinh và những cú đánh mạnh mẽ.

Hành trình rời Cuba tới Mỹ của Moncada không hề dễ dàng. Anh nộp đơn xin xuất cảnh từ năm 2013 và không được hồi âm suốt 8 tháng. Phải tới khi Moncada “bất ngờ” có con với một phụ nữ Mỹ, anh mới được rời đất nước.

Điểm đến là Ecuador, sau đó tới Guatemala, nơi gần 80 tuyển trạch viên đã “xem giò xem cẳng” anh trong nửa năm.

“Cậu ấy như một viên kim cương giá hàng chục triệu đôla ai cũng muốn sở hữu” - Josefa Hastings, người đảm nhiệm việc đưa Moncada rời Cuba, nói. Hastings thậm chí đã phải thuê vệ sĩ riêng và bí mật lái xe theo sau Moncada ra đường để đề phòng anh bị bắt cóc!

Người đại diện chính thức của Moncada là David Hastings, chồng Josefa và là cựu nhân viên kế toán. Lúc nhận tiền, việc đầu tiên Moncada làm là chạy tới giận dữ nói với David: “Ai đã ăn chặn mất tiền của tôi?”.

Moncada không hiểu về thuế và David phải mất khá nhiều thời gian giải thích cho anh hiểu khoản thuế thu nhập cá nhân 35%.

Bước ra từ nghèo khó, Moncada lập tức vung tiền theo ý thích. Mỗi lần ra ngoài chơi đêm, anh tiêu hơn 1.500 USD. Moncada còn mê bánh ngọt tới mức nhanh chóng bị sâu răng.

Một năm sau ngày tới Mỹ, Moncada lần đầu trong đời đi khám răng và nha sĩ đếm được anh có tổng cộng 15 vết răng sâu! Tại Mỹ, Moncada sống cùng vợ chồng Hastings.

Anh cho biết họ thương anh như con và họ cũng thường gọi anh là “cậu bé”. Josefa rất bực mỗi khi Moncada tiêu xài quá mức, thẳng thừng gọi anh là “thằng ngốc”. Bà thường xuyên phát điên khi phải gọi Moncada dậy mỗi sáng, vì anh chỉ thích... ngủ nướng.

Những cầu thủ bóng chày Cuba và nhiều nước Mỹ Latin khác thành danh ở Mỹ không phải là điều hiếm thấy trong quá khứ. Nhưng với Moncada, ở tuổi 21, hành trình phía trước của anh còn rất dài và thành bại sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc anh có vượt qua được những cám dỗ chiều chuộng bản thân đó không.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận