23/11/2016 10:09 GMT+7

Thẩm phán bị hủy án nhiều phải đi học lại nghiệp vụ

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Bà Ung Thị Xuân Hương, chánh án TAND, cho biết sắp tới TAND tối cao sẽ ra quy định buộc thẩm phán có án bị hủy nhiều quá mức quy định phải đi học lại về nghiệp vụ.

Ngày 22-11, Ban pháp chế HĐND TP.HCM đã có phiên giám sát tại TAND TP.HCM, Viện KSND TP.HCM. Chuyện quá tải án phải xét xử đối với thẩm phán tại TAND TP.HCM; quá hạn tạm giam, hồ sơ bị trả đi trả lại nhiều lần; án tạm đình chỉ nhiều... là những vấn đề được quan tâm.

Về án hủy, án sửa, án đình chỉ, tạm đình chỉ..., đại diện Viện KSND TP.HCM cho biết trong năm qua, cơ quan này đã đình chỉ 13 vụ án với 28 bị can, trong đó có 2 bị can được đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm, tạm đình chỉ 4 vụ với 7 bị can.

Đại diện Ban pháp chế HĐND TP.HCM chất vấn: tại sao án tạm đình chỉ nhiều mà không có giải pháp khắc phục?

Đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng án tạm đình chỉ của TP chủ yếu tập trung vào những vụ án trộm cắp tài sản.

Khi xảy ra vụ việc thì cơ quan chức năng khởi tố vụ án, nhưng trong quá trình điều tra không tìm ra được người thực hiện hành vi nên phải tạm đình chỉ. Viện KSND TP.HCM cho rằng tính đến nay còn hơn 20.000 vụ án đang bị tạm đình chỉ.

Về vấn đề giải quyết đơn khiếu nại của bị can, bị cáo còn chậm, đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng có những vụ án có đến 40 bị can, bị cáo mà tất cả bị can, bị cáo này đều khiếu nại cáo trạng thì VKS phải làm 40 quyết định trả lời khiếu nại.

Trong khi đó, kiểm sát viên theo vụ án còn phải làm những việc khác liên quan đến các vấn đề tố tụng, do đó việc chậm trả lời khiếu nại là có xảy ra và có nguyên nhân khách quan.

TAND TP.HCM cho biết trong năm qua TAND hai cấp thụ lý 8.422 vụ án, xét xử 8.404 vụ, trong đó chỉ có 11 bị cáo bị tạm giam quá 12 tháng do phần lớn đây là những bị cáo thuộc những vụ án về ma túy mà giữa VKS và tòa án chưa có sự thống nhất về việc xác định hàm lượng ma túy nên hồ sơ bị trả nhiều lần, ảnh hưởng đến thời hạn tạm giam.

HĐND TP đã chất vấn về việc án xét xử đi xét xử lại nhiều lần dẫn đến bị can, bị cáo bức xúc và tốn nhiều công sức của các cơ quan tố tụng, án xét xử quá tải và HĐND TP cũng cho rằng tòa án hiện còn nhiều tồn tại cần khắc phục như: việc thẩm phán ra những quyết định áp dụng biện pháp hành chính không đúng gây thiệt hại cho người dân, việc chậm chuyển giao bản án cũng gây nên nhiều bức xúc trong nhân dân.

Đại diện TAND cho biết sẽ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để khắc phục những tồn tại trong ngành tòa án, trong đó, bà Ung Thị Xuân Hương, chánh án TAND, cho biết sắp tới TAND tối cao sẽ ra quy định buộc thẩm phán có án bị hủy nhiều quá mức quy định phải đi học lại về nghiệp vụ.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên