27/12/2011 12:17 GMT+7

Thăm làng hoa phố núi

NGUYỄN DŨNG
NGUYỄN DŨNG

TTO - Thành phố Đà Lạt nổi tiếng với ba làng hoa truyền thống có “thâm niên” gần nửa thế kỷ qua. Trồng hoa không chỉ là một nghề mưu sinh của những người dân nơi đây mà còn góp phần làm đẹp cho đời, tạo nên thương hiệu “hoa Đà Lạt” nổi tiếng khắp nơi.

fVUV2sJ6.jpgPhóng to

Vườn hoa cúc vàng rực tại làng hoa Thái Phiên - Ảnh: Nguyễn Dũng

Nói đến nghề trồng hoa ở Đà Lạt, nếu không nhắc đến những cái tên Thái Phiên, Hà Đông và Vạn Thành sẽ là một thiếu sót. Đây chính là ba làng hoa được mệnh danh là cái nôi của nghề trồng hoa phố núi. Những làng hoa có gốc tích hàng chục năm và nổi tiếng với những loài hoa cúc, hoa hồng, đồng tiền, ly ly… khiến không ít người mê mẩn, đắm say.

Điều đặc biệt, ba làng hoa này không nằm xa nội ô thành phố Đà Lạt nên du khách có thể dễ dàng tìm đến tham quan, tìm hiểu.

Trong gió trời se lạnh, chút nắng hanh vàng mùa đông phố núi, du khách có thể thoải mái chụp hình trong những vườn hoa cúc vàng rực ở làng hoa Hà Đông, Thái Phiên. Nếu không thích sắc màu rực rỡ ở những vườn cúc “thập cẩm” đủ màu vàng, tím, trắng… bạn cũng có thể tìm đến những vườn cúc trắng tinh khiết mà người dân quen gọi với cái tên rất sang trọng: cúc kim cương cũng rất hấp dẫn.

tL5BJPcH.jpgPhóng to
Một góc làng hoa Vạn Thành - Ảnh: H.TR.
m0M4b4ET.jpg
Ở làng hoa Thái Phiên - Ảnh: H.TR.
G0lz8H9x.jpg
Sắc hoa dại điểm tô thêm cho làng hoa - Ảnh: H.TR.

Có truyền thống khá lâu đời, hai làng hoa Thái Phiên và Hà Đông xuất hiện từ khi người miền Bắc di cư vào Đà Lạt từ những năm 1950 - 1960. Gặp đất lành, những lớp người di cư đầu tiên đã chọn nghề trồng hoa ở quê hương thử nghiệm trên miền đất mới và hình thành những làng nghề như ngày nay.

Người trồng hoa bản tính dễ dãi, chân chất nên chỉ cần bạn giữ ý không bẻ hoa, làm gãy cành hay giẫm lên hoa là có thể thoải mái ghi lại những hình ảnh yêu thích. Đến tham quan vườn hoa, bạn còn có thể được người làm vườn giới thiệu sơ về kỹ thuật trồng hoa trong nhà kính, lịch sử hình thành những làng hoa truyền thống - nơi họ đã gắn bó hàng chục năm để mưu sinh.

Phố núi cũng rất nổi tiếng với hoa hồng. Để được thỏa thích ngắm loài hoa này, bạn có thể đi theo đường thác Cam Ly, về làng hoa hồng Vạn Thành - nơi trồng hoa hồng nhiều nhất tại Đà Lạt. Từ trên cao nhìn xuống, làng hoa trườn theo thung lũng dài dọc con suối Cam Ly màu mỡ. Đây là vương quốc của hoa hồng với những vườn hoa hồng nhung, hồng ánh trăng, hồng cánh sen… rộng hàng hecta trong những ngôi nhà kính hiện đại, tránh nắng gió.

Hoa hồng trổ bông quanh năm nên bạn có thể đến tham quan bất cứ lúc nào. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến người dân thu hoạch hoa hồng vào sáng tinh mơ hay buổi chiều chập choạng, cách họ chăm sóc hoa hay khung cảnh nhộn nhịp đóng gói, chuyển hàng cho các xe đến thu gom hoa chuyển đi các tỉnh tiêu thụ...

avgW4Ea4.jpgPhóng to

Những vườn hoa cúc đủ màu sắc tại làng hoa Hà Đông - Ảnh: Nguyễn Dũng

1FTavr8R.jpg

Hoa hồng Vạn Thành nổi tiếng nhất Đà Lạt - Ảnh: Nguyễn Dũng

Ep5w3nMj.jpg

Sắc màu hoa đồng tiền - Ảnh: Nguyễn Dũng

Đặc biệt hơn, trong dịp diễn ra Festival hoa Đà Lạt (30-12-2011 - 3-1-2012) sẽ có một “tour du lịch hoa” dành cho những du khách yêu hoa. Không chỉ dừng lại ở những điểm đến làng hoa truyền thống, tour du lịch hoa còn được mở rộng với những điểm đến mà mới chỉ nghe đã rất hấp dẫn. Đó là những công trình bằng hoa được các khu du lịch, đơn vị doanh nghiệp tự thiết kế nhằm hưởng ứng nhu cầu tham quan của du khách trong dịp festival.

Có thể kể đến một số điểm đến rất lãng mạng như Ngôi nhà hoa hồng (khu du lịch Đồi Mộng Mơ), Ngôi nhà tình yêu, Vườn hoa giai nhân (khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu), Đồi hoa bất tử rộng 1 ha, Đồi hoa tím hai mộ (khu du lịch Hồ Than Thở)…

Ngoài ra tour du lịch này cũng có một số điểm mới, khá lạ lẫm đang chờ du khách khám phá đến phút chót như thiền hoa ở thiền viện Trúc Lâm, khám phá cà phê Hoa Bách Hợp (khu du lịch Rừng hoa Đà Lạt), khách sạn hoa (khách sạn Ngọc Lan)…

lChyJwLG.jpgPhóng to
Thu hoạch hoa cẩm chướng ở làng hoa Vạn Thành - Ảnh: H.TR.
HhLAsMWo.jpg
Chăm sóc nụ hoa chờ ngày thu hoạch ở làng hoa Thái Phiên - Ảnh: H.TR.
zclSIy1V.jpg

Thu hoạch hoa cúc - Ảnh: Nguyễn Dũng

Để tham gia tour du lịch này, du khách có thể tìm hiểu và đăng ký với các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố, hoặc có thể tự khám phá theo chỉ dẫn của ban tổ chức trong các tờ chương trình được phát miễn phí trong thời gian diễn ra festival hoa lần này.

NGUYỄN DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên