28/02/2017 13:47 GMT+7

Thái tử Samsung bị buộc nhiều tội

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Người thừa kế của tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-Yong cùng bốn lãnh đạo chủ chốt khác của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã bị buộc tội và nhiều khả năng phải ra tòa.

Ông Lee Jae Yong (giữa) bị dẫn giải đến cơ quan điều tra đặc biệt tại Seoul hôm 22-2 - Ảnh: AFP

Hôm nay (28-2), theo AFP, các nhà điều tra đặc biệt đã đi đến kết luận năm nhân vật nói trên chính thức bị buộc tội hối lộ trong cuộc điều tra cũng vừa hết hạn hôm nay.

Ông Lee Kyu Chul, phát ngôn viên của đội điều tra đặc biệt, thông báo: "Các nhà điều tra đã buộc tội Phó chủ tịch của Samsung Electronics là ông Lee Jae Yong tội tham nhũng, lạm dụng tài sản xã hội, che giấu tài sản ở nước ngoài và tội bội tín”.

Ông Lee, 48 tuổi, con trai của vị chủ tịch tập đoàn Samsung, đã bị tạm giam từ ngày 17-2 vừa qua theo yêu cầu của các nhà điều tra và yêu cầu đó được tòa chuẩn thuận.

Việc buộc tội ngày hôm nay đồng nghĩa với việc gần như chắc chắn “thái tử” Lee cùng bốn lãnh đạo khác của Samsung phải ra tòa để trả lời về các cáo buộc với mình.

Cuộc điều tra đặc biệt nhằm vào các lãnh đạo của tập đoàn Samsung liên quan số tiền khoảng 40 triệu USD đã chuyển cho hai quĩ phi lợi nhuận của bà Choi Soon Sil - một người bạn thân của nữ Tổng thống Park Geun Hye (nay đang bị treo chức trong quá trình luận tội).

Ông Lee cùng bốn lãnh đạo của Samsung (những người này cùng bị cáo buộc các tội danh như lãnh đạo Lee nhưng không có phần tội “bội tín”) một mực phản bác các cáo buộc.

Việc ông Lee bị bắt được cho là sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động các công ty thuộc tập đoàn Samsung do tập đoàn được điều hành bởi các chuyên gia quản lý hàng đầu.

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến công tác đưa ra quyết định chiến lược của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Cách đây vài ngày, tập đoàn Samsung đã buộc phải công bố chỉnh sửa qui định về tài trợ trong đó siết chặt hơn việc kiểm soát và lưu trữ dấu vết số tiền tài trợ và hạ thấp số tiền tài trợ phải nằm trong quyết định của ban lãnh đạo.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên