01/11/2011 16:21 GMT+7

Thái Lan xả lũ trong 10 ngày

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Bangkok Post hôm nay 1-11 dẫn lời Trung tâm Ứng cứu lũ lụt Thái Lan (FROC) cho hay họ quyết tâm xả 5,5 tỉ m3 nước ngập ở phía bắc thủ đô Bangkok ra biển trong vòng 10 ngày tới.

h38IKLuH.jpgPhóng to
Dòng xe di chuyển trong nước lũ gần giao lộ Phong Phet dọc theo kênh Prapa hôm 31-10 - Ảnh: Bangkok Post

FROC ước tính đã có 9,9 tỉ m3 nước lũ từ phía bắc đổ về Bangkok được xả ra biển theo hai hướng tây và đông thủ đô. Số nước đọng còn lại khoảng 5,5 tỉ m3 nằm ở phía bắc và tây Bangkok. Dự kiến xả 550 triệu m3/ngày, khối lượng nước trên sẽ được xả hết trong vòng 10 ngày tới nhân lúc thủy triều rút.

Lực lượng ứng cứu lũ nước này cho hay đã lắp đặt thêm máy bơm ở kênh 13 để xả nước lũ về sông Bang Pakong.

Trong khi đó, rạng sáng 31-10, khoảng 1.000 dân sống dọc kênh 3 và 4 tập trung để yêu cầu chính quyền mở rộng cửa xả thêm vì cửa mở hẹp khiến khu dân cư của họ ngập nặng. Họ tự ý di dời các túi cát ở tường chắn lũ. Một số dùng búa đập cổng xả.

Tình thế căng thẳng khiến ngày 31-10, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra phải ký lệnh mở cửa xả lũ ở kênh Sam Wa lên 1m.

pTO82jjJ.jpgPhóng to
Bản đồ lụt ở Bangkok. Theo dự báo, thủy triều sẽ rút và bắt đầu dâng cao trở lại vào ngày 10-11 rồi chạm đỉnh ngày 13-11 - Ảnh: Bangkok Post

Như vậy, việc mở rộng cửa xả sẽ khiến Khu công nghiệp Bang Chan ở quận Min Buri ngoại ô phía đông Bangkok có thể gặp nhiều nguy hiểm hơn. Đây là một trong số ít khu công nghiệp của Thái Lan chưa bị ngập vì đợt lũ này. Giá trị đầu tư vào khu công nghiệp này là hơn 200 tỉ baht. Ngoài ra, các khu dân cư khác dọc theo kênh Saen Saeb ở Saphan Sung, Bang Kapi và Bungkum cũng bị ảnh hưởng.

Đảng Dân chủ Thái Lan đã hối thúc chính phủ hoàn thành luật đặc biệt để xử lý những người dân cố ý gây mâu thuẫn và phá nỗ lực xả lũ của chính phủ.

b7ttP1Qd.jpgPhóng to
Người dân dọc theo kênh Sam Wa biểu tình yêu cầu chính quyền Bangkok nâng cửa xả lũ để giải phóng nước khỏi khu dân cư - Ảnh: Bangkok Post

Tăng cường nhập nông sản

Thứ trưởng thương mại Thái Lan Kittiratt Na-Ranong cho hay họ đang tăng cường nhập khẩu lương thực và nước uống từ các nước Đông Nam Á để giải tỏa tình trạng khan hiếm thực phẩm ở một số vùng lũ.

Báo Nation cho hay chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thái Lan trong tháng 10 tăng tới 4,19% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do lũ lụt đã phá hủy mùa màng, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

Thư ký thường trực Bộ Thương mại nước này Yanyong Phuangrach thừa nhận lạm phát sẽ vượt qua dự kiến do ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt. Lũ lụt sẽ tăng lạm phát quý 4 năm nay thêm 0,38%. Trong 10 tháng đầu năm, lạm phát đã tăng 3,79%, cao hơn mức dự kiến 3,2-3,7%.

Bộ Thương mại cho hay họ đã lập kế hoạch đầu tư 3-4 tỉ baht để hỗ trợ các nhà sản xuất ở vùng bị thiệt hại nặng do lũ phục hồi sớm. Những ngành sản xuất ôtô và phụ tùng, thiết bị điện và điện tử, nông cụ sẽ được phục hồi ngay sau khi lũ rút, đảm bảo việc xuất khẩu các mặt hàng này sẽ trở về bình thường trong thời gian ngắn.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên