08/06/2015 12:24 GMT+7

Thái Lan truy quét hộ chiếu giả, chống tội phạm xuyên quốc gia

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) sắp hình thành vào cuối năm nay, cảnh sát Thái Lan mở chiến dịch truy quét việc sử dụng hộ chiếu giả.

Cảnh sát Thái Lan giới thiệu hệ thống thiết bị giúp truy quét hộ chiếu giả - Ảnh: Bangkok Post

Theo Bangkok Post, việc này là để ngăn chặn Thái Lan trở thành cửa ngõ của tội phạm xuyên quốc gia. 

Chiến dịch này được thực hiện bởi trung tâm chuyên trách việc chuẩn bị cho AEC của cảnh sát Thái Lan vừa được khai trương tuần qua. 

Ngoài việc hỗ trợ và đảm bảo an ninh cho du khách và doanh nhân nước ngoài, trung tâm cũng được lập ra để giải quyết vấn đề tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tình trạng làm giả hộ chiếu và thị thực. 

Cảnh sát Thái cho hay việc truy quét giấy tờ giả được đặt lên ưu tiên hàng đầu bởi đây là một trong chín vấn đề tội phạm mà Interpol liệt vào danh sách cần chú ý đặc biệt.

Việc Interpol chú trọng vào vấn đề hộ chiếu và thị thực giả là vì ảnh hưởng trực tiếp đến các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia. 

Thái Lan nói họ phải nghiêm túc trong vấn đề này trước khi AEC hình thành để nước này không trở thành điểm trung chuyển hoặc ẩn nấp của tội phạm xuyên quốc gia.

Theo Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan, từ tháng 1-2014 đến tháng 5-2015, có tất cả 142 nghi can bị truy tố các tội liên quan đến giấy tờ giả. Trong số này, 55 người bị bắt với cáo buộc làm giả trang thông tin cá nhân trên hộ chiếu. Hầu hết nghi can là người Trung Quốc, Syria và Iran.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên