04/09/2013 18:21 GMT+7

Thái Lan: hàng ngàn nông dân cao su bao vây sân bay

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 4-9, hàng ngàn nông dân cao su ở Thái Lan đã chặn lối vào cửa chính ở một sân bay ở miền nam nước này để gia tăng áp lực buộc chính phủ phải cung cấp gói hỗ trợ giúp đối phó với sự sụt giảm giá cao su.

Om03iB41.jpgPhóng to
Nông dân cao su biểu tình trước sân bay Surat Thani ngày 4-9 - Ảnh: AFP

Theo AFP, mục tiêu bị bao vây là sân bay Surat Thani. Đây là sân bay chủ yếu phục vụ du lịch để đưa du khách nước ngoài đến hòn đảo nổi tiếng Koh Samui.

Theo giám đốc sân bay Attaporn Nuang - udom, hiện các chuyến bay vẫn hoạt động bình thường nhưng hành khách buộc phải sử dụng đường giao thông thay thế. “Chúng tôi đã thông báo với các hãng hàng không yêu cầu hành khách tập trung tại một nơi nào đó và chúng tôi sẽ đưa xe buýt đến đón và đưa họ ra sân bay”, ông Nuang - udom nói.

Hiện cảnh sát chống bạo động với dùi cui và tấm chắn đã được triển khai tại sân bay. Chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ đảm bảo an toàn cho sân bay Surat Thani.

Cuộc biểu tình lần này làm gợi nhớ lại các cuộc biểu tình ở Thái Lan năm 2008 làm tê liệt sân bay chính ở thủ đô Bangkok, giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế của nước này.

“Chúng tôi sẽ không cho phép sân bay bị ngừng hoạt động bởi nó ảnh hưởng đến ngành du lịch và làm giảm uy tín đất nước”, phó thủ tướng Thái Lan Pracha Promnog tuyên bố.

Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu cao su thiên nhiên hàng đầu thế giới và nông dân nước này cho rằng họ bị tác động bởi thị trường toàn cầu đang sụt giảm.

Chính phủ Thái Lan trước đó đã từ chối yêu cầu của các nông dân phải đảm bảo giá cao su ở mức 120 baht (3,7 USD)/kg, cao hơn 50% so với mức giá hiện hành trên thế giới. Thay vào đó, chính phủ đề nghị hỗ trợ nông dân 1.260 baht (khoảng 37 USD) cho mỗi rai (0,16 ha), nhưng đã bị từ chối.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên