31/08/2009 03:03 GMT+7

Thái Bình Dương phủ đầy rác nhựa

T.PHƯƠNG (Theo Reuters)
T.PHƯƠNG (Theo Reuters)

TT - Thật khó để tìm kiếm một vật giữa đại dương, song đối với các nhà khoa học Mỹ, đối tượng nghiên cứu của họ dường như không cần phải tìm, thậm chí chúng có mặt ở khắp nơi. Chúng là rác thải.

KFlXGZYA.jpgPhóng to
Một món đồ chơi nhựa tìm thấy trên Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Vừa trở về sau chuyến khảo sát bãi rác “trứ danh” trên Thái Bình Dương, nhóm nghiên cứu Viện Hải dương học Scripps tại California vẫn chưa hết ngỡ ngàng cho biết họ tìm thấy những mẩu rác nhựa trải dài trên một vùng biển rộng đến 2.700km. “Chúng tôi thấy rất nhiều mẩu nhựa trên đại dương, điều đó khá sốc” - trưởng nhóm Miriam Goldstein than thở.

Theo các nhà khoa học, điều đáng lo ngại là hầu hết mẩu rác nhựa đó rất nhỏ, bằng ngón tay hoặc nhỏ hơn. Điều này sẽ khiến việc thu gom xử lý vô cùng khó khăn nếu không muốn gây ảnh hưởng đến các loài sinh vật biển có cùng kích cỡ. Trong vài tháng tới, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu về những tác động của loại rác này đến môi trường và đời sống ở biển, đặc biệt là những loài sinh vật nổi.

“Tôi nghĩ đó là một sự liên hệ rõ ràng giữa một phát minh khoa học cơ bản với ảnh hưởng không thể chối cãi của con người (đến môi trường) như thế này” - một thành viên nghiên cứu phát biểu. Bãi rác khổng lồ này được phát hiện tình cờ khoảng 12 năm trước tại một vùng biển giữa Thái Bình Dương, hình thành do những dòng nước xoáy.

T.PHƯƠNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên