29/06/2017 08:56 GMT+7

Thả rùa về biển phải trả tiền, có hợp lý?

DIỆU NGUYÊN (TP.HCM)
DIỆU NGUYÊN (TP.HCM)

TTO - Thắc mắc có hay không quy định thu tiền 50.000 đồng/lượt để thả rùa con về biển của bạn Diệu Nguyên (TP.HCM) đã được ông Nguyễn Khắc Pho (giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo) trả lời. Tuy nhiên, việc thu phí này liệu có hợp lý?


Nhân dịp con được nghỉ hè, tôi đã cùng con thực hiện chuyến du lịch trải nghiệm đến Côn Đảo vào giữa tháng 6-2017. Con tôi mê mẩn một phim khoa học thiếu nhi nói về rùa biển nên cứ ao ước được nhìn rùa biển đẻ trứng và muốn thả rùa con về biển.

Đến Côn Đảo, tôi đưa con ra hòn Bảy Cạnh để được tìm hiểu về rùa biển và tận mắt nhìn thấy những chú rùa con.

Khi lên hòn Bảy Cạnh, đến bãi ấp trứng rùa, tôi nhìn thấy rất nhiều rùa con đã nở được để trong một cái rổ nhựa đỏ và đang bị phơi ngoài trời nắng trong bãi có khóa cổng. Tôi vào trong nói với các anh kiểm lâm cho con tôi được thả những chú rùa ấy về biển. Một anh kiểm lâm đi ra, cầm theo chìa khóa mở cửa rồi cầm một con rùa đưa cho con tôi. Con tôi chạy nhanh xuống bãi biển để thả chú rùa con.

Khi tôi vừa quay lên đến trạm, anh kiểm lâm đưa con rùa cho con tôi nói với tôi: “Năm chục ngàn một con chị ơi”. Và quay sang một chị bên cạnh, anh nói tiếp: “Của nhà chị là sáu con, 300.000 đồng”.

Trong khi chị bên cạnh lấy tiền trả, tôi thắc mắc là có quy định thu tiền như vậy không. Anh kiểm lâm nói là có, dán bên trong. Tôi vào trong xem thì thấy trên bảng thu phí ghi rõ: “Hướng dẫn cách thả rùa con về biển là 50.000 đồng cho một lượt”.

Theo bảng thu phí này, tôi hiểu khi có một hay nhóm khách muốn thả rùa về biển và trên bãi vừa có rùa nở thì kiểm lâm sẽ hướng dẫn khách ra bãi, cách thả rùa, đồng thời cung cấp những thông tin khoa học cần thiết khi du khách có thắc mắc về đời sống rùa biển. Như vậy, kiểm lâm không phải chỉ đứng trên trạm, thu một con rùa là 50.000 đồng và sau đó khách du lịch muốn làm gì thì làm.

Dù con tôi đã được tận tay thả rùa như mong muốn nhưng dưới góc độ là một người lớn, tôi thật sự thấy buồn và thất vọng.

Tôi biết rùa biển là loài đang được bảo vệ nghiêm ngặt và có tên trong Sách đỏ của nước ta và quốc tế. Tôi cũng biết ngay sau khi nở, rùa con phải được về biển vì môi trường sống của rùa là ở biển, chứ không phải để nó phơi nắng trong rổ như tôi nhìn thấy và thu phí thả rùa như kiểm lâm ở hòn Bảy Cạnh hôm ấy.

Chúng ta đang bảo vệ rùa biển là không chỉ cho hiện tại mà còn cho thế hệ tương lai, nên mong Vườn quốc gia Côn Đảo làm đúng chức trách để bảo vệ môi trường sống của các loài động thực vật ở đây.

Ông Nguyễn Khắc Pho (giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo):

Sẽ kiểm tra và xử lý

Trong thời gian qua, Vườn quốc gia Côn Đảo vẫn áp dụng thu tiền dịch vụ hướng dẫn thả rùa con về biển với giá 50.000 đồng/lượt/người lớn và không tính trên số lượng con (có thể tối thiểu là một con và nhiều hơn nữa, tùy tình hình thực tế số lượng rùa nở và số lượng khách có nhu cầu thả rùa).

Quy định thu tiền dịch vụ này đã được sự cho phép của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và hướng dẫn của Sở Tài chính (trong phương án giá các dịch vụ du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Côn Đảo).

Sau khi được Tuổi Trẻ cung cấp phản ảnh của bạn đọc, Vườn quốc gia Côn Đảo sẽ rà soát lại để xem thời gian bạn đọc thả rùa là do ca trực nào và sẽ có hình thức xử lý. Chúng tôi đã liên tục nhắc nhở và quán triệt nhân viên thực hiện đúng quy định, nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

ĐÔNG HÀ ghi

DIỆU NGUYÊN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên