21/03/2013 00:45 GMT+7

Tế bào gốc mỡ bụng trị thoái hóa khớp gối

L.ANH
L.ANH

TT - Kỹ thuật vừa được triển khai tại Bệnh viện Bạch Mai, cho đến nay đã có tám bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật này và có 6/8 trường hợp có hiệu quả tốt.

PGS.TS Mai Trọng Khoa, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở đầu tiên được Bộ Y tế thẩm định và cho phép triển khai kỹ thuật lấy tế bào gốc từ mô mỡ tự thân (chủ yếu là từ mỡ bụng) điều trị thoái hóa khớp gối, cho hay: tế bào gốc từ mô mỡ tự thân có ưu điểm là số lượng nhiều, tế bào đã trưởng thành và khả năng biệt hóa thành loại tế bào không mong muốn ít hơn. So với các vị trí khác, tế bào gốc từ mỡ bụng là dễ lấy và đơn giản.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã lấy tế bào gốc từ mô mỡ tự thân của bệnh nhân bằng cách sử dụng kim tiêm hút 200ml dịch nước mỡ rồi tách và thanh lọc, cô đặc thành tế bào gốc từ mô mỡ (tùy theo mức độ bệnh và tuổi của bệnh nhân, quá trình hút dịch nước mỡ có thể thực hiện trong 1-2 lần), sau đó sử dụng tế bào gốc đã tách chiết tiêm vào phần khớp gối bị thoái hóa. Theo phó giáo sư Khoa, hiệu quả điều trị sẽ được phát huy tối đa sau tiêm tế bào gốc từ sáu tháng trở lên, khi đó tế bào gốc đã giúp sụn khớp vốn bị thoái hóa dày lên, khớp trơn tru hơn.

Song hiệu quả tiêm tế bào gốc cũng bị hạn chế ở những bệnh nhân đến bệnh viện ở giai đoạn muộn, thoái hóa khớp ở mức độ quá nặng, đã tổn thương tới xương hay lệch trục.

Phó giáo sư Khoa cũng cho biết một hướng ứng dụng trong sử dụng tế bào gốc mô mỡ tự thân tới đây sẽ triển khai để điều trị một số loại bệnh khác như đái tháo đường, một số bệnh tự miễn, thẩm mỹ…

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên