08/05/2015 14:32 GMT+7

​Tàu vũ trụ Nga cháy trụi trong bầu khí quyển

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-5, Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos thông báo chiếc tàu vũ trụ không người lái Progress-59 đã rơi xuống bầu khí quyển và cháy trụi, không gây nguy hiểm dưới bề mặt Trái đất.

Một tàu vũ trụ Progress của Nga - Ảnh: NASA

Theo Reuters, Roscosmos cho biết tàu Progress-59 chở hơn 3 tấn thực phẩm, nhiên liệu và hàng tiếp tế cho các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã rơi khỏi quỹ đạo lúc 7g04 sáng nay. Nó rơi xuống bầu khí quyển phía trên trung tâm Thái Bình Dương.

Roscosmos khẳng định phần lớn chiếc tàu vũ trụ bị đốt cháy do ma sát với không khí khi rơi cực nhanh trong bầu khí quyển. Chỉ còn lại một vài mảnh nhỏ rơi xuống mặt biển. “Sẽ chỉ có vài mảnh tàu có thể tiếp cận bề mặt Trái đất” - Roscomos cam kết.

Tàu Progress-59 được phóng đi vào ngày 28-4 từ trạm vũ trụ Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan, nhưng không đến được ISS ở độ cao 418km so với bề mặt Trái đất. Roscomos mất liên lạc với con tàu ngay sau khi nó tách khỏi tầng trên của tên lửa đẩy Soyuz, khoảng tám phút sau khi rời bệ phóng.

Chính quyền Nga cho biết đang mở cuộc điều tra nguyên nhân thất bại này. Đến nay Nga đã phóng tàu Progress 62 lần lên ISS để đưa hàng tiếp tế và có hai lần không thành công. Tàu vũ trụ này được thiết kế để bốc cháy trong bầu khí quyển lúc trở về Trái đất, sau khi đưa được hàng hóa lên ISS.

Chính phủ Mỹ thuê hãng tư nhân SpaceX và Orbital ATK đưa hàng hóa tiếp tế lên ISS sau khi các tàu con thoi của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) “nghỉ hưu” từ năm 2011. Tất cả các chuyến bay của SpaceX đều diễn ra thành công.

Trong khi đó, Orbital ATK mất một tàu chở hàng hồi tháng 10-2014 sau một đợt phóng không thành công. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên