17/06/2017 19:45 GMT+7

Tàu vỏ thép nằm bờ: mua máy bộ lắp cho tàu thủy?

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Lãnh đạo Công ty Hoàng Gia Phát cho biết trong hợp đồng với Công ty Nam Triệu, họ đã cung cấp đúng model máy theo yêu cầu và xác nhận đó là loại máy bộ chứ không phải máy thủy!

Ông Nguyễn Hoàng Tân – giám đốc Xí nghiệp đóng tàu thuộc Công ty Nam Triệu (bìa trái) – cung cấp thông tin các con tàu cho thành viên tổ thẩm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định thành lập – Ảnh: DUY THANH
Ông Nguyễn Hoàng Tân - giám đốc Xí nghiệp đóng tàu thuộc Công ty Nam Triệu (bìa trái) - cung cấp thông tin các con tàu cho thành viên tổ thẩm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định thành lập - Ảnh: DUY THANH

Bà Nguyễn Thị Sinh, xưng là phó giám đốc Công ty Hoàng Gia Phát, trong những ngày đến Bình Định để năn nỉ, thuyết phục ngư dân cho cải hoán máy lắp cho các tàu do Công ty Nam Triệu đóng thay vì phải lắp lại máy mới như cam kết trước đó, đã đưa cho ngư dân và lãnh đạo chính quyền xem bản hợp đồng cung cấp động cơ chính cho các tàu cá vỏ thép.

Ông Nguyễn Chí Công - phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) - cho biết tại buổi làm việc sáng 15-6, bà Nguyễn Thị Sinh có đưa ông xem bản hợp đồng giữa công ty này với Công ty Nam Triệu.

Tôi có xem qua, trong đó có nội dung là bên Hoàng Gia Phát cung cấp cho Nam Triệu loại máy Mitsubishi có model S6R-MTPA, mở ngoặc ghi thêm là “máy thủy”.

Bà Sinh nói Công ty Nam Triệu đặt hàng loại máy có model ấy và Công ty Hoàng Gia Phát cung cấp đúng theo hợp đồng, nhưng bà Sinh cũng thừa nhận máy có model này là máy bộ chứ không phải máy thủy.

Ông Nguyễn Chí Công - phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định
Tổ thẩm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định thành lập thẩm định máy Mitsubishi lắp trên tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Hạo (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) – Ảnh: DUY THANH
Tổ thẩm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định thành lập thẩm định máy Mitsubishi lắp trên tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Hạo (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) - Ảnh: DUY THANH

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Sinh xác nhận thông tin trên. “Họ đặt hàng thế nào, chúng tôi cấp thế ấy chứ không sai. Công ty tôi không biết là Công ty Nam Triệu sử dụng máy này để lắp cho tàu vỏ thép của ngư dân. Giờ xảy ra sự vụ, Công ty Nam Triệu lại đổ rằng do Công ty Hoàng Gia Phát cung cấp sai chủng loại máy. Chúng tôi cũng chỉ là nạn nhân thôi” - bà Sinh phân trần.

Bà Sinh cũng nói: “Nếu Công ty Hoàng Gia Phát lừa Công ty Nam Triệu thì có dễ không? Mình làm gì đủ trình độ để giao cho họ hàng hóa không đúng theo hợp đồng, vì khi nhận hàng họ có công ty tư vấn, lại có cả cơ quan đăng kiểm nữa”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị bà Sinh cung cấp bản chụp nội dung hợp đồng thể hiện Công ty Nam Triệu đề nghị Công ty Hoàng Gia Phát cung cấp máy có model nêu trên, bà nói do lo ngại lộ hợp đồng nên không cung cấp và nói “sẽ đến lúc chúng tôi phải đưa ra cho cơ quan chức năng”.

Chúng tôi cố gắng liên lạc với lãnh đạo Công ty Nam Triệu liên tục từ ngày 15 đến 17-6, tuy nhiên cả tổng giám đốc, phó tổng giám đốc công ty đều cáo bận họp, không trả lời.

Chiều 17-6, đại tá Đặng Ngọc Oanh - tổng giám đốc Công ty Nam Triệu - nhắn tin cho phóng viên: “Việc này đang chờ kết luận của cơ quan chức năng. Khi nào có thông tin tôi sẽ báo cho anh”.

Trong văn bản cam kết mà giám đốc Công ty Hoàng Gia Phát ký gửi UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng thì công ty này ký hợp đồng kinh tế số 03/HGP-NT ngày 3-11-2015 với Công ty Nam Triệu về việc cung cấp hai loại động cơ máy chính cho tàu thủy hiệu Mitsubishi, gồm model S6R2-MTPA công suất 940HP và model S6R-MTPA công suất 811HP.

Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Xuân - giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tân Trung Thịnh (Bà Rịa - Vũng Tàu), đại lý phân phối ủy quyền máy thủy Mitsubishi tại VN - thì máy thủy của Mitsubishi mà công ty ông phân phối trước nay có các model S6R2-MTPK công suất 940HP và S6R-MTPK công suất 811HP, còn dòng MTPA không thấy có máy loại 940HP và 811HP.

Ông Xuân cũng cho hay Công ty Hoàng Gia Phát đã đàm phán mua chín máy thủy chính hãng Mitsubishi, hợp đồng phía Tân Trung Thịnh đã ký, nhưng năm ngày qua Công ty Hoàng Gia Phát không liên lạc lại.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên