11/04/2017 14:03 GMT+7

Tàu than của Triều Tiên bị Trung Quốc từ chối

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đoàn tàu chở than của Triều Tiên đang trên đường chở hàng về lại cảng Nampo sau khi Bắc Kinh yêu cầu các doanh nghiệp trả lại than nhập từ Bình Nhưỡng.

Hình ảnh chụp lại màn hình của ứng dụng Thomson Reuters Eikon theo dõi hành trình di chuyển của tàu hàng cho thấy các tàu chở hàng CHDCND Triều Tiên đang chở than về lại cảng Nampo của nước này - Ảnh: Reuters
Hình ảnh chụp lại màn hình của ứng dụng Thomson Reuters Eikon theo dõi hành trình di chuyển của tàu hàng cho thấy các tàu chở hàng của Triều Tiên đang chở than về lại cảng Nampo của nước này - Ảnh: Reuters

Bản tin độc quyền của hãng Reuters cho biết phần lớn các tàu chở hàng vẫn còn nguyên lượng than xuất sang Trung Quốc mà chưa được bốc dỡ.

Sau một loạt các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng khiến công luận quốc tế lên án mạnh mẽ, Trung Quốc đã bắt đầu cấm toàn bộ hoạt động nhập khẩu than từ CHDCND Triều Tiên từ ngày 26-2 vừa qua, chặn đứng dòng sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của quốc gia láng giềng.

Để kiềm chế hoạt động vận chuyển than giữa hai nước, từ ngày 7-4 hải quan Trung Quốc đã phát lệnh chính thức yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu trả lại than đến từ Triều Tiên. Ít nhất 3 nguồn tin từ các doanh nghiệp nhập khẩu của Trung Quốc đã xác nhận thông tin đó với hãng tin.

Cũng trong ngày 7-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận với nhau về vấn đề Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida (Mỹ).

Ứng dụng phân tích thông tin vận tải biển Thomson Reuters Eikon cho thấy khoảng một chục tàu hàng Triều Tiên đang trên đường mang than trở lại cảng biển Nampo của họ. 

Chính quyền Trung Quốc chưa phản hồi về những thông tin này.

Một nguồn tin từ Dandong Chengtai, một trong những doanh nghiệp Trung Quốc thu mua than nhiều nhất của Triều Tiên cho biết công ty này có khoảng 2,6 triệu tấn than mua của Triều Tiên đang nằm tại các cảng biển khác nhau.

Dữ liệu của Eikon cho thấy hầu hết các tàu chở than của Triều Tiên gần đây đã rời các cảng bốc dỡ than của Trung Quốc, trong đó có hai cảng Weihai và Peng Lai, để trở về quê nhà trong tình trạng hàng hóa gần như vẫn còn nguyên xi.

Thời gian qua, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã không ngừng gây áp lực buộc phía Trung Quốc phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên.

Trong khi nhóm chiến hạm tấn công của hải quân Mỹ đang tiến về phía bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 10-4 cũng đã nhất trí sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn nữa với Bình Nhưỡng nếu lại tiến hành các cuộc thử tên lửa tầm xa và thử hạt nhân. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên