25/12/2016 09:01 GMT+7

Tàu sân bay Trung Quốc sẽ tập trận trên Thái Bình Dương

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đây sẽ là đợt đi biển xa nhất và lâu nhất của tàu sân bay Liêu Ninh kể từ khi nó được đại tu sửa chữa và biên chế vào Hải quân Trung Quốc năm 2012.

Máy bay tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 24-12 dẫn lời ông Liang Yang - người phát ngôn của Hải quân Trung Quốc - tuyên bố: "Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ tham gia diễn tập quân sự ở khu vực tây Thái Bình Dương".

Con tàu sẽ là một phần trong đội hình diễn tập dài ngày trên Thái Bình Dương của Hải quân Trung Quốc, theo đài Russia Today của Nga.

Chưa dừng lại đó, tờ báo của Trung Quốc còn huênh hoang cho rằng tàu Liêu Ninh sẽ tập trận ở cả Biển Đông, biển Hoa Đông, Hoàng Hải và Bột Hải.

Trước đó, hôm 23-12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố chuyến đi lần này tàu Liêu Ninh sẽ vừa tham gia diễn tập bắn đạn thật, vừa thực hành các bài kiểm tra đánh giá. 

Vị trí gần đây nhất của tàu sân bay Liêu Ninh vào ngày 24-12 là trên Hoàng Hải trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật.

Biên đội tàu chiến hỗ trợ cho gã khổng lồ gần 70.000 tấn này là một cơ số các tàu khu trục và khinh hạm. Các máy bay chiến đấu J-15 trên boong tàu Liêu Ninh cũng tham gia diễn tập.

Hiện vẫn chưa rõ thời gian cụ thể con tàu sẽ tiến ra Thái Bình Dương và sẽ di chuyển theo đường nào. Các tàu chiến của Trung Quốc trước đây khi tiến ra phía tây Thái Bình Dương thường băng ngang eo biển Miyako của Nhật Bản hoặc eo Ba Sĩ giữa đảo Đài Loan và Philippines.

Giới quan sát cho rằng, cho dù biên đội tàu sân bay của Trung Quốc có di chuyển theo hướng nào, nó chắc chắn sẽ gây ra sự cảnh giác trong khu vực, nhất là khi đi ngang qua eo Ba Sĩ.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang không mấy suôn sẻ xoay quanh chính sách "Một Trung Quốc". Trung Quốc khẳng định Đài Loan là một phần không thể tách rời trong khi ông Trump cho rằng không việc gì Mỹ phải bám sát quan điểm đó trừ khi đạt được các thỏa thuận gì đó với Bắc Kinh.

Việc các biên đội tàu chiến Trung Quốc áp sát đảo Đài Loan có thể khiến tình hình thêm căng thẳng.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên và duy nhất đang hoạt động của Trung Quốc. Con tàu được mua từ Ukraine năm 1998 rồi được lai dắt về cảng Đại Liên để tu sửa và lắp vũ khí. Trung Quốc hiện đang gấp rút hoàn thiện việc đóng mới tàu sân bay thứ hai dựa trên những kinh nghiệm có được từ tàu Liêu Ninh.

Tàu sân bay của Trung Quốc còn có một người anh em khác là tàu sân bay Kuznetsov của Hải quân Nga. Các máy bay J-15 của Trung Quốc được cho là sản phẩm sao chép từ tiêm kích trên hạm Su-33 của Nga.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên