02/07/2017 15:54 GMT+7

Tàu sân bay Trung Quốc đủng đỉnh dằn mặt Đài Loan

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Cơ quan quốc phòng Đài Loan đã triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu bám sát tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc khi nó băng ngang eo biển Đài Loan để đến Hong Kong.

Tàu sân bay Liêu Ninh và biên đội tàu hộ tống trong một chuyến đi biển - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay Liêu Ninh và biên đội tàu hộ tống trong một chuyến đi biển - Ảnh: Reuters

Thông báo ngày 2-7 của Đài Loan cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và nhóm tàu hộ tống đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của vùng lãnh thổ này ngày hôm qua (1-7) và đang ở phía tây eo biển Đài Loan. Dự kiến nó sẽ rời khỏi ADIZ của Đài Loan vào tối hôm nay.

Đây là lần thứ 3 tàu Liêu Ninh di chuyển gần đảo Đài Loan, vùng lãnh thổ chưa thu hồi của Trung Quốc. Cơ quan quốc phòng Đài Loan đã bắt đầu cảnh giác và theo dõi sát hải trình của Liêu Ninh kể từ khi có thông báo nó sẽ đi từ cảng nhà Liêu Ninh tới Hong Kong.

Chuyến thăm của tàu sân bay Liêu Ninh được đánh giá là mang tính cột mốc. Trong thời gian neo đậu tại cảng Victoria, lần đầu tiên kể từ khi được biên chế cho Hải quân Trung Quốc, tàu sân bay Liêu Ninh sẽ mở cửa cho công chúng lên tham quan.

Dự kiến, tàu Liêu Ninh sẽ đến Hong Kong vào ngày 7-7 và rời đi vào ngày 11-7, theo báo South China Morning Post (SCMP). Cảng Victoria là địa điểm viếng thăm yêu thích của các tàu chiến cỡ lớn và tàu sân bay Mỹ trong nhiều năm qua. Tờ SCMP mô tả mỗi khi tàu chiến Mỹ ghé thăm là khu ăn chơi Loan Tử lại thêm phần nhộn nhịp bởi các thủy thủy và sĩ quan Mỹ.

Điều này sẽ khó lặp lại khi Liêu Ninh cùng thủy thủ đoàn gần 2.000 người của nó ghé Hong Kong. Tất cả sẽ phải theo lịch trình, thủy thủ không được phép rời tàu trừ các hoạt động tham quan và giao lưu, theo báo SCMP.

Chuyến thăm Hong Kong của tàu Liêu Ninh diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến đi nhân dịp kỷ niệm 20 năm thu hồi đặc khu này.

Nhiều nhà quan sát nhận định việc sắp xếp chuyến thăm của Liêu Ninh sát mốc kỷ niệm 20 năm cho thấy Bắc Kinh đang mong muốn sự hiện diện của tàu sân bay này sẽ khơi gợi và vực dậy ý thức tự tôn dân tộc, lòng yêu nước và hướng về Trung Quốc đại lục ở những người trẻ Hong Kong.

Trong nhiều năm qua, việc tuyên truyền và quảng bá hình ảnh của quân đội Trung Quốc trong lẫn ngoài nước đã có bước tiến vượt bậc, chỉ xếp sau Mỹ.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên