19/06/2016 17:49 GMT+7

Tàu sân bay Mỹ tập trận ở Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hai tàu chiến thuộc loại lớn nhất thế giới của hải quân Mỹ hôm 18-6 đã tiến hành tập trận tại vùng biển của Philippines.

Hai tàu sân bay T USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan (ở phía xa) tham gia tập trận ở Philippines - Ảnh: Reuters
Hai tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan (ở phía xa) tham gia tập trận ở Philippines - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ) ngày 19-6 cho biết các tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan bắt đầu các cuộc tập trận phòng không, thăm dò dưới biển và tấn công tầm xa tại vùng biển này từ ngày 18-6.

Mỹ cũng khẳng định hoạt động này nhằm khẳng định sự hiện diện liên tục của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

“Không có hải quân nào khác có thể tập trung sức mạnh chiến đấu nhiều như vậy tại một vùng biển. Điều này rất ấn tượng” - chuẩn đô đốc Marcus Hitchcock, chỉ huy hải đội tác chiến tàu sân bay Mỹ, nói.

Theo ông Hitchcock, cuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 12.000 thủy thủ, 140 máy bay, 6 binh sĩ và 2 tàu sân bay. Mục tiêu của hoạt động này là thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không tại khu vực.

Trong khi đó, đô đốc John Alexander nhận định đây là cơ hội để hải quân Mỹ rèn luyện kỹ năng tổ chức các cuộc tấn công sử dụng kết hợp nhiều tàu sân bay. Mỹ cho biết đã tổ chức các chiến dịch tương tự ở các vùng biển của Philippines, Biển Đông và Hoa Đông trong vài năm trở lại đây.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez nói rằng các cuộc tập trận thể hiện cam kết “nắm đấm thép” bảo vệ Philippines của Mỹ và cho biết Manila “hoan nghênh quan hệ đối tác và hợp tác bền chặt với các nước bạn bè và đồng minh”.

Philippines đang chờ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague về vụ kiện Trung Quốc phạm pháp ở Biển Đông bất chấp việc Bắc Kinh tuyên bố sẽ không thừa nhận kết quả. PCA mới đây cho biết họ sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 7-7.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên