09/06/2017 17:09 GMT+7

Tàu chiến, máy bay ném bom Mỹ xuất hiện trên Biển Đông

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đã thực hiện hành trình bay dài hơn 10 giờ từ đảo Guam đến Biển Đông và hội quân cùng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Sterett.

Hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ trong đợt diễn tập ngày hôm qua - Ảnh: USPACOM
Hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ trong đợt diễn tập ngày hôm qua - Ảnh: USPACOM

Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ xác nhận thông tin trên và cho biết hai máy bay B-1B đã thực hiện nhiệm vụ huấn luyện vào ngày hôm qua (8-6). Quân đội Mỹ không cung cấp chi tiết về các khoa mục diễn tập cũng như khu vực hai máy bay này bay ngang trên Biển Đông, theo Reuters.

Động thái diễn ra chỉ vài tuần sau khi một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ áp sát khu vực 12 hải lý xung quanh thực thể nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Washington gọi đây là hoạt động nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông. 

Đợt di chuyển của tàu chiến Mỹ hồi tháng rồi, với các hoạt động thực tập trên biển, đã đặt ra thách thức chưa từng có với yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

Tuy nhiên, lần này phía Mỹ không nói rõ việc điều tàu chiến và máy bay tới Biển Đông có nằm trong chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải và hàng không như họ tuyên bố những lần trước hay không.

Phản ứng trước động thái mới từ Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9-6 khẳng định đang "thận trọng theo dõi các hoạt động quân sự từ một quốc gia liên quan trên Biển Đông". Bộ này lớn tiếng khẳng định quân đội Trung Quốc sẽ "kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh, hòa bình và ổn định khu vực".

Theo trang The Aviationist, cuộc diễn tập nhằm "nhằm tăng cường khả năng tương thích và phối hợp hoạt động giữa hải quân - không quân thông qua việc cải thiện các kỹ-chiến thuật cũng như quy trình tác chiến". 

B-1B Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe của Không quân Mỹ, sử dụng 04 động cơ phản lực General Electric F101-GE-102, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h và có khả năng mang nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. B-1B được triển khai luân phiên tới căn cứ không quân Mỹ ở đảo Guam kể từ tháng 8-2016.
BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên