07/09/2016 09:20 GMT+7

Tàu chiến Iran lại giỡn mặt tàu chiến Mỹ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Sự việc xảy ra vào ngày 4-9 nhưng mới được Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ vào ngày 6-9 và là sự cố thứ tư xảy ra chỉ trong vòng chưa tới một tháng.

Tàu chiến USS Firebolt trong một chuyến tuần tra năm 2011 - Ảnh: US Navy

Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết một tàu chiến cao tốc của Iran đã nhắm thẳng hướng vào tàu chiến USS Firebolt buộc tàu chiến của Mỹ phải chuyển hướng ở khoảng cách 91m trong vùng biển Ba Tư.

Trước đó, tàu USS Firebolt thậm chí còn bị tới bảy tàu của Iran “quấy nhiễu”, theo ông Davis.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên nhấn mạnh những sự cố như vậy là “không hề an toàn, thiếu chuyên nghiệp bởi sự thiếu tương tác liên lạc và những hành động quấy rối tầm gần”.

Quan chức này cũng tiết lộ, trong sự việc trên, các tàu chiến của Iran đã mở bạt che vũ khí trên tàu và có binh sĩ điều khiển ngồi sẵn ở đó.

Phía Mỹ khẳng định đã cố gắng liên lạc với tàu Iran bằng sóng vô tuyến ba lần nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.

Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2016 đã có 31 vụ việc tương tự, gấp đôi tổng số vụ trong năm ngoái.

“Chúng tôi chưa hề thấy các hành động thiếu an toàn và không chuyên nghiệp như vậy từ bất kỳ quốc gia nào khác”, một quan chức quốc phòng Mỹ lên án.

Ông Kenneth Pollack, một cựu quan chức cấp cao của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), lập luận: nếu chỉ đơn thuần là một hoặc hai sự việc, có thể xem đây là hành động của một chỉ huy quân đội Iran “quá hăng say với công việc”.

Tuy nhiên, số lượng các vụ như vậy gần đây khiến ông Pollack “rất khó để tin rằng nó không nhận được sự phê chuẩn từ chính quyền cấp cao hơn ở Iran”.

Giới chức Mỹ lo ngại các hành động của Iran có thể dẫn tới những quyết định sai lầm, theo Reuters.

USS Firebolt là tàu tuần tra thuộc lớp Cyclone của Hải quân Mỹ được biên chế vào năm 1995. Tàu dài 53 mét, trọng tải 336 tấn. Vũ khí chính trên tàu là súng máy, súng phóng lựu và tên lửa vác vai.

USS Firebolt được triển khai lần đầu tiên tới vịnh Ba Tư vào năm 2003 như là một phần trong các chiến dịch quân sự của Mỹ tại khu vực. Năm 2004, con tàu này từng bị tấn công gần bờ biển Iraq khiến ba người thiệt mạng.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên