03/08/2017 14:44 GMT+7

Tàu cá bị Indonesia làm hư chưa được bồi thường vì thiếu giấy tờ

 PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Các tàu cá của ngư dân bị tàu Indonesia làm hư dù đã mua bảo hiểm nhưng vẫn chưa được bồi thường vì thiếu các giấy tờ theo quy định, trong đó có bằng cấp của máy trưởng.

Một trong các tàu cá đã bị phía Indonesia bắt giữ, gây tổn thất ngày 21-5-2017, sau đó được tàu Cảnh sát Biển VN cứu nạn trở về, đang chờ được chỉ trả bảo hiểm tại Hà Ra, TP Nha Trang (Khánh Hòa) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN
Một trong các tàu cá đã bị phía Indonesia bắt giữ, gây tổn thất ngày 21-5-2017, sau đó được tàu Cảnh sát biển VN cứu nạn trở về, đang chờ được chi trả bảo hiểm - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Các chủ tàu cá khai thác xa bờ ở Khánh Hòa than phiền đã mua bảo hiểm, khi đi khai thác bị phía Indonesia bắt giữ, gây hư hại vào tháng 5-2017 nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan bảo hiểm giải quyết bồi thường.

Đại diện Công ty Bảo Việt Khánh Hòa cho biết lý do là các chủ tàu không cung cấp đủ giấy tờ theo quy định pháp luật.

Các tàu được xác nhận là bị hư hại

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa, ngày 21-5-2017, năm tàu cá của ngư dân ở Hà Ra, phường Vĩnh Phước và Hòn Rớ, xã Phước Đồng, đều thuộc TP Nha Trang (Khánh Hòa) đang khai thác hải sản tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Khi đó, một tàu công vụ của Indonesia có số hiệu 3601 tấn công, bắt giữ, làm chìm một tàu và gây hư hại hai tàu khác.

Sau khi được tàu Cảnh sát Biển Việt Nam hỗ trợ, cứu nạn, ngày 25-5-2017 bốn tàu cá còn lạ đã trở về nhập bến tại cảng cá Hòn Rớ, thành phố Nha Trang.

Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, kiểm tra, lập biên bản, xác nhận hư hại của từng tàu.

Ba chủ tàu cá bị chìm, bị hư hại có mua bảo hiểm tại Công ty Bảo Việt Khánh Hòa, đã làm các thủ tục đề nghị bồi thường theo chế độ bảo hiểm.

Thế nhưng cho đến nay, ông Mai Xuân Lập, chủ tàu KH 95858 TS, là một trong ba tàu bị thiệt hại, cho biết, vẫn chưa được công ty bảo hiểm Bảo Việt giải quyết bồi thường.

Ngày 2-8, ông Hoàng Minh Hùng, trưởng phòng Thẩm định - Bồi thường của Công ty Bảo Việt Khánh Hòa, cho biết trong năm tàu cá bị phía Indonesia bắt giữ, gây hư hại ngày 21-5-2017 kể trên, có ba tàu đã mua bảo hiểm tại công ty và đã được làm các thủ tục để giải quyết chế độ bảo hiểm cho các chủ tàu.

Trong số đó, tàu KH 97579 TS đã bị phía Indonesia bắt giữ, làm chìm luôn ngoài biển, giá trị tài sản con tàu bị tổn thất toàn bộ được xác định để giải quyết chế độ bảo hiểm lên tới 1,28 tỉ đồng.

Theo quy định, tàu cá KH 97579 TS có mức chi trả bảo hiểm từ 200 triệu đồng trở lên nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt.

Còn mức tổn thất đề nghị chi trả bảo hiểm của tàu cá còn lại là 55 triệu và 150 triệu đồng đều là do Công ty Bảo Việt Khánh Hòa giải quyết.

Thiếu giấy tờ bằng cấp máy trưởng

Tuy nhiên, cho đến nay bảo hiểm Bảo Việt đều chưa giải quyết bồi thường được cho cả ba chủ tàu bị thiệt hại vì theo ông Hùng, các chủ tàu không cung cấp được đủ giấy tờ bắt buộc phải có theo quy định về bảo hiểm.

Cụ thể, theo các quy định pháp luật và hợp đồng bảo hiểm đã ký kết, đối với các tàu cá có công suất từ 90CV trở lên, khi đi khai thác, hoạt động bắt buộc thuyền trưởng và máy trưởng trên tàu có bằng cấp, giấy chứng nhận đầy đủ.

Trong hồ sơ giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với các tàu cá như vừa nêu bắt buộc phải có bằng cấp của thuyền trưởng và máy trưởng.

Thế nhưng, các tàu cá đang yêu cầu chi trả tiền bồi thường bảo hiểm kể trên đều chỉ có bằng thuyền trưởng, còn bằng máy trưởng thì cả ba chủ tàu đều không cung cấp được.

Theo ông Hùng, phía các công ty bảo hiểm Bảo Việt đã “tạo điều kiện” bằng cách đề nghị các chủ tàu cá đó chỉ cần cung cấp bằng máy trưởng của bất kỳ thuyền viên nào có tên trong danh sách đăng ký đi trên tàu khi khai thác và bị tổn thất.

Nếu bằng máy trưởng đã bị mất, bị tịch thu, thì chỉ cần cung cấp thông tin về cơ quan đã cấp bằng máy trưởng trước đây, cơ quan bảo hiểm Bảo Việt sẽ đi xác minh, nếu đúng thì sẽ giải quyết chi trả bảo hiểm cho chủ tàu.

Thế nhưng, ông Hùng cho biết các chủ tàu cá nói trên đều không thể đáp ứng được yêu cầu về bằng máy trưởng như đã nêu.

Cho đến giờ, hồ sơ bồi thường bảo hiểm cho ba tàu cá tại Khánh Hòa vẫn còn nằm im tại các công ty bảo hiểm.

"Nếu chi trả bảo hiểm trái quy định pháp luật cho các hồ sơ không có đủ giấy tờ đó thì cả cơ quan bảo hiểm và cán bộ bảo hiểm đều sẽ bị xử lý theo định pháp luật”, ông Hùng nói.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên