29/08/2016 13:55 GMT+7

Tất cả thường trực ủy ban phải đi chống ngập

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo như trên khi nói về công tác chống ngập cho TP.HCM tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội sáng 29-8.

Ông Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp kinh tế xã hội ngày 29-8 - Ảnh: MAI HƯƠNG
Ông Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp kinh tế xã hội ngày 29-8 - Ảnh: MAI HƯƠNG

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: "Từ nay đến tháng 9-2016, yêu cầu văn phòng UBND TP phải xếp lịch cho tất cả các đồng chí trong thường trực ủy ban đi chống ngập” 

Đầu tư nhiều nhưng ngập không giảm

Nói rõ hơn về chỉ đạo này, ông Phong cho biết trừ Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thị Thu, còn lại bản thân ông và các phó chủ tịch còn lại gồm ông Lê Văn Khoa, ông Trần Vĩnh Tuyến, ông Huỳnh Cách Mạng, ông Lê Thanh Liêm đều phải đi cơ sở.

Lãnh đạo TP sẽ làm việc với các quận huyện còn tình trạng lấn chiếm công trình chống ngập dẫn tới ngập nghiêm trọng để trực tiếp chỉ đạo tìm hướng tháo gỡ giải quyết.

“Sau chỉ đạo ngày hôm nay, tôi yêu cầu phải tạo được chuyển biến cụ thể. Không thể tiếp diễn tình trạng như thời gian qua, suốt mấy tháng trời đọc báo cáo vẫn thấy 9/68 cửa xả bị lấn chiếm, không có vị trí nào được giải quyết hết” - ông Phong nói.

Theo ông Phong, công tác chống ngập được đầu tư nhiều, nhưng mọi nỗ lực của chúng ta đã đem lại kết quả chưa như mong đợi.

Tình hình ngập vẫn đang nhức nhối ở nhiều khu vực làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, tác động đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giao thông đô thị…

Cụ thể, đợt mưa trong những ngày vừa qua có lượng mưa không quá lớn, đặc biệt là triều cường cũng không cao, nhưng ngập trên nhiều khu vực. Ông Phong yêu cầu các cơ quan chức năng phải có tính toán để xử lý cụ thể.

Một cụ già té ngã trên đường Hoa Phượng, Q.Phú Nhuận được người dân dìu vào lề đường - Ảnh: GIA TIẾN
Một cụ già té ngã trên đường Hoa Phượng, Q.Phú Nhuận được người dân dìu vào lề đường - Ảnh: GIA TIẾN

Chưa phát hiện tiêu cực trong chống ngập

Giải trình trước cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP Nguyễn Ngọc Công cho biết lý do nước ngập trút vào nhà dân là do nước trên mặt đường thoát không kịp. trong khi hệ thống cống bị ứ đọng quá nhiều rác thải.

Sau khi huy động hàng trăm người khơi thông cống, nước mới rút. Cũng theo ông Công, hiện có vấn đề khó khăn là tình trạng các công trình chống ngập bị người dân lấn chiếm, khó giải tỏa. Hố thu nước ở đường Trường Sơn quá nhỏ, cao chỉ 1 tấc, miệng cũng quá nhỏ - đã làm việc với Sở Giao thông vận tải yêu cầu khắc phục.

Tuy nhiên, ông Công khẳng định không có tiêu cực trong các công trình chống ngập.

Nhận định thêm về việc này, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, cho rằng công tác chống ngập vẫn cực kỳ khó khăn. “Chúng ta làm được nhiều việc nhưng trọng tâm vẫn là dự án và công trình. Nguồn lực của ta có hạn, ta chỉ bố trí từng bước, nguồn lực huy động bên ngoài cũng phải theo kế hoạch. Riêng vấn đề điều phối thì chúng ta làm chưa tốt, chưa thành công”- ông Hoan nói.

Ông Hoan cho biết đến giờ này thì chưa phát hiện tiêu cực trong các dự án chống ngập.

“Nói đúng hơn là ta chưa nhìn ra có tình trạng tiêu cực. Còn bên trong thế nào thì tùy từng dự án công trình để có kiểm tra giám sát cụ thể chứ hiện tại chưa thể đưa ra nhận xét” - ông Hoan phát biểu.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên