23/11/2012 07:25 GMT+7

Tập trung cơ cấu lại 9 ngân hàng yếu kém

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Chính phủ vừa có văn bản báo cáo Quốc hội tiến độ và một số kết quả bước đầu việc thực hiện đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó tập trung ba lĩnh vực: tái cơ cấu các tổ chức tín dụng; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; tái cơ cấu đầu tư công.

Theo đó, qua đánh giá, phân loại các tổ chức tín dụng, đã xác định và tập trung cơ cấu lại chín ngân hàng (NH) thương mại yếu kém. NH Nhà nước triển khai nhiều giải pháp, trong đó đã thành lập tổ giám sát, thuê công ty kiểm toán quốc tế thực hiện kiểm toán, thanh tra toàn diện các NH thương mại cổ phần yếu kém (đến nay đã kết thúc). Trong số chín NH này, có ba NH đã được hợp nhất và hai NH đã được phê duyệt phương án cơ cấu. Với bốn NH còn lại, NH Nhà nước đang khẩn trương xây dựng và hoàn thiện phương án tái cơ cấu phù hợp, trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Một trong bốn giải pháp xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đang được thực hiện là Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo NH Nhà nước cùng các bộ ngành xây dựng trình cấp thẩm quyền đề án thành lập công ty quản lý tài sản để xử lý nợ xấu, trong đó tập trung xử lý nợ xấu có tài sản bảo đảm là bất động sản.

Riêng việc tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty... đang gặp khó khăn trong việc thoái vốn đầu tư đối với các khoản đầu tư ngoài ngành. Có khả năng không bảo toàn được vốn nếu thực hiện thoái vốn trong điều kiện kinh tế, chứng khoán cũng đang gặp khó khăn...

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên