13/08/2017 08:31 GMT+7

Tập thể dục rất tốt cho mắt, thính giác, tiêu hóa

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Tập thể dục không chỉ giúp bạn có được vóc dáng cân đối mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, mang lại giấc ngủ ngon và nhiều lợi ích khác.

Tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe - Ảnh: BBC

Những lợi ích có được từ việc tập thể dục dưới đây có thể sẽ khiến bạn nghĩ đến việc tập luyện một môn thể thao nào đó càng sớm càng tốt.

Ngủ ngon

Một khảo sát do Quỹ Giấc ngủ Quốc gia cho biết tập thể dục rất tốt cho giấc ngủ. Trong cuộc thăm dò thực hiện trên 1.000 người, những người vận động nhiều nhất có chất lượng giấc ngủ tốt nhất. Trong vòng hai tuần gần nhất, so với những người không tập thể dục, họ ít trải nghiệm cảm giác khó ngủ hoặc thức giấc giữa đêm.

Những kết luận này dựa trên kết quả của 66 nghiên cứu về tập thể dục và giấc ngủ. Theo đó, tập thể dục thường xuyên có tác dụng tương tự như uống thuốc ngủ hoặc các liệu pháp hành vi để cải thiện khả năng ngủ, cũng như thời gian và chất lượng giấc ngủ.

Hoạt động thể chất được cho là giúp cải thiện nhiệt độ cơ thể, tỉ lệ trao đổi chất, nhịp tim và làm giảm sự lo âu.

Ít bị lạnh hơn

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh. Một nghiên cứu theo dõi 1.000 người trưởng thành trong vòng ba tháng cho thấy những người tập aerobic ít nhất 5 ngày trong tuần có tỉ lệ khả năng cảm lạnh thấp hơn 50% so với người không tập. Khi bị cảm lạnh, những người tập thể dục cũng ít bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Theo đó, tập thể dục giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tăng hormone chống stress cortisol và adrenaline.

Mắt khỏe hơn

Nghiên cứu cho thấy những người hoạt động thể chất ít nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Một nghiên cứu trên gần 50.000 người chạy bộ và đi bộ cho thấy những người tập thể dục nhiều nhất có nguy cơ bị đục thủy tinh thể thấp hơn 42% so với người không tập.

Cải thiện thính giác

Tập thể dục rất tốt cho thính giác. Một nghiên cứu thực hiện trên 68.000 y tá nữ trong thời gian 20 năm cho thấy những người đi bộ ít nhất hai giờ mỗi tuần có nguy cơ giảm thính lực thấp hơn so với người không tập. Một vài nghiên cứu khác cho thấy cường độ tập càng nặng, thính lực càng tốt hơn.

Tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu đến ốc tai, từ đó giúp chuyển đổi sóng âm thanh thành tín hiệu thần kinh gửi đến não tốt hơn. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp ngăn ngừa việc mất các chất dẫn truyền thần kinh trong quá trình chuyển đổi tín hiệu giữa các tế bào thần kinh, đồng thời giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, hai nguyên nhân thường dẫn đến mất thính giác.

Tuy nhiên, nghe nhạc trong lúc tập thể dục có thể gây phản tác dụng, làm tổn hại thính giác. Bạn nên sử dụng loại tai nghe hủy tiếng ồn. Loại tai nghe này có thể lập và "loại bỏ" những âm thanh không mong muốn trong khi vẫn giữ các tín hiệu âm thanh gốc, cho phép bạn nghe nhạc ở mức âm lượng rất thấp mà không sợ bị tiếng ồn bên ngoài át mất âm thanh.

Cải thiện khả năng tiêu, tiểu

Một vấn đề thường gặp ở những người từ độ tuổi trung niên trở lên là về đường tiểu. Trong đó, nhiều người thường phải thức dậy nhiều hơn một lần mỗi đêm để tiểu tiện. Nguyên nhân thường gặp là do bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và có thể được ngăn ngừa bớt nhờ vào việc tập thể dục.

Trong một nghiên cứu lớn về nam giới mắc bệnh này, người ta nhận thấy những người có vận động thể lực trong vòng ít nhất một tiếng đồng hồ mỗi tuần ít bị tiểu đêm hơn người thường xuyên ngồi yên một chỗ. Tương tự, một nghiên cứu về nam giới cao tuổi có thói quen ngồi nhiều cho thấy sau tám tuần tập đi bộ mỗi ngày, những người này cũng giảm số lần đi tiểu vào ban đêm.

Một vấn đề phổ biến khác ở cả nam giới và phụ nữ là táo bón. Bệnh này cũng hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ vào tập thể dục. Trong một nghiên cứu thực hiện trên 62.000 phụ nữ, tỉ lệ những người có hoạt động thể chất hàng ngày mắc táo bón thấp hơn một nửa so với người vận động dưới một lần mỗi tuần.

Ngoài ra, một thí nghiệm ngẫu nhiên khác trên nam giới và phụ nữ ở độ tuổi trung niên, ít vận động cho thấy những người được chỉ định tập thể dục trong vòng 12 tuần có thể đại tiện dễ dàng hơn.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có liên quan đến nam giới và phụ nữ trung niên không hoạt động có táo bón mãn tính thấy rằng những người được chỉ định cho chương trình tập thể dục kéo dài 12 tuần có thể dễ dàng hơn.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên