25/08/2016 15:10 GMT+7

Tập thể dục để giảm cân, tránh nguy cơ ung thư

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Quá cân có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và đường tiêu hóa, ung thư não và cơ quan sinh dục.

Các nhà khoa học khuyên cần siêng năng tập thể dục để giảm cân, tránh nguy cơ ung thư. Ảnh: REUTERS

 

Báo cáo đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine cho biết đã xác định được thêm 8 loại ung thư có liên quan tới tình trạng thừa cân và béo phì. Năm 2002, Trung tâm Nghiên cứu ung thư (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định thừa cân có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, thực quản, thận, vú và tử cung.

Và giờ IARC đưa thêm ung thư bụng, gan, túi mật, tuyến tụy, buồng trứng, tuyến giáp, u màng não và đau tủy xương. Các chuyên gia đã xem xét hơn 1.000 nghiên cứu về tình trạng thừa cân và nguy cơ ung thư. Họ khẳng định việc hạn chế tăng cân sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư này.

“Gánh nặng ung thư do quá cân hoặc béo phì nghiêm trọng hơn so với những gì chúng ta tưởng trước đó - ông Graham Colditz, chủ tịch nhóm nghiên cứu IARC, thành viên Trường Y ĐH Washington ở St. Louis (Mỹ) cho biết - Từng có nhiều ca ung thư có liên quan đến tình trạng quá cân không được xác định rõ ràng”.

Bệnh ung thư có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như virút, chất gây ô nhiễm, di truyền, phóng xạ... Một số yếu tố liên quan đến lối sống như hút thuốc hay thừa cân cũng khiến người bình thường dễ mắc bệnh ung thư hơn.

Ước tính 9% ca ung thư ở phụ nữ tại Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông có liên quan tới tình trạng thừa cân. Mỡ thừa có thể gây viêm và khiến cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen, testosterone và insulin. Tất cả đều kích thích tế bào ung thư tăng trưởng.

Hiện tại có khoảng 640 triệu người lớn và 110 triệu trẻ em trên thế giới bị béo phì. “Các yếu tố lối sống như ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục và không hút thuốc có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư - ông Colditz nhấn mạnh - Đây là hồi chuông cảnh tỉnh. Đã đến lúc chúng ta quan tâm đến cân nặng và chế độ dinh dưỡng một cách nghiêm túc”.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thừa cân ung thư