Tập gym cùng huấn luyện viên riêng

YẾN TRINH 30/09/2016 01:09 GMT+7

TTCT- Với giá trung bình 200.000-300.000 đồng/buổi tập, nhiều học viên của những trung tâm gym cao cấp tại TP.HCM không ngại bỏ ra mỗi tháng vài triệu đồng để thuê huấn luyện viên (HLV) riêng.

Anh Hà Đình Đức, huấn luyện viên thể hình, hướng dẫn riêng cho học viên các động tác cơ bản -THÀNH NHÂN
Anh Hà Đình Đức, huấn luyện viên thể hình, hướng dẫn riêng cho học viên các động tác cơ bản -THÀNH NHÂN

 

Chiều mát ở một trung tâm thể hình cao cấp thuộc Q.5, anh Hà Đình Đức (24 tuổi, HLV thể hình) đang hướng dẫn cho chị Nguyễn Sơn Ca sử dụng máy tập cơ vai. Do một vài động tác mới, chị Ca phải tập đi tập lại 5-6 lần mới quen, nếu không đúng cách sẽ dễ bị trật tay.

Anh Đức kiên nhẫn chỉ dẫn, sau khi chị đã quen mới chuyển qua loại máy khác. Những ngày đầu, chị Ca tập những bài đơn giản, khởi động nhẹ, máy chạy bộ, dần dần mới tập thể lực, tập có trọng tâm cho các vùng cơ.

Tương tự, anh Đỗ Văn Trường cũng thuê HLV riêng để tập luyện một năm nay. Là người mẫu tự do, anh cho biết mình tập gym để giữ dáng, tăng cơ để hình chụp quảng cáo thời trang đẹp hơn.

Thời gian tập của anh cũng khá “nghệ sĩ”, hôm nào cũng từ 19g trở đi mới tới phòng tập nên việc có HLV riêng sẽ dễ thỏa thuận giờ tập và nhanh chóng đạt được mục đích tập luyện. “HLV còn cùng tôi đưa ra thực đơn mỗi ngày, giờ giấc sinh hoạt hợp lý.

Như vậy mới hiệu quả” - anh Trường cho biết. Hiện nay, các trung tâm gym cao cấp đều cung cấp huấn HLV riêng cho học viên. Có trung tâm còn thuê HLV người nước ngoài. Lý giải điều này, các trung tâm gym cho biết làm vậy sẽ thu hút học viên đến tập hơn. Tập với HLV nước ngoài còn giúp người tập rèn luyện ngoại ngữ.

Mỗi tháng chị Ca trả cho người huấn luyện 3,5 triệu đồng. Thông thường, với chế độ tập bình thường của những người không thuê riêng, HLV chỉ cần có mặt hướng dẫn ngày đầu rồi sau đó để học viên tập tùy ý.

Nhưng khi được thuê riêng, HLV ngày nào cũng phải có mặt để hướng dẫn học viên duy nhất của mình. Cộng với những “cam kết” về kết quả tập luyện theo mục tiêu ban đầu của học viên đề ra, trách nhiệm của những HLV như anh Đức khá nặng nhọc.

Anh Đức cho biết làm HLV anh tiếp xúc với rất nhiều học viên đủ độ tuổi. Phần lớn lúc mới tập, việc hướng dẫn cho học viên quen với việc sử dụng máy móc, phân bổ sức tập hợp lý... mất khá nhiều thời gian. “Nhưng phần lớn học viên đều dễ chịu, có ý thức tập nên việc hướng dẫn cũng không gặp phải chuyện gì nghiêm trọng” - anh nói. Học viên chín người mười ý, HLV phải luôn tỏ ra vui vẻ, nhiệt tình và đôi lúc phải... nhượng bộ.

Với học viên nữ, vì có những động tác hướng dẫn phải đứng gần, chạm vào người... nên lúc mới vào nghề, anh khá ngại ngần nhưng sau đó cũng quen.

Để trở thành HLV, anh Đức cũng như nhiều người khác phải có bằng cấp chuyên ngành, và ưu tiên của các trung tâm khi nhận vào làm việc là HLV phải có ngoại hình đẹp. Hiện tại, anh Đức làm HLV cho hai trung tâm, nhiều bữa cũng phải “chạy sô” cho kịp giờ.

Còn anh Trần Hồng Sơn là HLV cho hai trung tâm gym ở Q.1 và Q.3 từ ba năm nay. Anh nói: “Việc huấn luyện riêng cho học viên cũng tạo cho tôi nhiều mối quan hệ xã hội vì trong giới đi tập gym có cả doanh nhân, nghệ sĩ, những người hoạt động ở nhiều lĩnh vực.

Có người sau này còn trở thành bạn thân”. Nhưng ngoài những niềm vui nghề nghiệp đó, làm HLV riêng quả thật là... làm dâu trăm họ, và thật khó khi gặp những học viên khó tính, lười tập. “Nhưng đến lúc sắp hết khóa học, họ lại đổ thừa do mình không hướng dẫn tận tình. Gặp những học viên như vậy rất khổ, mình có nhún nhường cũng không ăn thua” - anh Sơn nói.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận