27/12/2015 15:47 GMT+7

Tặng Tổng tập sắc phong nặng 150kg cho bảo tàng Lịch sử quốc gia

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Lễ trao tặng quyển sách in độc bản “Tổng tập sắc phong Việt Nam, tập 1” của Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần và Thạc sĩ Lý Thị Mai cho bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam vừa diễn ra tại TPHCM vào sáng 27-12.

Hai tác giả Lý Thị Mai và Nguyễn Khắc Thuần (trái) tặng quyển sách độc bản cho ông Nguyễn Văn Đoàn (thứ hai bên phải) - đại diện Bảo tàng Lịch Sử Quốc gia - Ảnh: L.Điền
Hai tác giả Lý Thị Mai và Nguyễn Khắc Thuần (trái) tặng quyển sách độc bản cho ông Nguyễn Văn Đoàn (thứ hai bên phải) - đại diện Bảo tàng Lịch Sử Quốc gia - Ảnh: L.Điền

Đây là công trình tốn nhiều công sức và thời gian của hai tác giả, sách in trên vải lụa, nặng 150kg, khổ 81cm x 126cm với tổng cộng gần 100 bản sắc phong được chụp ảnh màu in nguyên khổ gốc. Sách được bố trí trên giá đỡ bằng gỗ và hộp bằng kính cường lực.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần cho biết tập 1 này chỉ giới thiệu các tờ sắc phong thần “do Hoàng đế nhà Nguyễn ban tặng anh linh các nhân vật nổi tiếng giàu công đức với dân”. Và đây mới chỉ là một phần trong kho sắc phong (bản sao chụp hình màu) mà ông Nguyễn Khắc Thuần sưu tập được trong 70 năm qua.

Trong sách, ngoài phần in lại hình chụp nguyên bản từng bản sắc phong, TS Nguyễn Khắc Thuần đã tiến hành phiên âm, dịch nghĩa, hiệu đính và chú giải các bản sắc.

Lý giải về việc tại sao phải hiệu đính và chú giải, TS Nguyễn Khắc Thuần cho rằng sở dĩ phải hiệu đính vì “không ít sắc phong đã bị viết thiếu chữ, một số sắc phong viết sai về khoa cử, một số sắc phong viết sai về học vị”; và vì “tuyệt đại đa số sắc phong thần không ghi họ tên người được ban tặng, một số nhân vật của dân gian không phải ai cũng biết” nên ông phải tiến hành chú giải các bản sắc phong.

Về lý do trao tặng công trình này cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, TS Nguyễn Khắc Thuần cho biết ngoài lý do nể trọng Bảo tàng, còn vì mong muốn đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước thấy được các tờ sắc phong thần của tổ tiên ta; và để góp phần lưu giữ di sản lịch sử văn hóa và tâm linh của dân tộc.

Đại diện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, ông Nguyễn Văn Đoàn - phó giám đốc - phát biểu cho biết Bảo tàng sẽ lưu giữ quyển sách độc bản này, đồng thời có kế hoạch trưng bày phục vụ công chúng cũng như tổ chức nghiên cứu, khai thác phát huy các giá trị của công trình.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên