20/06/2016 08:08 GMT+7

Tang tóc ở đèo Prenn, xe mất thắng không có giám sát hành trình

MAI VINH - CHÍNH THÀNH - NG.NAM
MAI VINH - CHÍNH THÀNH - NG.NAM

TTO - 7 người chết và 34 hành khách bị thương trong vụ tai nạn giao thông trong ngày 19-6 ở đèo Prenn, cửa ngõ vào TP Đà Lạt.

Bảy người thiệt mạng trong tai nạn xảy ra trên đèo Prenn ngày 19-6, trong đó có bé Hoàng Lê Linh Nhi (9 tuổi). Trước đó, cha mẹ của Linh Nhi gửi bé theo xe khách, còn hai người đi xe máy chở con nhỏ từ Phan Thiết lên Đà Lạt - Ảnh: MAI VINH
Bảy người thiệt mạng trong tai nạn xảy ra trên đèo Prenn ngày 19-6, trong đó có bé Hoàng Lê Linh Nhi (9 tuổi). Trước đó, cha mẹ của Linh Nhi gửi bé theo xe khách, còn hai người đi xe máy chở con nhỏ từ Phan Thiết lên Đà Lạt - Ảnh: MAI VINH

 

Chiếc xe khách 45 chỗ của nhà xe Lê Mỹ (Đồng Nai, hợp đồng chở khách đi tham quan) đang đổ đèo thì mất thắng đâm vào xe khách của hãng Thanh Lịch chạy chiều ngược lại. Cửa ngõ vào TP Đà Lạt trở thành hiện trường kinh hoàng sau vụ tai nạn. Sáu hành khách đi trên xe Thanh Lịch (có một trẻ em) và một công nhân làm đường tử vong.

3 cô giáo cùng dạy chung trường tử nạn

Tối qua, rất đông người dân, bạn bè, đồng nghiệp, học sinh đã đến nhà của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung trên đường Võ Thị Sáu, TP Phan Thiết (Bình Thuận) khi thi thể cô Dung được đưa về nhà. Nhà cô giáo Dung là quán cà phê Mục Đồng có tiếng tại TP Phan Thiết.

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ngay sau khi nhận được tin vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng, chủ tịch UBND tỉnh đã cử đoàn công tác gồm Ban an toàn giao thông, Sở Giáo dục - đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - thương binh và xã hội lên đường đến Lâm

Đồng để phối hợp khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Người thân của cô giáo Quỳnh cho hay cô cho biết đã làm xong các công việc cho học sinh chuẩn bị vào kỳ thi.

Ông Phan Đoàn Thái, giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo, cho biết trong 5 người Bình Thuận tử vong có 3 cô giáo hiện công tác tại Trường THPT Phan Bội Châu (TP Phan Thiết), gồm cô Lê Uyên Quỳnh (dạy văn), cô Lê Thị Thanh Liên (dạy giáo dục công dân), cô Nguyễn Thị Ngọc Dung (dạy toán).

Ngoài ra còn một cô giáo khác là Nguyễn Thị Thanh Thủy (dạy toán) bị thương. Thầy Nguyễn Quang Vinh - hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu - đã cùng với gia đình các cô giáo có mặt tại TP Đà Lạt để lo hậu sự cho các cô.

Bình Thuận có tổng cộng 5 người tử vong, cùng với các cô giáo còn có 2 nạn nhân khác là Phạm Nguyễn Trung Phong (22 tuổi), Hoàng Lê Linh Nhi (9 tuổi).

Dòng trạng thái trên Facebook của cô giáo Lê Uyên Quỳnh lúc 11g30 ngày 18-6 viết: “Coi như là... xong xuôi đi”.

Trước đó, ở nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, thầy hiệu trưởng Nguyễn Quang Vinh mắt đỏ hoe nói: “Mới hôm qua còn gặp các cô đi chấm thi vào lớp 10. Các cô khoe hôm nay đi Đà Lạt đổi gió chứ cả năm đứng bục giảng mệt mỏi rồi, ai ngờ đâu hôm nay tôi phải đi nhận thi thể các cô về”.

Cả ba cô giáo Lê Uyên Quỳnh, Nguyễn Thị Ngọc Dung và Lê Thị Thanh Liên cùng sinh năm 1979, là bạn thân của nhau.

Anh Trần Ngọc Anh, chồng của cô giáo Lê Thị Thanh Liên, cho biết nhận tin dữ khi đang đi ngoài đường. Anh bảo: “Tôi đi nhận thi thể vợ mà không dám nói cho các con biết. Liên bị bệnh nặng, thường phải dành tiền để thuốc thang. Hiếm hoi lắm mới chịu đi xa”. Vợ chồng anh Ngọc Anh và cô giáo Thanh Liên có hai con gái.

“Vợ mất rồi, giờ không biết lo cho con làm sao nữa?” - anh Ngọc Anh nói. Còn cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung thì có hai con đi cùng và đều may mắn thoát chết do không ngồi cùng cô. Khi được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi xe, hai đứa trẻ khóc thét, tím tái và cứ gào lên: “Mẹ ơi...”.

Khó khăn lắm các bác sĩ mới đưa được hai đứa trẻ con cô Dung rời hiện trường đến bệnh viện.

Đội cứu hộ đưa các nạn nhân ra khỏi xe khách Thanh Lịch - Ảnh: C.THÀNH
Đội cứu hộ đưa các nạn nhân ra khỏi xe khách Thanh Lịch - Ảnh: C.THÀNH

Nỗi đau mất con

“Cháu Nhi chết rồi anh ơi” - mỗi khi có điện thoại gọi tới hỏi thăm tình hình ngay sau vụ tai nạn, anh Hoàng Lê Linh đều trả lời ngắn gọn như vậy rồi khóc òa lên.

Dù trước đó anh tỏ ra hết sức bình tĩnh an ủi người vợ đang khóc đến lả người từ khi nghe tin con là Hoàng Lê Linh Nhi (9 tuổi) tử vong trong vụ tai nạn. Vợ anh, chị Hằng, cứ đấm thùm thụp vào lưng anh rồi khóc nức nở, không nói được gì.

Anh Hoàng Lê Linh bảo: “Đáng lẽ cả nhà sẽ đón xe khách đi hết nhưng sau đó tôi với vợ và con gái út đi xe máy vì vợ bị say xe. Sợ cháu Nhi mệt nên tôi gửi cháu lên xe khách đi cùng một người bạn”. Anh Linh nói trong nước mắt.

“Sáng nay cháu Nhi không chịu đi xe khách, cứ đòi đi bằng xe máy, phải dỗ dành nhiều cháu mới chịu đi”. Anh Linh kể chưa dứt lời thì vợ đã nấc lên, tay chị ôm chặt con gái út vào lòng: “Nhi ơi, sao vầy con ơi, mẹ hẹn chiều nay chở con với em đi dạo vườn hoa mà con ơi”.

Anh Linh đi xe máy và cùng xuất phát với chiếc xe khách Thanh Lịch nhưng đến sớm hơn 30 phút. Anh cùng vợ ngồi ở quán nước đợi con. Qua điện thoại anh nghe con mừng rỡ nói còn có mấy cây số nữa là tới Đà Lạt. “Ai ngờ...” - anh Linh nghẹn ngào.

Xe mất thắng, đường đang thi công

Ông Lê Hồng Phong, phó giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết xe Lê Mỹ trôi tự do sau khi mất thắng rồi gây tai nạn. Ông Phong nhận định va chạm rất mạnh, các thanh giằng chống của xe 32 chỗ Thanh Lịch gãy và đập vào hành khách trên xe, khiến 6 người ngồi từ hàng ghế đầu đến ghế áp cuối mạn trái của xe tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường thời điểm xảy ra vụ tai nạn, xe Lê Mỹ biến dạng gần như toàn bộ, nằm lật ngang và làm giập nát đoạn bêtông che chắn taluy bên phải dài gần 3m. Riêng chiếc xe khách Thanh Lịch hỏng gần như toàn bộ phần đầu và phía hông trái xe.

Vị trí vụ tai nạn là đoạn đường đang thi công nâng cấp. Cách vị trí xe Lê Mỹ bị lật ngang khoảng 100m, thi thể công nhân làm đường Phan Trọng Tâm (21 tuổi) bị xe tông trực diện hất văng vào taluy đèo.

Lực lượng cứu hộ Công an tỉnh Lâm Đồng phải mất gần hai giờ mới đưa được toàn bộ từng phần thi thể các nạn nhân ra khỏi xe khách Thanh Lịch.

Tài xế Nguyễn Dương Tâm, xe khách Thanh Lịch, chở 16 người chạy từ TP Phan Thiết (Bình Thuận) lên chơi hè tại Đà Lạt, vẫn chưa hết bàng hoàng, thuật lại: lúc đó khoảng 10g30, vừa bắt đầu từ chân đèo Prenn chạy tới khúc cua lên đèo thì bắt gặp xe khách 45 chỗ chạy lảo đảo và tông phải một công nhân đứng phân làn đường đang sửa chữa.

Ngay lập tức ông Tâm đánh tay lái cho xe tấp vào mạn taluy, đồng thời đạp chân phanh giảm tốc tối đa.

Nhưng do xe khách 45 chỗ đổ đèo quá nhanh, vừa lách một xe khách 16 chỗ thì tông ngay vào hông xe Thanh Lịch. Theo ông Tâm, lúc xảy ra tai nạn trên xe có 16 người, bao gồm cả ông và phụ xe. Cú va chạm mạnh khiến kính hông trái xe vỡ vụn, hầu hết hành khách ngồi ghế sát hông trái đều tử nạn.

Dù xe khách 45 chỗ Lê Mỹ bị mất thắng, xe biến dạng rất nặng nhưng 43 hành khách đi trên xe khách đều thoát chết, tất cả chỉ bị đa chấn thương phần mềm và sây sát nhẹ.

Anh Hà Mẫn Xuyên (32 tuổi, ngụ tại Tân Uyên, Bình Dương) đi trên xe khách trên kể: “Khi xe cách chân đèo chừng 3km, tôi và nhiều người trên xe ngửi thấy mùi khét từ phía đuôi xe, đồng thời xe đi lảo đảo.

Chúng tôi hốt hoảng hỏi tài xế Quang nhưng ông ấy nói mọi người cứ bình tĩnh để ông xử lý. Khoảng 1 phút sau xe đi nhanh hơn và loạng choạng né một chiếc xe du lịch 16 chỗ. Ngay sau đó xe quẹt phải xe khách Thanh Lịch, rồi lao sang lề đường bên phải lật vào bờ đèo”.

Không có giám sát hành trình

Có mặt tại Lâm Đồng để phối hợp khắc phục vụ tai nạn, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết khi kiểm tra trên số liệu của Bộ GTVT thì xe Lê Mỹ không để lại ghi nhận nào trong cơ sở dữ liệu giám sát hành trình.

“Có thể xe không được lắp theo quy định hoặc có lắp nhưng không hoạt động”. Theo ông Hùng, việc này là sai sót nghiêm trọng của chủ xe. “Các dữ liệu đăng kiểm đều cho thấy hai xe còn hạn đăng kiểm” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận kiểm tra kỹ hai nhà xe liên quan trong vụ tai nạn. Ông Hùng còn cho biết ông đã đi kiểm tra hiện trường.

“Đơn vị thi công nâng cấp quốc lộ 20 không làm đủ các nguyên tắc an toàn trong thi công công trình giao thông, trước khu vực thi công 100m không hề có biển báo hiệu” - ông Hùng nhấn mạnh.

Làm việc với các cơ quan chức năng tại Lâm Đồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị: “Nguyên nhân ban đầu tương đối rõ, nhưng cần thiết phải chỉ ra những nguyên nhân có thể truy trách nhiệm cụ thể. Đồng thời tính tới các biện pháp tránh để xảy ra vụ việc tương tự”.

Phân luồng lại tuyến đường đèo Prenn

Ông Nguyễn Văn Yên, phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết ngay hôm nay (20-6) sẽ phân luồng lại tuyến đường đèo Prenn vì đèo này hẹp lại đang thi công. Đèo Prenn chỉ cho xe đi xuống theo hướng Đà Lạt - TP.HCM, xe đi hướng TP.HCM - Đà Lạt sẽ đi đèo Mimosa (song song với đèo Prenn).

Đồng thời cơ quan chức năng sẽ kiểm tra an toàn lao động ở các công trình giao thông đang xây dựng. “An toàn ở các tuyến đường đèo toàn tỉnh phải được kiểm tra và cải thiện trong thời gian ngắn tới” - ông Yên chỉ đạo ngành giao thông tỉnh Lâm Đồng.

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

Đó là chỉ đạo trong công điện của Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình gửi Bộ GTVT, chủ tịch UBND kiêm trưởng ban an toàn giao thông các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa hai xe khách tại Lâm Đồng.

Công điện cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn, đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn để hạn chế thiệt hại về người ở mức thấp nhất.

Công điện còn nhấn mạnh phải khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, trách nhiệm của các bên liên quan, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

TUẤN PHÙNG

Ngay trong chiều 19-6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ cho gia đình có nạn nhân tử vong 10 triệu đồng/người và mỗi người bị thương 3 triệu đồng.

Toàn bộ chi phí đưa thi thể nạn nhân tử vong đều được tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã hỗ trợ mỗi hành khách tử vong 5 triệu đồng, 2 triệu đồng đối với mỗi hành khách bị thương. Riêng Công ty Thanh Lịch, chủ xe du lịch 32 chỗ, đã tạm ứng trước 10 triệu đồng cho mỗi trường hợp hành khách tử vong.

Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận và Sở Lao động - thương binh và xã hội cũng trao số tiền hỗ trợ cho mỗi trường hợp tử vong là 8,4 triệu đồng và bị thương là 3,7 triệu đồng.

MAI VINH - CHÍNH THÀNH - NG.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên