Tăng giờ làm để tăng lương giáo viên, 'dám' không?

PHAN THỊ GIANG
PHAN THỊ GIANG

TTO - Những ngày qua dư luận sôi nổi việc giáo viên trường công 'đi theo tiếng gọi trường tư'. Theo tôi, để giữ chân giáo viên trường công rất đơn giản, quan trọng là những người lãnh đạo có "dám" làm hay không.

Clemson University
Ảnh: C.E.

Mấu chốt ở đây là "có thực mới vực được đạo". Thu nhập không đủ sống thì thầy cô phải tìm cách để có nguồn thu đủ sống, đó là nhu cầu tất yếu. Vậy làm sao để tăng thu nhập? Ai cũng sẽ trả lời: ngân sách không cho phép. 

Nhưng có ai tìm hiểu kỹ tại sao với một ngân sách khổng lồ dành cho giáo dục mà lương giáo viên thấp không? Vì chúng ta tuyển vào biên chế quá nhiều giáo viên. Khi có quá nhiều giáo viên thì chia đầu người lương thấp là chủ yếu.

Chị dâu tôi dạy cấp III môn vật lý. Một tuần dạy 18 tiết. Nếu tính theo nhân viên văn phòng tổng thời gian đó là 13,5 giờ lao động (cho là cật lực đi). Thử hỏi trong xã hội chúng ta có một công việc nào mà thời gian làm việc "sướng" vậy không?

Theo tôi, thời gian làm việc của giáo viên quá ít, trong khi tất cả các ngành nghề khác làm việc từ 40-44 giờ/tuần. Chưa kể giáo viên còn có thời gian nghỉ hè từ 1-2 tháng. 

Vậy để tăng thu nhập giáo viên? Đơn giản lắm: dạy gấp đôi thời gian lên, như thế lương tăng gấp đôi. Ai cũng thích thế. Chẳng ai thích ngồi chơi nhàn hạ để lãnh lương thấp. Như chị tôi rất thích dạy tăng tiết để tăng thu nhập.

Mà muốn như vậy phải tinh gọn đội ngũ lại. Giảm tuyển mới giáo viên đi. Giao thêm việc cho giáo viên hiện tại thay vì cứ tuyển số lượng thật nhiều rồi dàn hàng ngang nhận lương thấp. 

Vấn đề này tôi nghĩ nhiều người nhìn ra ngay nhưng quan trọng là các nhà quản lý có "dám" làm không. Rõ ràng các giáo viên toàn than lương thấp chứ chưa thấy ai nói vế sau, hoặc che đậy vế sau: chúng tôi lương thấp quá và chúng tôi làm việc ít thời gian quá. 

Bạn tôi dạy môn lịch sử cấp II nhưng thu nhập mỗi tháng 9 triệu (bạn tôi ở tỉnh, không phải TP.HCM hay Hà Nội). Nghe thấy chắc có người ngạc nhiên: sao hay vậy? Tại vì bạn tôi dạy trường tư. 

Nhưng thời gian làm việc của bạn tôi khác hẳn trường công. Ngày đủ 8 tiếng. Không có tiết dạy vẫn ngồi tại trường chấm bài, soạn giáo án, thậm chí công việc hành chính. 

Với cách sử dụng và bố trí nguồn nhân lực như vậy thì có gì khó để tăng thu nhập cho giáo viên đâu nhỉ?!

Xem thêm: 

Khi giáo viên giỏi theo 'tiếng gọi trường tư' 

Lương 'dàn hàng ngang mà tiến', sao giữ được thầy cô giỏi? 

Ngoài lương, trường tư 'hút' giáo viên giỏi ở điểm nào? 

Đổi mới, trường công lập sẽ giữ được người tài

Vì sao giáo viên giỏi rời trường công? Liệu tăng lương có giữ chân được giáo viên giỏi? Tăng lương giáo viên bằng cách tăng giờ làm có hợp lý không?... Mời bạn đóng góp ý kiến ở ô BÌNH LUẬN dưới bài, hoặc gửi email đến tto@tuoitre.com.vn. Xin cảm ơn!
PHAN THỊ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên